6 เทคนิคการเลือกใช้สปอร์ตบรา

6 เทคนิคการเลือกใช้สปอร์ตบรา

6 เทคนิคการเลือกใช้สปอร์ตบรา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สปอร์ตบราเป็นหนึ่งตัวช่วยสำคัญที่เพิ่มความมั่นใจให้แก่ผู้หญิงที่ชื่นชอบในการออกกำลังกาย อย่างไรก็ตาม นอกจากความฟิตกระชับและซัพพอร์ตที่เข้ารูป จนทำให้ผู้สวมใส่รู้สึกปลอดภัยแล้ว สปอร์ตบราที่ดียังต้องสวมใส่สบาย สามารถระบายเหงื่อได้ดี และยังไม่รัดแน่นเกินไปอีกด้ว

สำหรับวิธีการเลือกสปอร์ตบราที่ดีที่สุดคือ ต้องตรงกับความต้องการของผู้สวมใส่ ทั้งในด้านความรู้สึกและการรองรับขนาดของหน้าอก อีกทั้งสอดคล้องกับกิจกรรมและการเล่นกีฬาเพื่อให้สัมผัสถึงประโยชน์ของการออกกำลังกายได้อย่างเต็มที่ Health News ฉบับนี้มีคำแนะนำดีๆมาฝาก เพื่อให้ผู้หญิงอย่างเราๆ ได้เลือกใช้และสวมใส่สปอร์ตบราได้อย่างถูกต้องและถูกวิธี

1. การให้ความสำคัญกับขนาด อาจกล่าวได้ว่ามากกว่า 70% ของผู้หญิงไม่รู้จักขนาดบราที่แท้จริงของตน ซึ่งขนาดของสปอร์ตบราที่เหมาะสมกับหน้าอกเป็นสิ่งสำคัญที่เราควรให้เวลากับการวัดขนาดของร่างกายและขนาดของหน้าอก (Cup Size) ก่อนตัดสินใจเลือกซื้อ รวมถึงคำนึงถึงการเพิ่มหรือลดน้ำหนัก ช่วงตั้งครรภ์ หรือวัยหมดประจำเดือน ที่มีผลต่อไซส์ที่เพิ่มขึ้นหรือลดลงของหน้าอกในช่วงเดือนนั้นจนถึงช่วงปีนั้นอีกด้วย

2. เลือกใช้ให้เหมาะกับกิจกรรมกีฬา สปอร์ตบราได้ถูกคิดค้นเพื่อสร้างการรองรับและลดการเคลื่อนไหวของเต้านมในช่วงการออกกำลังกายหรือการเล่นกีฬา ดังนั้นการเลือกบราที่มีคุณสมบัติเหมาะสมจึงมีความจำเป็น ยิ่งระดับของกิจกรรมที่เคลื่อนไหวร่างกายมากขึ้นเท่าไร คุณก็ยิ่งต้องดูแลความกระชับมากขึ้นเท่านั้น เช่น การวิ่งจ๊อกกิ้งหรือเต้นแอโรบิก ด้วยเหตุนี้จึงต้องเลือกใช้สปอร์ตบราที่กระชับและปกป้องหน้าอกทั้งสองข้างให้อยู่ในจุดที่เหมาะสม สำหรับกีฬาที่มีการกระแทกน้อยอย่างโยคะหรือปั่นจักรยาน เราควรเลือกใช้สปอร์ตบราที่เพิ่มประสิทธิภาพในด้านการเคลื่อนไหวและสบายตัวมากยิ่งขึ้น

3. พิจารณาที่โครงสร้าง โดยทั่วไปสปอร์ตบรามีโครงสร้างหลักๆ อยู่ 3 แบบ คือแบบเต็มตัวไม่มีคัพสำหรับสาวคัพเอและคัพบี เพื่อโอบอุ้มรองรับเต้านมและหน้าอกให้อยู่กับที่ และในกิจกรรมที่มีแรงกระแทกน้อยแบบแคปซูลหรือแบบคล้ายบราทั่วไป เหมาะกับสาวหน้าอกใหญ่ที่ต้องการการโอบอุ้มมากกว่าปกติ เพื่อรองรับแรงกระแทกจากด้านล่าง แบบเสริมโครงเหล็กด้านใน เหมาะกับสาวที่มีหน้าอกใหญ่และต้องการการปกป้องการคล้อยยานเป็นพิเศษ

4. ดูจากสไตล์ สปอร์ตบราในปัจจุบันล้วนได้รับการออกแบบให้ดูดีมีสไตล์ รวมทั้งใช้วัสดุเนื้อผ้าที่น่าสวมใส่ มีสปอร์ตบราจำนวนมากที่ดีไซน์เพื่อให้เป็นชิ้นนอก และสามารถสวมใส่ได้โดยไม่จำเป็นต้องมีเสื้อทับ ส่วนใหญ่จะออกแบบให้ปกคลุมสรีระร่างกายมากกว่าชุดชั้นในทั่วไปขณะที่บางแบบก็ดีไซน์เพื่อทำหน้าที่เป็นชุดชั้นใน หากแต่สามารถนำมามิกซ์แอนด์แม็ตช์กับเสื้อทับชิ้นนอกให้ดูเก๋อย่างมีสไตล์ได้ ดังนั้นคุณควรเลือกใช้สปอร์ตบราที่คุณใส่แล้วรู้สึกสบาย มั่นใจ และเหมาะกับไลฟ์สไตล์การออกกำลังหรือเล่นกีฬาของคุณมากที่สุด

5. ชนิดของเนื้อผ้า เราควรเลือกสปอร์ตบราที่มีเนื้อผ้าค่อนข้างหนา ซับเหงื่อได้ดี และมีสายคาดไหล่ที่นุ่ม ไม่แข็ง หรือเส้นเล็กเกินไป เพื่อให้สวมใส่ได้สบาย

6. ข้อสังเกตเพิ่มเติม รอบตัวของสปอร์ตบราควรจะแน่นและกระชับกว่าบราแบบทั่วๆ ไป เมื่อยกแขนสุดแล้วก็ต้องไม่เลื่อนร่นขึ้นมา แต่ในความกระชับแน่นพอดีนั้น ขอบบราด้านหลังต้องไม่รั้งขึ้นมาด้วย ขณะเดียวกันหน้าอกก็ไม่ควรล้นออกมานอกบรา สปอร์ตบราที่ดีต้องเก็บหน้าอกทั้งสองข้างได้ทั้งหมด เพื่อควบคุมการ กระแทกหรือการกระเพื่อม แต่ทั้งนี้ขนาดของคัพก็ต้องไม่ใหญ่กว่าหน้าอกของคุณด้วย สายคาดไหล่ควรจะมีเส้นใหญ่พอประมาณและมีความนุ่มนวล ไม่รัดแน่นจนเกิดรอยหรือรู้สึกไม่สบายผิว นอกจากนี้ลองกระโดดหรือทำท่าวิ่งจ๊อกกิ้งที่หน้ากระจกเพื่อดูว่าสปอร์ตบราที่คุณใส่นั้นสามารถปกป้องทรวงอกได้ดี ไม่ทำให้หน้าอกกระเพื่อมจนน่าเกลียด รวมทั้งลองเหยียดแขน หมุนไหล่
ชูแขนขึ้นลงเพื่อดูว่ามันสามารถรองรับทุกท่วงท่าการเคลื่อนไหวของคุณได้ดีเพียงใด สุดท้ายลองสวมเสื้อทับเหมือนกับการใส่เสื้อตามปกติเพื่อดูว่าสปอร์ตบราตัวนั้นดูเข้ากันและสวยงามหรือไม่

นอกจากนี้ผู้หญิงที่สวมใส่สปอร์ตบราเป็นประจำ ประมาณ 3-4 ครั้งต่อสัปดาห์ จำเป็นต้องเปลี่ยนสปอร์ตบราตัวใหม่ทุกๆ 6-12 เดือนเพราะความยืดหยุ่นต่างๆ ของวัสดุจะเริ่มเสื่อมคุณภาพลง และอาจเป็นสาเหตุให้หน้าอกและสุขภาพทรวงอกของคุณเสื่อมสภาพก่อนเวลาอันควรก็ได้

ขอบคุณภาพประกอบ : http://www.istockphoto.com/

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook