แพทย์แผนไทยฯชู 6 สมุนไพรแก้เบื่อผัว ปรับฮอร์โมน-ฟื้นคืนความสาว

แพทย์แผนไทยฯชู 6 สมุนไพรแก้เบื่อผัว ปรับฮอร์โมน-ฟื้นคืนความสาว

แพทย์แผนไทยฯชู 6 สมุนไพรแก้เบื่อผัว ปรับฮอร์โมน-ฟื้นคืนความสาว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยฯ เปิดสมุนไพร 6 ตัว ทั้งหญ้ารีแพร์ แม่ฮ้าง 32 ผัว จีผาแตก คนทีเขมา ปรับฮอร์โมนเพศหญิงฟื้นคืนความสาว ขณะที่ ′หญ้าฮี่ยุ่ม′ พ่อค้าหัวใสขายเกินราคา 3 เท่าตัว

เมื่อวันที่ 3 กันยายน ที่ฮอลล์ 6-8 อิมแพค เมืองทองธานี นพ.ธวัชชัย กมลธรรม อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เป็นประธานเปิดงานมหกรรมสมุนไพรครั้งที่ 11 ระหว่างวันที่ 3-7 กันยายน 2557 ทั้งนี้ ภายในงานชูสมุนไพรเพื่อครอบครัว โดยเฉพาะหญิงชายวัยทอง หรือแม้แต่หญิงหลังคลอด ชายที่มีปัญหาทางเพศ หรือต่อมลูกหมาก ปัสสาวะติดขัด เป็นต้น โดยไฮไลต์ของงานอยู่ที่บูธโรงพยาบาล (รพ.) เจ้าพระยาอภัยภูเบศร ซึ่งมีการแจกสมุนไพรเพื่อผู้หญิง คือ แม่ฮ้าง 32 ผัว ไผ่จืด ข้าวหลามดง จีผาแตก และคนทีเขมา วันละ 300 ต้น ส่วนหญ้าฮี่ยุ่มหรือหญ้ารีแพร์จะแจกวันละ 50 ต้น โดยประชาชนให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะหญ้ารีแพร์ คืนความสาวให้สาวทันใจ ซึ่งเปิดจำหน่ายในราคาต้นละ 30 บาท แต่กลับพบว่าภายในงานมีภาคเอกชนขายในราคาต้นละ 100 กว่าบาท ซึ่งสูงกว่า 3 เท่าตัว

ภญ.ผกากรอง ขวัญข้าว เภสัชกรชำนาญการโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวว่า ภายในงานได้ชูสมุนไพรเพื่อผู้หญิง ทั้งปวดท้องประจำเดือน หรือมีปัญหามดลูก ช่องคลอดก็ไม่กล้าพบแพทย์ ในงานมหกรรมสมุนไพรฯ โดย รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศรจึงชูสมุนไพรเพื่อเพศหญิง 6 ชนิด คือ หญ้ารีแพร์ แม่ฮ้าง 32 ผัว ไผ่จืด ข้าวหลามดง จีผาแตก และคนทีเขมา โดยหญ้ารีแพร์และแม่ฮ้าง 32 ผัว ล้วนเป็นสมุนไพรบำรุงกำลังทางเพศ จีผาแตกจะเป็นยาบำรุงกำลังชนิดที่ออกฤทธิ์ร้อน เพิ่มการไหลเวียนของโลหิต และทำให้ร่างกายแข็งแรง ยังมีไผ่จืด ซึ่งมีคุณสมบัติลดไข้ทับระดู อาการปวดประจำเดือน ส่วนข้าวหลามดงนั้นจะบำรุงน้ำนมในมารดาหลังคลอด ให้มีน้ำนมให้ลูกกิน รวมทั้งช่วยให้เลือดลมไหลเวียนดี

ภญ.ผกา กรองกล่าวอีกว่า ส่วนต้นคนทีเขมาจะแบ่งเป็น 2 ชนิด คือ คนทีสอจะแปลว่าขาว คนทีเขมาจะแปลว่าดำ โดยคนทีทั้ง 2 ชนิดนั้นเป็นยาที่อยู่ในตำรับยาแก้ปวดเมื่อย อาการไม่สบายก่อนมีประจำเดือน เช่น ปวดหัว วิงเวียน หงุดหงิด ฉุนเฉียว อารมณ์แปรปรวนง่าย นอนไม่หลับ รวมทั้งเจ็บตึงเต้านม นอกจากนี้ ยังช่วยรักษาอาการเลือดจะไปลมจะมา หรือที่เรียกว่าวัยหมดประจำเดือน หรือวัยทอง ยกตัวอย่าง ผู้หญิงเวลาคลอดบุตรแล้ว หรืออยู่ในช่วงวัยทองมักจะมีความรู้สึกเบื่อสามี หรือที่หมอพื้นบ้านเรียกว่าโรคเบื่อสามี ซึ่งเมื่อไปศึกษากลับพบว่าเรื่องเบื่อสามีนั้นเป็นเรื่องของฮอร์โมน ซึ่งทางแพทย์แผนไทยนั้นมีสูตรการทำยาดองจากคนทีเขมาเพื่อช่วยปรับเรื่องของ สมดุลและฮอร์โมน ที่น่าตกใจคือ จีนมีการนำคนทีเขมาจำหน่ายภายในประเทศของตนเองด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook