5 วิธีพาเบบี๋สนุกพลิกคว่ำพลิกหงายจ้า

5 วิธีพาเบบี๋สนุกพลิกคว่ำพลิกหงายจ้า

5 วิธีพาเบบี๋สนุกพลิกคว่ำพลิกหงายจ้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

It’s Tummy Time!
5 วิธีพาเบบี๋สนุกพลิกคว่ำพลิกหงายจ้า

ลูกน้อยอายุได้ราว 2 เดือน เวลาคุณจับเขานอนคว่ำ เขาจะเริ่มชันคอ และการอุ้มเขาบ่อยๆ ให้อยู่ในท่านั่งก็เป็นการช่วยกระตุ้นให้ลูกชันคอได้ตรงหรือแข็งขึ้น เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการพลิกคว่ำพลิกหงายในช่วงเดือนที่ 4 ซึ่งเป็นพัฒนาการก้าวสำคัญ

ทารกที่พลิกคว่ำพลิกหงายได้เอง กล้ามเนื้อหลังและแขนต้องแข็งแรงพอ เมื่อเขาพลิกตัวไปมาได้เพราะแขนและกล้ามเนื้อหลังแข็งแรงพอ เขาจึงจะยันตัวขึ้นนั่งและการคลานได้ในขั้นต่อๆ ไป ดังนั้น ถ้าลูกไม่พลิกคว่ำพลิกหงาย เขาก็จะไม่นั่งไม่คลาน!! แต่เวลาอยู่ในท่านอนคว่ำ เบบี๋หลายคนก็ร้องไห้โวยวาย เพราะรู้สึกอึดอัด ขยับตัวก็ยาก ต้องใช้กำลังมากในการพยายามเคลื่อนไหว และที่สำคัญแทบมองไม่เห็นอะไรเลยนอกจากพื้นตรงหน้า แต่ก็ไม่ต้องกังวลเกินไปค่ะ เพราะคุณช่วยให้การกระตุ้นพัฒนาการนี้สนุกได้จนลูกน้อยลืมความอึดอัด ไม่ชอบใจทั้งหลายทั้งปวงไปได้

1. จัดที่ปลอดภัยเมื่อจะพลิกตัว และไม่ปล่อยเบบี๋ไว้คนเดียวเด็ดขาด เพราะอันตรายมากๆ แม้จะเป็นเบาะที่วางบนพื้น แต่เพราะเขายังไม่คล่องกับทักษะนี้ พอพลิกคว่ำไปแล้ว เกิดหน้าคว่ำไปกับฟูกแล้วพลิกหงายไม่ถูก ก็เกิดอันตรายได้ การพลิกคว่ำกันบนพื้นหรือบนเตียงที่มีพ่อแม่อยู่ด้วยถือว่าเหมาะที่สุด พ่อแม่จะคอยช่วยเชียร์ ทำหน้าตาตลกๆ หรือเล่นจ๊ะเอ๋ทำให้เบบี๋รู้สึกผ่อนคลายและไม่รู้สึกเหนื่อยอยู่คนเดียว ยิ่งถ้าพ่อแม่ทำท่าทางตามไปด้วย เบบี๋จะแฮปปี้มาก!

2. มา...หัดคว่ำบนพุงพ่อ พุงแม่นี่แหละ ให้ได้มองหน้ากันแบบชัดๆ หรือจะเล่นท่าขับเครื่องบิน พ่อแม่พับเข่าขึ้นมา แล้วให้เบบี๋นอนบนขาของคุณ รับรองเบบี๋ต้องเอิ๊กอ๊ากเพราะชอบมุมมองใหม่ตอนกำลังบินอยู่นั่นละ สบายตัวจัง!

3. หาของเล่นมาไว้ใกล้ตัวเบบี๋ เพื่อให้เขาอยากขยับตัวไปคว้ามาของเล่นนั้นมาให้ได้ จะเป็นกระจกเงา ผ้าหลากสี ของเล่นมีเสียง ของเล่นชิ้นโปรด ฯลฯ ช่วยให้การเคลื่อนไหวตัวมีจุดมุ่งหมายและสนุกมากขึ้น จนลืมว่าตัวเองกำลังนอนคว่ำที่แสนอึดอัด

4. หัดคว่ำ หัดหงายให้ถูกเวลา เวลา ที่อิ่มใหม่ๆ หิวมากเกินไป ตอนเหนื่อยล้า จะทำให้ลูกน้อยรู้สึกอึดอัดมากกว่าเดิม พ่อแม่บางคนแนะนำว่าหลังเปลี่ยนผ้าอ้อมเสร็จเป็นเวลาที่เหมาะเพราะลูกกำลังสบายตัว ยอมให้จับพลิกไปพลิกมาง่าย

5. มั่นใจว่าเบบี๋พลิกคว่ำพลิกหงายได้อย่างสบายตัว ทั้งผ้าปูพื้น ผ้าห่ม หรือหมอนที่พาลูกนอนคว่ำควรนิ่มสบายและสะอาด รวมถึงเสื้อผ้าที่สวมใส่สบาย คุณแม่ท่านหนึ่งสังเกตว่าลูกจะไม่ร้องโวยวายเลยสักนิดตอนจับคว่ำจับหงาย ถ้าเขาไม่ต้องใส่ผ้าอ้อมที่รัดแน่น จุดสังเกตเล็กๆ น้อยๆ นี่แหละ ที่คุณเท่านั้นจะช่วยเบบี๋ให้รู้สึกสนุกกับการพลิกตัวได้!

ขอบคุณภาพประกอบ : http://www.istockphoto.com/

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook