ชีวิตหลากสีสัน สุมณี คุณะเกษม เจ้าของฉายาตุ๊กตาบาร์บี้เมืองไทย

ชีวิตหลากสีสัน สุมณี คุณะเกษม เจ้าของฉายาตุ๊กตาบาร์บี้เมืองไทย

ชีวิตหลากสีสัน สุมณี คุณะเกษม เจ้าของฉายาตุ๊กตาบาร์บี้เมืองไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชีวิตหลากสีสัน... สุมณี คุณะเกษม

หลายคนขนานนามว่าเป็นนักสะสมของเก่า สาวสองพันปี และตุ๊กตาบาร์บี้เมืองไทย ซึ่งทุกสมญานามแสดงถึงความเอ็นดูและไมตรีจิต" นี่เป็นประโยคแรกๆ ในหนังสือพ็อคเก็ตบุ๊ก ที่บอกเล่าตัวตนของเซเลบริตี้ชื่อดัง สุมณี คุณะเกษม ได้เป็นอย่างดี ด้วยชีวิตที่หลากหลายสีสัน เต็มไปด้วยชีวิตชีวา จนกลายเป็นที่พูดถึงของใครหลายคน

วันนี้เธอได้หยิบเอาทั้งหมดของชีวิตมารวบรวมไว้ในหนังสือพ็อคเก็ตบุ๊กเล่มแรกของเธอใน "LifeisaWonder  สุมณี คุณะเกษม La vie en rose" โดยจัดงานเปิดตัวหนังสือที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ได้เหล่าเพื่อนสนิทมาร่วมให้กำลังใจอย่างหนาแน่น อาทิ ม.ล.ปุณยานุช เกษมสันต์ ณ อยุธยา, เจิดนภางค์ ม้าทอง, อรนภา กฤษฎี, ปวริศา- ปัญญชลี เพ็ญชาติ และพัชรพิมล ยังประภากร

สุมณี คุณะเกษม เผยว่า ที่เขียนหนังสือเล่มนี้ขึ้น เพราะอยากจะให้มีอนุสรณ์เก็บไว้ในวันที่เราจากไปแล้ว ซึ่งเมื่อ 8 ปีที่แล้ว ทางสำนักพิมพ์ก็ได้มาเชิญแต่เรายังไม่อยากเขียน จนวันหนึ่งที่สามีจากไป ก็รู้สึกว่าถึงเวลาแล้ว

"อย่างที่รู้กันคือดิฉันเป็นคนที่มีชีวิตคู่ยืนยาวมาก แต่งงานกับคุณประชาตั้งแต่อายุยังน้อย ติดตามสามีซึ่งไปเป็นทูตต่างประเทศอยู่บ่อยๆ ด้วยคุณพ่อเป็นทูตทำให้ทราบถึงขนบธรรมเนียม จึงรู้จักวางตัวและช่วยเหลือเขาเป็นอย่างดี นอกจากนี้หลักในการครองเรือนคือไม่เอาเรื่องร้อนไปบอกเขาเวลาเหนื่อยๆ ไม่ทำให้เขาร้อนใจ และไม่ถ่วงความเจริญของกันและกัน"

หรืออย่างเคล็ดลับการเลี้ยงลูกให้ได้ดีนั้น สุมณีเผยว่า เลี้ยงลูกด้วยความเข้าใจ ไม่เคยบังคับ เขาอยากจะเป็นอะไรหรือต้องการทำอะไรจะคอยสนับสนุนอยู่เรื่อยๆ แต่ไม่เคยคิดว่าจะต้องได้แบบที่เราต้องการ ทำให้เขาเติบโตมาเป็นคนดี และประสบความสำเร็จด้วยตัวเอง

"หลายคนอาจจะมองว่าชีวิตดิฉันดูมีความสุข แต่ที่ผ่านมาก็มีอุปสรรคในชีวิตบ้างเช่นกัน แต่ที่ผ่านมาก็ยึดคติ 3 อย่างคือ สติ ความเข้มแข็ง และคุณพระคุณเจ้า ช่วยให้ผ่านอุปสรรคต่างๆ ในชีวิตไปได้เพราะชีวิตนี้ไม่แน่นอน ทุกวันนี้เลยจัดตั้งมูลนิธิมณีมณฑ์ชาไว้ เผื่อว่าวันไหนที่ตนเองไม่อยู่ จะได้ช่วยเหลือสังคม และบริหารจัดการทรัพย์สินที่ดิฉันมีอยู่ได้ด้วย"

วชิระมณฑ์ คุณะเกษมธนาวัฒน์ บุตรชาย เผยว่า ที่ผ่านมาด้วยเติบโตมาในครอบครัวนักการทูต คุณแม่จะสอนเสมอเรื่องการวางตัวและทัศนคติวิธีคิด โดยจะมองว่าจะทำอะไรก็ตามต้องเป็นมาตรฐานสากล สอนให้เรามองโลกกว้าง การทำอะไรจะคิดถึงภาพพจน์ประเทศไว้ก่อนเสมอ และต้องทำให้ดีที่สุด รู้จักสื่อสารกับชาวต่างชาติ

 


ขอบคุณภาพประกอบ : อินสตาแกรม sumanee_gunakasem

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ ของ ชีวิตหลากสีสัน สุมณี คุณะเกษม เจ้าของฉายาตุ๊กตาบาร์บี้เมืองไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook