เทคนิคพิชิตความเครียด

เทคนิคพิชิตความเครียด

เทคนิคพิชิตความเครียด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายคนมักมีความกังวล มีปัญหา มีความเครียดสะสม ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลจากปัจจัยภายนอกหรือจากภายในจิตใจของเราก็ตาม ซึ่งทำให้บั่นทอนความนึกคิดและจิตใจให้หมองเศร้ากว่าปกติได้

เพราะเราอยู่ท่ามกลางสิ่งต่างๆ ที่เปลี่ยนแปลงไป สภาพสังคม สภาพแวดล้อม ทั้งทางด้านดีและด้านไม่ดี ดังนั้นเราต้องมีการปรับสุขภาพกาย สุขภาพใจ ให้เข้มแข็งเข้ากับสถานการณ์ต่างๆ ที่เปลี่ยน เป็นเหตุผลว่าหากใครไม่สามารถที่จะปรับตัวเองทันกับสิ่งต่างๆ ที่เปลี่ยนไปได้ จะทำให้เกิดสภาวะที่เรียกว่า “ความเครียด” เกิดขึ้นมาได้

วิธีปฏิบัติคลายความเครียด

1. ฝึกควบคุมการหายใจ

โดยการหายใจด้วยท้อง หายใจเข้าให้ท้องพอง หายใจออกให้ท้องยุบ จินตนาการเหมือนลูกโป่งพองยุบ ทำช้าๆ ทำเป็นเซตสัก 10 นาที หมั่นทำทุกเช้า กลางวัน และเย็น จะทำให้รู้สึกว่าระบบประสาทที่ตื่นตัวค่อยๆ ช้าลง ผ่อนคลายลงได้

2. ฝึกเกร็งกล้ามเนื้อบางส่วน

การฝึกเกร็งกล้ามเนื้อบางส่วนเพื่อช่วยในการผ่อนคลาย เพราะเชื่อว่าการที่เราตั้งใจเกร็งกล้ามเนื้อแล้วผ่อนจะทำให้ร่างกายเรารู้ตัวเร็วขึ้นว่ากล้ามเนื้อตรงไหนกำลังเกร็ง เพื่อป้องกันการเกร็งจนปวด สมมุติถ้าปวดต้นคอ ปวดไหล่อยู่บ่อยๆ เราก็จงใจเกร็งกล้ามเนื้อส่วนนั้นไปเลย เกร็งให้เมื่อยสัก 10-15 วินาที แล้วค่อยผ่อนออก ทำอย่างนี้ไปเรื่อยๆจนกระทั่งร่างกายเริ่มรู้ว่าเกิดอาการเกร็งแบบนี้เมื่อไรก็จะต้องเริ่มผ่อนคลายด้วยตัวเอง

3.การตรวจจับความคิดและปรับแก้มุมมองในเรื่องต่างๆ

วิธีนี้อาจจะต้องใช้เวลาในการฝึกทำ แต่หลักการก็คือ อย่าเชื่ออะไรง่ายๆ แม้แต่ความคิดแว๊บแรกของตัวเอง จนกว่าจะได้รับการตรวจสอบแล้วว่าจริง ถ้าจริงก็วางแผนแก้ปัญหาไป ถ้าจะคุยเรื่องนี้ต้องคุยกันยาว แนะนำให้มาพบจิตแพทย์ดีกว่า เพราะอาจจะต้องมีการทำจิตบำบัดโดยขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล

นอกจากนั้นแล้ว บทสรุปของการพิชิตความเครียดนั่นก็คือ หลักการ ลด ละ เลิก ง่ายๆ เพียงแค่ “ลด” ลดความเครียดของตัวเองให้ลงมาอยู่ในระดับที่น้อยลง “ละ” นั่นคือการเลี่ยงปัญหาที่จะทำให้เกิดความเครียดด้วยการละออกได้ ก็ละออกไปซะ “เลิก” คือตัดปัญหาออกไป ตัดความจริงจังกับปัญหานั้นๆ มากเกินไปนั่นเอง

ติดตามเรื่องราวของผู้หญิง ได้ทาง WomanPlus Magazine
ติดตามอ่านแบบออนไลน์ได้ที่ WomanPlus Magazine Online
หรือ ติดตามอ่านฉบับ Mobile App รายละเอียดได้ที่ http://www.womanplusmagazine.com/e-magazine

ติดตามคอลัมน์อื่นๆ เพิ่มเติม ดาวน์โหลดนิตยสารในเครือจีเอ็มได้แล้วที่   

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook