สุขภาพดี 5 ป. เริ่มต้นปีใหม่ ฟิตแอนด์เฟิร์ม

สุขภาพดี 5 ป. เริ่มต้นปีใหม่ ฟิตแอนด์เฟิร์ม

สุขภาพดี 5 ป. เริ่มต้นปีใหม่ ฟิตแอนด์เฟิร์ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใกล้จะเริ่มต้นปีใหม่ หลายคนคงถือโอกาสใช้ช่วงเวลานี้เริ่มต้นทำอะไรใหม่ๆ ที่ดีๆ ให้ตนเอง โดยเฉพาะเรื่อง "สุขภาพ" ที่หลายคนตั้งใจว่าจะกลับมารักตัวเองใส่ใจสุขภาพมากขึ้น

 

พิมพ์วดี อากิลา ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการ บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด กล่าวว่า ใกล้ปีใหม่ หลายๆ ท่านคงตั้งปณิธานในการเริ่มต้นสิ่งใหม่ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องการดูแลสุขภาพและการใช้ชีวิตที่ดียิ่งขึ้น เราจึงอยากแนะนำ "เคล็ดลับสุขภาพดี 5 ป. คือ ประเมิน-เปลี่ยน-ปรับ-ปลด-ปลุก"

"ประเมิน"
เริ่มต้นด้วยการประเมินสุขภาพตนเอง โดยไปรับการตรวจสุขภาพเบื้องต้น เพื่อหาสาเหตุหรือพฤติกรรมที่อาจกำลังบั่นทอนสุขภาพ แล้วป้องกันหรือแก้ไข

"เปลี่ยน"
มุ่งมั่นเลิกพฤติกรรมทำร้ายร่างกาย อาทิ การกินอาหารหวานจัด มันจัด เค็มจัด ของทอด ของมัน และการใช้ร่างกายแบบผิดๆ เช่น นอนดึก ตื่นสาย เคร่งเครียด ใช้อารมณ์เกินเหตุ

"ปรับ"
เพิ่มสารต้านอนุมูลอิสระ เพราะอนุมูลอิสระคือศัตรูตัวร้ายที่ทำลายเซลล์ต่างๆ ในร่างกายให้เสื่อมก่อนวัย ร่างกายสร้างสารต้านอนุมูลอิสระได้เองเพียงบางส่วน ดังนั้น เราจึงจำเป็นต้องได้รับสารต้าน

อนุมูลอิสระให้มากเพียงพอ โดยการกินผัก ผลไม้ พืชสมุนไพรไทย หรือเครื่องดื่ม อาทิ ชาเขียวกาแฟ เครื่องดื่มธัญญาหารที่มีวิตามินซีและอีสูง

"ปลด"
กำจัดสารพิษออกจากร่างกาย ถ้าเรามีอาการท้องผูกบ่อยๆ ร่างกายจะมีของเสียคั่งค้างอยู่ภายใน ระบบย่อยอาหารก็จะย่อยและดูดซึมได้ไม่ดี ทำให้ผิวพรรณดูไม่สดใส และไม่สบายตัว ดังนั้น จึงควรรับประทานอาหารที่มีเส้นใย และดื่มน้ำให้มากพอ เพื่อช่วยกวาดเอาของเสียและสารพิษที่คั่งค้างในลำไส้ออกไป

"ปลุก"
กระตุ้นเซลล์ให้ตื่นตัว ควรมีวินัยในการออกกำลังกายอย่างน้อย 30 นาทีต่อวัน เพื่อกระตุ้นให้เลือดนำออกซิเจนไปเลี้ยงเซลล์ต่างๆ ได้เต็มที่ เพื่อคืนความสดชื่นให้กับร่างกาย

ด้าน กนกทิพย์ ปริญญานุสสรณ์ ผู้จัดการ กลุ่มฝ่ายสื่อสารองค์กร โฆษณาและประชาสัมพันธ์ บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด กล่าวว่า การมีสุขภาพดีสามารถเริ่มต้นได้จากโภชนาการที่เหมาะสม ประกอบกับพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่สมดุล ซึ่งสามารถปฏิบัติได้ทุกวัน และไม่มีคำว่า "สายเกินไป" ในการดูแลสุขภาพของตนเอง หันมาใส่ใจกับการดูแลสุขภาพของตนเองมากขึ้นอีกนิด เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของตนเอง และครอบครัว

ขอบคุณภาพประกอบ : http://www.istockphoto.com/

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook