ชีวิตไร้ขีดจำกัด ของครูโยคะวัย 96

ชีวิตไร้ขีดจำกัด ของครูโยคะวัย 96

ชีวิตไร้ขีดจำกัด ของครูโยคะวัย 96
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คอลัมน์ ร่อนตามลม
raikorn@hotmail.com

ถึงแม้ทุกวันนี้สังคมโลกกำลังก้าวเข้าสู่ "สังคมผู้สูงอายุ" แต่ที่น่ายินดีก็คือ มีผู้สูงวัยจำนวนไม่น้อยที่ดูแลสุขภาพกายใจได้เป็นอย่างดี และใช้ชีวิตไม่เหมือนผู้สูงวัยสักนิด โดยยังสามารถทำอะไรหลายอย่างได้อย่างกระฉับกระเฉง

รวมถึงคุณยายผู้นี้ด้วย เต๋า พอร์ชอน ลินช์ ครูสอนโยคะวัย 96 ปี ในนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ซึ่งยังเป็นเจ้าของสถิติครูสอนโยคะอายุมากที่สุดในโลกในหนังสือกินเนสส์บุ๊ก

"ไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้ ไม่ว่าอะไรก็ตามที่คุณอยากทำ คุณสามารถทำได้ สิ่งสำคัญที่สุดก็คือ อย่าให้ใครมาบอกว่าคุณแก่เกินไปที่จะทำ" ลินช์ให้สัมภาษณ์บาร์คอร์ฟทีวีเมื่อไวๆ นี้ถึงความเชื่อของเธอ ขณะที่ยังทำหน้าที่เป็นครูสอนโยคะให้แก่นักเรียนรุ่นลูก หลาน เหลน หรือวัยไล่เลี่ยกับเธอ ที่ต่างทึ่งในความสามารถและความแข็งแรงของครูลินช์

"ขณะที่ฉันจ้องดูเธอ และพยายามทำท่าโยคะต่างๆ ตามเธอ ฉันพูดจริงๆ ว่า ฉันรู้สึกว่า เธอสาวกว่าฉันด้วยซ้ำ" แอนนิต้า ดีวานากาน่า ซึ่งลงทุนเดินทางจากฮังการีเพื่อมาเรียนโยคะกับลินช์ที่สตูดิโอโยคะของลินช์ในนิวยอร์กบอก

ขณะที่ เบรนด้า เบาลัส พยาบาลเกษียณวัย 70 ลูกศิษย์อีกคนของลินช์ บอกว่า "เธอแข็งแรงสุดสุด ในฐานะพยาบาล ฉันเคยเห็นคนแก่อายุ 96 ส่วนใหญ่นอนแบ็บอยู่บนเตียง ต้องใส่ท่อให้อาหาร เดินก็ไม่ได้ พูดก็ไม่ได้ แต่ลินช์ไม่ใช่แบบนั้นเลย เธอเต็มไปด้วยพลังอย่างเหลือล้น"

ทั้งนี้ นอกจากจะเป็นครูสอนโยคะมาถึง 56 ปี ลินช์ยังชอบเต้นลีลาศ ซึ่งเธอไปเรียนตอนอายุ 87 และทุกวันนี้ทุกครั้งที่มีเวลาว่าง เธอก็จะตรงไปเต้นลีลาศ ซึ่งเป็นงานอดิเรกสุดเลิฟของเธอไปแล้ว

วาร์ด มาร์การ์ยัน หนุ่มวัย 26 คู่เต้นลีลาศของลินช์ พูดถึงคู่เต้นที่แก่คราวยายทวดของเขาว่า "เธอน่าทึ่ง อย่างไร้ข้อกังขา เธอเต้นได้เป๊ะ แข็งแรง กระทั่งบางครั้งผมสารภาพเลยว่า ผมยังเต้นตามเธอแทบไม่ทัน"

ทั้งนี้ระหว่างทำอาชีพที่รัก ลินช์เล่าว่า เธอเคยพลาดหกล้มข้อมือหัก หรือเคยบาดเจ็บหนัก ถึงกับเคยผ่าตัดสะโพกมาแล้ว แต่ทว่าลินช์ก็ไม่เคยปล่อยให้อาการบาดเจ็บเหล่านั้นมาเป็นอุปสรรคในการดำเนินชีวิตของเธอแม้แต่น้อย

"ทุกวันนี้ทุกเช้าที่ฉันตื่นขึ้นมา ฉันไม่เคยคิดว่า พรุ่งนี้ฉันจะทำอะไร หรือแม้กระทั่งวันนี้ฉันจะทำอะไร หรือย้อนคิดว่า เมื่อวานฉันทำอะไร ฉันคิดแค่ว่า นี่คือวันที่ดีที่สุดในชีวิตของฉัน"

อืม...น่าลองคิดตามเหมือนกันนะ เผื่อจะแข็งแรงกระฉับกระเฉงได้สักครึ่งหนึ่งของครูลินช์ ก็ยังดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook