คุยกับหมอพิณ ทำยังไงดีเมื่อ จุดซ่อนเร้น มีกลิ่น!

คุยกับหมอพิณ ทำยังไงดีเมื่อ จุดซ่อนเร้น มีกลิ่น!

คุยกับหมอพิณ ทำยังไงดีเมื่อ จุดซ่อนเร้น มีกลิ่น!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฟุดฟิด ๆ นั่นกลิ่นอะไรน่ะ
คอลัมน์ คุยกับหมอพิณ
โดย พญ.พิณนภางค์ ศรีพหล
email:doctorpin111@gmail.com

หลายสัปดาห์ก่อน หมอได้อ่านกระทู้ในอินเทอร์เน็ตหัวข้อประมาณว่า "จะบอกเพื่อนยังไงดี ว่าจุดซ่อนเร้นเขามีกลิ่น"

ขนาดกลิ่นปากของเพื่อนบางคน เรายังไม่กล้าเตือนเลยอ่านดูก็พูดยากนะคะดังนั้น ในทางกลับกัน ถ้าเราเองมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ที่จุดซ่อนเร้นขึ้นมาล่ะ คงไม่มีใครกล้ามาบอกเราเหมือนกันใช่ไหมคะ

ดังนั้น วันนี้เราจะมาคุยกันเรื่อง "กลิ่น" ของบริเวณดังกล่าวนะคะ

ถ้าเราไปสวนดอกไม้ มักจะได้กลิ่นดอกไม้ ไปตลาดปลาก็จะได้กลิ่นปลาของทุกชนิดมีกลิ่นของมัน รวมทั้งอวัยวะเช่นกัน แล้วจุดซ่อนเร้นล่ะ กลิ่นที่ปกติคือกลิ่นอะไร

กลิ่นปกติของบริเวณดังกล่าว ไม่ได้มีกลิ่นเหมือนดอกไม้หรือมาดามหอมชื่นใจ และก็ไม่ได้มีกลิ่นของตลาดปลา

แต่จะมี "กลิ่นที่ไม่ได้หอม" (แม้คุณผู้ชายของคุณมักจะชมว่ามันหอมม้ากมากก็ตาม) แต่ก็ไม่ได้เหม็น ซึ่งนั่นคือความปกติ ซึ่งกลิ่นของบริเวณดังกล่าวอาจจะแตกต่างกันไปในระหว่างรอบประจำเดือน อาจจะมีกลิ่นแปลก ๆ โดยเฉพาะหลังมีเพศสัมพันธ์เสร็จใหม่ ๆ

แล้วถ้าจุดซ่อนเร้นมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ล่ะ กลิ่นที่ผิดปกติก็บ่งบอกถึงความผิดปกติที่เกิดขึ้น "ข้างใน"

ช่องคลอดได้ส่วนใหญ่กลิ่นที่ว่า ฝรั่งเขาให้นิยามกันว่า "Fishy Odor" หรือกลิ่นปลาเน่า ซึ่งกลิ่นไม่พึงประสงค์มักมาร่วมกับอาการคัน มีตกขาว แสบร้อน ระคายเคือง หรือจะมาแค่กลิ่นก็ได้

สาเหตุของช่องคลอดที่มีกลิ่น มักเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย หรือโรค Bacterial Vaginosis ที่มักจะพ่วงมากับอาการคันและมีตกขาว ซึ่งการติดเชื้อแบคทีเรียนี้เกิดจากความไม่สมดุลของแบคทีเรียในช่องคลอด ซึ่งสามารถเกิดในคนที่ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ก็ได้

เชื้อโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ อย่างเชื้อทริโคโมแนสก็ทำให้เกิดกลิ่นได้ค่ะ อาการคล้าย ๆ กันคือ มีตกขาวสีเหลืองปนเขียว คัน และมีกลิ่น ซึ่งควรพบแพทย์เช่นกันค่ะ

สาเหตุอื่น ๆ ได้แก่ สุขอนามัยที่ไม่ดี การมีสิ่งแปลกปลอมในช่องคลอด เช่น ลืมผ้าอนามัยแบบสอดไว้ในช่องคลอด มีชิ้นส่วนของถุงยางอนามัย หรือของเล่นประกอบกิจกรรมบนเตียงค้างคาอยู่ในช่องคลอด

สาเหตุอื่นที่พบได้แต่ไม่บ่อย ได้แก่ มะเร็งปากมดลูก มะเร็งช่องคลอดนะคะเห็นไหมคะ ว่าแค่ "กลิ่น" ที่ผิดปกติ อาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ

ซึ่งหากมีอาการควรพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุและรักษาให้ตรงจุดคุณผู้หญิงส่วนใหญ่เวลามีอาการผิดปกติชอบไปซื้อยามาเหน็บเองซึ่งยาเหน็บส่วนใหญ่มันเป็นยาฆ่าเชื้อรา ทางที่ดีควรพบแพทย์เพื่อตรวจดูก่อนว่ากลิ่นที่ว่าเกิดจากอะไร จะได้ให้ยาให้ตรงกับโรคที่เป็นได้ค่ะ

การดูแลเบื้องต้น ควรล้างจุดซ่อนเร้นด้วยสบู่อ่อน ๆ ที่ไม่ผสมน้ำหอม ล้างด้วยน้ำเยอะ ๆ ซับเบา ๆ หลีกเลี่ยงการสวนล้างช่องคลอดและฉีดน้ำหอมบริเวณดังกล่าว เพราะไม่ได้ช่วยให้อาการเหม็นลดลงได้

คุณผู้อ่านลองคิดภาพการฉีดน้ำหอมใส่ปลาทูเข่งสิคะ ยังไงปลาทูก็ยังเป็นปลาทูค่ะ ไม่สามารถกลายเป็นสวนลาเวนเดอร์ได้

แต่กลับกัน การฉีดน้ำหอมบริเวณดังกล่าวจะทำให้คุณมีอาการระคายเคืองได้ดังนั้น ถ้าได้กลิ่นแปลก ๆ จากของเราเอง หรือของเพื่อนครั้งหน้า อย่าลืมพากันไปหาหมอนะคะสวัสดีค่ะ

 

ขอบคุณภาพประกอบ : http://www.thinkstockphotos.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook