หลักการออมง่ายๆ ได้ผลดี

หลักการออมง่ายๆ ได้ผลดี

หลักการออมง่ายๆ ได้ผลดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บางคนมุ่งมั่นตั้งใจในการออม แบบว่าจะต้องเก็บเงินเป็นก้อนใหญ่โต เรียกว่ากระเบียดกระเสียรเงินที่ใช้รายเดือนไป จนแทบจะไม่มีความสุขในการใช้ชีวิตในแต่ละวัน หากเราลองละทิ้งหลักการแบบฉบับผู้ใหญ่ มาใช้หลักการตามวัยเด็ก ก็ง่ายดี แถมได้ผลไม่น้อยอีกด้วย มาลองดูกันมั้ยล่ะคะ ^^

ออมวันละนิด

จากก่อนหน้านี้ที่เราแบ่งเงินจากรายเดือน ลองเป็นแบ่งเงินจากรายวันดูสิ อย่างเช่นว่าถ้าเราใช้เงินวันนึงสัก 300 บาท เรียกได้ว่ากินกาแฟร้านหรู คู่กับข้าวร้านโปรด ถ้าเราลองประหยัดมาเลือกกินร้านธรรมดาที่อร่อยไม่แตกต่างกัน ใช้แค่วันละ 200 บาท ประหยัดเงินไปได้ วันละ 100 บาท ก็ได้เดือนละ 3,000 เลยล่ะ ถ้าปีหนึ่งก็ 36,000 แล้ว โอ้โห. . .ก็ไม่ใช่น้อยเลยนะเนี่ย

คิดก่อนจ่าย

ก่อนจะซื้ออะไร ต้องคิดและถามตัวเองให้รอบคอบเสียก่อน ว่าจำเป็นหรือไม่ ซื้อเพราะต้องการที่จะใช้หรือแค่อยากได้เท่านั้น เพราะของบางอย่างเป็นสิ่งฟุ่มเฟือยเกินความจำเป็น ของบางอย่างเรามีแล้ว แค่เราอยากได้อีก เราลองเปลี่ยนวิธีการซื้อของ ไม่ซื้อเพียงเพราะชอบ ไม่ซื้อเพียงเพราะอยากได้ตามคนอื่น หรือต้องการมีให้ครบทุกสี แม้จะเป็นของแบบเดียวกันก็ตาม เรียกว่าสิ้นเปลืองโดยเปล่าประโยชน์นะคะ เพราะเงินที่เราใช้ซื้อของเหล่านั้น มีสามารถเป็นเงินออมก้อนโตให้เราได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

ใช้จนหมดอายุการใช้งาน

เรียกว่าใช้ของให้คุ้มค่าทุกนาที ไม่ว่าจะเสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า ข้าวของเครื่องใช้ ใช้จนกว่ามันไม่สามารถใช้ได้อีก ไม่เปลี่ยนเพียงเพราะเราไปเจอรุ่นใหม่ ที่มีฟังก์ชั่นเยอะขึ้น หรืออะไรก็ตาม ทั้งๆ ที่ของเดิมเราก็ไม่ได้แย่สักหน่อย หากเราตามความเปลี่ยนแปลงของสินค้าแต่ละอย่างที่ออกใหม่ รับรองเงินออมไม่มีเหลือเป็นแน่ เพราะไม่ว่าจะแบรนด์ไหนๆ ผลิตของใหม่ออกมาล่อตาล่อใจเรจนเราตามแทบจะไม่ทันเลยล่ะค่ะ

จดบันทึกเป็นประจำ

ลองหาสมุดบันทึกเล็กๆ หรือใช้สมาร์ทโฟนเนี่ยแหล่ะ บันทึกรายรับและรายจ่ายที่ใช้ในแต่ละวัน เพราะการบันทึกรายรับและรายจ่าย จะทำให้เราเห็นว่าเรามีรายรับอย่างไร และในแต่ละวันเราหมดไปกับการใช้จ่ายในเรื่องอะไร ทำให้เราสามารถวางแผนการใข้จ่ายเงินได้ และยังทำให้เราเป็นคนละเอียดรอบคอบมากขึ้นอีกด้วยนะคะ

นำมาใช้ใหม่

ของเก่าที่ใช้แล้ว เราก็สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ดูจากง่ายๆ พวกของใช้ในบ้าน ของประดับตกแต่งบ้าน หรือแม้แต่เสื้อผ้าของเรานั่นเองค่ะ เพราะสมัยนี้มีรีวิวให้เห็นกันเยอะแยะ ประเภทแบบเสื้อผ้า D.I.Y ของแต่งบ้าน D.I.Y ทำให้เราไม่ต้องไปเสียเงินซื้อใหม่ แถมได้ของที่ครีเอท ไม่เหมือนใครอีกด้วยนะคะ งานนี้รับรองประหยัดงบเราไปได้อีกเยอะเลยล่ะ

ติดตามคอลัมน์อื่นๆ เพิ่มเติม ดาวน์โหลดนิตยสารในเครือจีเอ็มได้แล้วที่   

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook