สารพัดประโยชน์ น้ำแข็งก้อนใส

สารพัดประโยชน์ น้ำแข็งก้อนใส

สารพัดประโยชน์ น้ำแข็งก้อนใส
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“น้ำแข็ง” ของโปรดในชีวิตประจำวันอันแสนจะคุ้นเคย เพราะช่วยสยบความร้อน แก้กระหาย ให้ความเย็นสดชื่นกระชุ่มกระชวย แต่เดี๋ยวก่อน...น้ำแข็งไม่ได้มีดีแค่นี้เท่านั้น เพราะยังใช้แก้ไขเรื่องวุ่นๆ ในห้องครัวและบ้านของเราได้ชนิดไม่เคยรู้มาก่อนเลย มาติดตามกันว่าเหล่าขบวนการน้ำแข็งก้อนใสจะพิชิตปัญหาอะไรได้บ้างนะ

ลดไขมันในน้ำซุป
ซดน้ำซุป แกงจืด หรือสตูร้อนๆ นั้นชวนกระปรี้กระเปร่าดีแท้ ช่วยเพิ่มพลังการทำงาน แถมยังให้สารอาหารที่เป็นประโยชน์ แต่เวลาต้มนานเข้า เจ๊แจ๋วเห็นว่ามักจะมีไขมันลอยจับผิวหน้าขึ้นมา นอกจากควรจะตักออกแล้ว เรายังใช้น้ำแข็งมาช่วยงานนี้ได้ แค่ใส่น้ำแข็งให้เต็มทัพพี แล้วจุ่มก้นทัพพีลงในหม้อน้ำซุป ไขมันก็จะเกาะติดมากับน้ำแข็ง ทำให้เราไม่ต้องทานส่วนเกินที่คอยเพิ่มคอเลสเตอรอลเหล่านี้ สำหรับซุปหรือแกงที่นำไปแช่ตู้เย็นไว้ หลังเอาออกมาทิ้งให้เย็นก็ควรตักไขมันข้างบนออกเช่นกัน ถ้างั้นอย่างนี้ก็ถือว่าน้ำแข็งมีส่วนช่วยเรื่องสุขภาพของเราทางอ้อมได้เลยนะคะเนี้ยะ

อุ่นข้าวน่ากิน
ปัญหาการอุ่นข้าวหรืออาหารในไมโครเวฟที่พบเสมอก็คือมักจะแข็ง แห้ง และชืดไปหน่อย ไม่ค่อยอร่อยน่ากิน เรื่องนี้แก้ไขไม่ยากถ้าหากคุณมีน้ำแข็ง ง่ายมากแค่วางน้ำแข็งสักก้อนลงบนข้าวที่จะอุ่น เมื่อเครื่องไมโครเวฟเริ่มทำงานแล้วข้าวร้อนขึ้น น้ำแข็งจะละลาย เพิ่มความชื้นทดแทนน้ำที่สูญเสียไป ช่วยให้ได้ข้าวสวยอุ่นร้อนๆ ไว้อิ่มอร่อยกันอย่างเปรมปรีดิ์อีกครั้ง

ช่วยให้พรมคืนตัว
เจ๊แจ๋วชอบห้องรับแขกหรือห้องนั่งเล่นที่ปูพรมขนนุ่มให้รู้สึกสบายเท้ามากขึ้นเวลานั่งหรือเดินไปมา ซึ่งเราก็ต้องคอยหมั่นดูแลรักษาให้สะอาดอยู่เสมอด้วย และบางครั้งเวลาอยากเคลื่อนย้ายเฟอร์นิเจอร์ที่วางอยู่บนพรมก็เล่นทิ้งรอยบุ๋มตรงผืนพรมที่เคยวางโต๊ะเก้าอี้หรือโซฟาไว้นานๆ เอาไว้เต็มไปหมด ใครเคยพบกรณีแบบนี้อยากกระซิบข้างหูเลยว่าเจ๊ออกจะชิลค่ะ ไม่มีอะไรมาก แค่อยากจะบอกว่าลองใช้น้ำแข็งก้อนเล็กวางลงบนรอยที่บรรดาขาโต๊ะเก้าอี้ฝากไว้ ปล่อยน้ำแข็งละลาย แล้วแปรงขนให้เรียบ เท่านี้น้ำแข็งก็จะช่วยให้พรมคลายตัว คืนรูปขึ้นมาเหมือนดังเดิมแล้วล่ะ

แก้ท่อน้ำตัน
ท่อระบายน้ำจุดต่างๆ ในบ้านที่เกิดคราบไขมันหรือสิ่งสกปรกจับตัวอยู่มากจะทำให้ท่อเริ่มอุดตัน น้ำไหลผ่านไม่สะดวก เราจึงควรเก็บเศษตะกอนเขลอะเลอะเทอะทั้งหลายเอาไปทิ้งถังขยะเป็นประจำและพยายามทำความสะอาดภายในตัวท่อด้วย จากคุณสมบัติของน้ำแข็งที่ละลายกลายเป็นน้ำได้ ทั้งยังจับคราบได้ดี ดังนั้นลองมาไว้ใจให้น้ำแข็งเป็นพระเอกของเรื่องนี้ดูสักตั้งสิคะ เริ่มจากหาน้ำแข็งจำนวนหนึ่งมาแล้วโยนใส่ลงในท่อ ไขมันก็จะมาเกาะอยู่ตามก้อนน้ำแข็งให้ท่อโล่งขึ้น พร้อมทั้งไหลผ่านลงไปง่ายๆ ส่วนอีกวิธีหนึ่งใช้น้ำแข็ง 1 กำมือ ผสมเข้ากับเบกกิงโซดาครึ่งถ้วย เทลงไปในท่อก็จะช่วยขัดล้างได้อย่างสะอาดเอี่ยมอ่องเจริญตา ประหยัดแรงอีกต่างหาก

ไม่มีเตารีด ผ้าก็เรียบได้
เชื่อมั้ยคะว่าไม่มีเตารีดก็สามารถเนรมิตเสื้อผ้าตัวเก่งให้เรียบดูดีขึ้นได้ เข้าใจว่าคนเราจะพกเตารีดใส่กระเป๋าเดินทางไปด้วยมันก็ไม่สะดวก หรืออาจจะเกิดเหตุจำเป็นต้องสวมใส่เสื้อผ้าชุดนั้นชุดนี้ในกรณีต่างๆ อย่างกะทันหัน แล้วไร้เครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างเตารีดไปจะทำยังไงล่ะ พูดเลยว่าน้ำแข็งช่วยคุณได้ เพียงแค่ลูบน้ำแข็งไปมาบนเสื้อ โดยเฉพาะส่วนที่ยับมาก เสร็จเรียบร้อยแล้วก็ปล่อยให้แห้ง หากว่ามีไดร์เป่าผมติดกระเป๋ามาหรือในโรงแรมจัดไว้ให้ใช้ก็หยิบมาช่วยเป่าชุดสุดสวยกันเลย น้ำแข็งนั้นจะช่วยลดเลือนรอยยับลงได้นะเชื่อเจ๊

เอาเป็นว่าอย่าลืมนำเคล็ดลับเด็ดๆ ไปลองทำดู ถ้าติดใจยังไงล่ะก็ขอให้ติดตามเจ๊แจ๋วกันต่อไปในฉบับหน้านะคะ

ภาพประกอบจาก http://www.thinkstockphotos.com/

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook