5 Do-Don’t สุขภาพเส้นผมคุณแม่

5 Do-Don’t สุขภาพเส้นผมคุณแม่

5 Do-Don’t สุขภาพเส้นผมคุณแม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การดูแลสุขภาพเส้นผม เป็นหนึ่งวิธีที่ช่วยให้บุคลิกของเราดูดี หรืออาจโดดเด่นขึ้นก็ได้ เพียงแค่คุณแม่ดูแลผมให้สวยดูดี หรือหาวิธีแก้ไขจุดบกพร่องเรื่องผม มาดูว่าจะมีวิธีจัดการให้เส้นผมเราได้อย่างไรกันค่ะ

Do

1.สังเกตสภาพเส้นผม
การสังเกตสภาพผมตัวเองก็เพื่อให้รู้ว่า เรามีสภาพผมแบบไหน เช่น ผมมัน ผมแห้ง จะได้ดูแล หรือแก้ไขได้อย่างเหมาะสม เรียกว่าแค่ปรับตัวและปรับเปลี่ยนตามสไตล์ตามสภาพเส้นผมที่เป็น ผมคุณก็ดูดีได้ด้วยการใส่ใจแล้วค่ะ

2.เลือกทรงผม
ทรงที่ดูแลง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก ไม่ต้องจัดแต่งทรงอะไรมากมายก็ดูดีได้ เช่น ผมสั้นเก๋ๆ เพราะเวลาของคุณจะถูกปันส่วนไปให้ลูกน้อย รวมถึงอาจไม่มีเวลาดูแลตัวเอง หรือชิลๆ พอที่คุณจะปลีกตัวไปร้านทำผม ฉะนั้น เลือกทรงผมที่เอื้อให้คุณแม่ดูแลตัวเองและลูกน้อยไปพร้อมๆ กันอย่างแฮปปี้

3.ตั้งรับการเปลี่ยนแปลง
มักเกิดช่วงหลังคลอด เพราะการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนในร่างกายอีกรอบหนึ่ง ส่งผลให้เกิดการหลุดร่วงของเส้นผมเพิ่มมากขึ้นฉะนั้นไม่ต้องเป็นกังวลมากนัก เพราะสักพักการหลุดร่วงจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ

4.เสริมอาหารผม
ธาตุเหล็กในอาหาร เช่น ไข่แดง ผักที่มีสีเขียวเข้มอย่างผักคะน้า ผักโขม รวมถึงอาหารทะเลที่มีธาตุสังกะสีสูง จะช่วยเสริมสร้างรากผมให้แข็งแรง และอีกวิธีที่ดีก็คือการนวดศีรษะเบาๆ ขณะสระผม เป็นการผ่อนคลายให้เลือดไหลเวียนมาเลี้ยงที่ศีรษะมากขึ้น

5.บำรุงผม
เป็นตัวช่วยแบบเร่งรัด สำหรับคุณแม่ที่มีข้อจำกัดเรื่องเวลา หรือในรายที่มีปัญหาเส้นผม เช่น ผมแห้งแตกปลาย ผมฟู อาจเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผม ที่เหมาะกับสภาพผม ยิ่งแม่ท้องแล้วไม่มีข้อห้ามในเรื่องนี้ค่ะ ยกเว้นการย้อมสีผม เพราะมีระยะเวลาในการนั่งทำสีนานเกินไป อาจไม่เหมาะกับแม่ท้องที่ต้องนั่งในท่าเดิมนานๆ เป็นต้น

Don’t

1.ความเครียด
ใช่ว่าจะสะท้อนออกมาทางอารมณ์ สีหน้าท่าทางเท่านั้น เพราะเส้นผมของคุณก็เป็นปัญหาได้ โดยปกติเส้นผมจะหลุดร่วงประมาณวันละ 50-80 เส้น สำหรับใครที่มีภาวะเครียด เส้นผมจะหลุดร่วงมากกว่าปกติ หากเป็นภาวะเครียดชนิดรุนแรงก็จะทำให้ผมร่วงยิ่งขึ้น

2.ความร้อน
ที่เกิดจากการใช้เครื่องเป่าผม หรือใช้ที่หนีบผมบ่อยครั้งด้วยอุณหภูมิสูงๆ จะได้แห้งไวๆ เป็นการทำร้ายเส้นผมส่วนหนึ่งทำให้เส้นผมเสียความชุ่มชื้น แห้งกรอบ และเกิดปัญหาผมแตกปลายได้ง่าย ดังนั้น การใช้ความร้อนแต่พอดี ไม่เป่าลมร้อนบ่อยเกินไป จะช่วยให้ผมไม่แห้ง

3.สารเคมี
น้ำยาสำหรับยืดผม มีส่วนผสมของสารฟอร์มาลดีไฮด์ เป็นสารเคมีที่ไม่พึงประสงค์กับแม่ท้อง เพราะอาจส่งผลกระทบต่อลูกในท้อง (ผ่านการสูดดมสารเคมีเข้าไปในร่างกาย) ยิ่งในรายที่แพ้สารเคมี จนเกิดผื่นผิวหนังอักเสบบริเวณรูขุมขนที่หนังศีรษะ ก็สามารถทำให้เกิดผื่น อาการคัน และผมร่วงตามมา

4.ดูแลผมแบบผิดๆ
- แปรงผมขณะที่ผมยังเปียก ทำให้เส้นผมฉีกขาด เพราะเส้นผมจะพองตัวขึ้นขณะที่เปียกน้ำ ทำให้มีความเปราะบางมากกว่าปกติ หากใช้แปรงหวีผมที่มีซี่ถี่ๆ จะเป็นการทำร้ายเส้นผมของคุณ
- การมัดผม รัดผม หรือคาดผมที่แน่นเกินไปเป็นประจำ จะทำให้รากผมถูกทำร้าย เลือดบนหนังศีรษะไหลเวียนไม่สะดวก ทำให้คุณรู้สึกได้ถึงอาการปวดศีรษะนั่นเอง

5.ยาบางชนิด
เช่น ยากลุ่มควบคุมฮอร์โมน ยารักษาสิว ยาเคมีบำบัด ยารักษาโรคลดความดันโลหิต เป็นต้น อาจทำให้เกิดผลข้างเคียง ทำให้ผมหลุดร่วง ฉะนั้น ควรศึกษาหรือปรึกษากับคุณหมอที่ฝากครรภ์ เพื่อเติมความมั่นใจ และความปลอดภัยของคุณและลูกน้อยไว้ก่อน
รู้ถึงวิธีดีๆ และวิธีที่ไม่ควรในการดูแลเส้นผมกันแล้ว จากนี้ไปก็ถึงเวลาปฏิบัติจริงได้แล้วค่ะ

Text : แม่ออมจัง


แหล่งที่มา Mother&Care Magazine, มาเธอร์แอนด์แคร์ คู่มือเลี้ยงลูก เพื่อ คุณแม่สมัยใหม่ ตั้งแต่ ตั้งครรภ์ จนถึงลูกอายุ 9 ปี ติดตามอ่านฉบับเต็มแบบออนไลน์ได้ที่ Mother&Care e-Magazine หรือ ติดตามที่ Community Club คุณแม่ Facebook Mother&Care ที่รวมเรื่องราวเรื่องน่ารู้ สำหรับคุณแม่มือใหม่คะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook