ขจัดปัญหาแฟนนอนกรน !

ขจัดปัญหาแฟนนอนกรน !

ขจัดปัญหาแฟนนอนกรน !
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณสาวๆ เคยเผชิญกับภาวะนอนไม่หลับเพราะคนข้างๆ นอนกรนกันบ้างไหม. . . บางทีนอกจากจะเป็นปัญหาสุขภาพของเขาแล้ว ยังเป็นปัญหาสุขภาพของเราได้ด้วยนะ ก็จะอะไรล่ะ .. เรานี่แหล่ะ ที่พักผ่อนไม่พอเลย

“การนอนกรน” มาจากหลากหลายสาเหตุ ทั้งเกิดจากพันธุกรรม การเข้าสู่วัยกลางคนที่ทำให้หลอดลมแคบขึ้นและกล้ามเนื้อในการเปล่งเสียงลดลง ยิ่งผู้ชายมีหลอดลมแคบกว่าผู้หญิง จึงมีโอกาสนอนกรนมากกว่า รวมไปถึงอาการแพ้ต่างๆ นอกจากนั้นก็คือผู้ที่มีน้ำหนักตัวมาก เกิดมีเนื้อเยื่อไขมันมากกว่าเนื้อเยื่อในการเปล่งเสียง การสูบบุหรี่ก็ทำให้กล้ามเนื้อคลายตัวและอุดตันทางเดินลมหายใจ และการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ หรือยาบางชนิด จะทำให้กล้ามเนื้อคลายตัวและนำไปสู่การนอนกรน สุดท้ายก็คือท่านอน โดยการนอนหงายแบนราบบนที่นอนทำให้กล้ามเนื้อในหลอดลมผ่อนคลายและขัดขวางทางเดินอากาศในหลอดลม

วิธีแก้ปัญหานอนกรน

การแก้ปัญหาของการนอนกรน ถึงแม้ผู้หญิงอย่างเราจะไม่ได้นอนกรน ก็ควรศึกษาหาข้อมูลไว้เพื่อไปบอกแฟน หรือคนรักที่นอนอยู่ข้างๆ คุณ เพื่อให้ทั้งตัวเขาและเรา ไม่ต้องเผชิญกับปัญหาการนอนกรนที่จะส่งผลเสียต่อสุขภาพของคุณนั่นเองนะคะ

- ลดน้ำหนัก

การลดน้ำหนักได้ผลดีสำหรับผู้ที่มีอาการนอนกรนอ่อนๆ การลดน้ำหนักเพียงเล็กน้อยช่วยลดเนื้อเยื่อบริเวณด้านหลังของลำคอและอาการนอนกรนได้

- นอนตะแคง

ถ้าคุณนอนหงายและมีการกรนเบาๆ การนอนตะแคงจะเป็นการช่วยรักษาอาการนอนกรนไปในตัว

- หนุนหัวให้สูงขึ้น

พยายามยกศีรษะให้สูงด้วยการปรับหัวเตียงให้สูงขึ้น เพื่อให้อากาศไหลเวียนได้อย่างสะดวก หรือดันลิ้นและคางให้ยื่นไปข้างหน้า หรือใช้หมอนที่ออกแบพิเศษที่ทำให้กล้ามเนื้อที่คอไม่ย่น

- งดเว้นการดื่มแอลกอฮอล์ รับประทานยา และอาหารบางอย่าง

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์และยาบางอย่าง เช่น ยานอนหลับ ยาแก้แพ้ ทำให้เกิดการผ่อนคลายของลิ้นและกล้ามเนื้อที่คอ ซึ่งอาจทำให้เกิดการนอนกรนได้ ผลิตภัณฑ์นมที่มีไขมันสูงและน้ำนมถั่วเหลืองทำให้เกิดเมือกหรือมีเสมหะในลำคอซึ่งอาจทำให้เกิดการนอนกรนได้เช่นกัน

- ทำความสะอาดทางเดินหายใจ

การอุดตันของทางเดินอากาศทำให้หายใจได้ลำบากขึ้น และทำให้เกิดสุญญากาศในลำคอ ซึ่งเป็นสาเหตุของการนอนกรน การลดการอุดตันในจมูกช่วยให้สามารถหายใจได้สะดวกยิ่งขึ้นในขณะที่นอนหลับ ยาแก้แพ้ต่างๆ อาจช่วยรักษาหลายๆ โรคได้ แต่ทำให้กล้ามเนื้อที่คอมีการผ่อนคลายและเป็นสาเหตุของการนอนกรน

ติดตามเรื่องราวของผู้หญิง ได้ทาง WomanPlus Magazine
ติดตามอ่านแบบออนไลน์ได้ที่ WomanPlus Magazine Online
หรือ ติดตามอ่านฉบับ Mobile App รายละเอียดได้ที่ http://www.womanplusmagazine.com/e-magazine

ติดตามคอลัมน์อื่นๆ เพิ่มเติม ดาวน์โหลดนิตยสารในเครือจีเอ็มได้แล้วที่   

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook