แอน มิตรชัย The Queen Of Likay

แอน มิตรชัย The Queen Of Likay

แอน มิตรชัย The Queen Of Likay
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Ann MITCHAI
The Queen Of Likay

ไม่บ่อยนักที่ประเทศไทยจะได้มีโอกาสส่งออกนักแสดงสัญชาติไทยแท้ไปร่วมงานในระดับโลก และไม่บ่อยนักที่คนไทยได้รับการยอมรับอย่างจริงจัง ไม่ใช่แค่การถูกเชิญเพื่อไปเป็นนักแสดงไม้ประดับ

ซึ่งไม่นานมานี้ หลังจากที่เราได้เห็น ญาญ่าญิ๋ง (รฐา โพธิ์งาม) และจา-พนม(ทัชชกร ยีรัมย์) ออกไปโกอินเตอร์สู่ระดับโลกอย่างจริงจัง และสร้างความภาคภูมิใจให้ชาวไทยแล้ว ก็มาถึงคิวสาวไทยอีกคนที่ไปสร้างชื่อเสียงในแดนภารตะ ด้วยหน้าตาที่คมคายมีเอกลักษณ์คล้ายกับนักแสดงเจ้าถิ่น และความสามารถด้านการร้องและเต้น โดยเฉพาะลิเก ยิ่งทำให้เธอถูกเลือกและวันนี้เธอคือซูเปอร์สตาร์แถวหน้าของอินเดียไปแล้ว เธอคือ ‘แอน มิตรชัย’ หรือ ‘จิรยา สมบูรณ์



แอน มิตรชัย เป็นนางเอกลิเก น้องสาวของ ‘ไชยา มิตรชัย’ ลิเกเงินล้านและเป็นพี่สาวของ ‘มิตร มิตรชัย’ ครอบครัวของเธอเป็นชาวอยุธยาที่มีพ่อและแม่เป็นผู้ฝึกหัดลิเก ในวัยเด็กเธอจึงได้ซึมซับวัฒนธรรมการแสดงของไทยมาโดยตลอด เธอเริ่มแสดงลิเกครั้งแรกเมื่อตอน 5 ขวบ และได้มีโอกาสร้องเพลงลุกทุ่งคู่กับพี่ชาย และได้มีโอกาสออกอัลบั้มลูกทุ่งในสังกัดอาร์เอส โปรโมชั่น ระหว่างนั้นเริ่มมีงานเพลงเข้ามาหาเธอเรื่อยๆ แต่ด้วยเวลาและคิวงานแสดงลิเกที่รัดตัวทำให้แอนไม่ได้มีโอกาสสานต่อด้านงานเพลง ซึ่งก็แน่นอนว่าแอนชอบในศาสตร์การแสดงลิเก และเธอเป็นหนึ่งในคนที่พัฒนาการแสดงลิเกให้ออกมาร่วมสมัย โดยผสมผสานศาสตร์การแสดงต่างๆเข้าไปในการแสดงลิเกไทยแบบเดิม ทั้งการเต้นละติน การเต้นสไตล์บอลลีวู้ด ระบำหน้าท้อง และการร้องเพลงจีน จนเธอได้รับรางวัลพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในฐานะผู้สืบสานวัฒนธรรมไทยดีเด่น

ชีวิตของเธอมาถึงจุดเปลี่ยนที่ยิ่งใหญ่จากลิเกเงิน (หลาย) ล้าน กลายเป็นศิลปินแถวหน้าของวงการบอลลีวู้ด ที่คนรู้จักเธอเป็นวงกว้างมากขึ้น โดยเริ่มจาก แอนนำการแสดงลิเกประยุกต์ผสมคอนเสิร์ตไปแสดงที่อินเดียซึ่งมีการเต้นในสไตล์อินเดียที่โดนใจเจ้าถิ่น ประกอบกับหน้าตาของเธอที่สวยคมเข้ม และยังสามารถร้องเพลงภาษาฮินดี้ได้ ถึงจะพูดไม่ได้ก็ตาม เธอเลยมีโอกาสได้ออกอัลบั้มที่อินเดีย จนกระทั่งปี 2555 เรียกได้ว่าเป็นปีทองฝังเพชรของเธอก็ว่าได้ เพราะประตูสู่แดนบันเทิงเมืองภารตะเปิดต้อนรับเธออย่างเต็มที่เมื่อเธอแสดงหนังบอลลีวู้ดเรื่องแรกในชีวิตของเธอในฐานะนางเอกเรื่อง When Love Happens ประกบคู่กับพระเอกแถวหน้าของวงการ ‘ราจีฟ คานเดลวาล’ นับจากนั้นมา แอน มิตรชัยก็กลายเป็นนักแสดงขวัญใจผู้ชมแดนภารตะไปเรียบร้อยโรงเรียนบอลลีวู้ด (เรื่องแรกของเธอมีข่าวแว่วมาว่าได้ค่าตัวถึง 19 ล้านบาท) หลังจากภาพยนตร์เรื่องแรกก็มีภาพยนตร์เรื่องต่อๆ ไปตามมา ยิ่งทวีความดังของเธอในอินเดียไปมากกว่าเดิม จนเธอถึงกับบอกขำๆ ว่า “ตอนนี้เดินตลาดไม่ได้แล้วค่ะ

ล่าสุดเมื่อปลายปีที่ผ่านมา แอนก้าวขึ้นสู่ความดังอีกขั้นเมื่อเธอประกาศเซ็นสัญญากับยูนิเวอร์แซล มิวสิกและเปิดตัวงานเพลงระดับอินเตอร์อัลบั้มแรกในชีวิตที่ชื่อว่า ‘Live My Life My Way’ ซึ่งวางขายในยุโรป และเอเชีย อัลบั้มนี้เป็นภาษาอังกฤษ 5 เพลง และภาษาฮินดี้อีก 2 เพลงเพื่อเอาใจเจ้าถิ่น ทั้งหมดเป็นเพลงสไตล์ป๊อปแดนซ์สนุกๆ โดยในอัลบั้มแรกของเธอคือการบ่งบอกว่าเธอเป็นใครและมาจากไหน นอกจากนี้แอนได้มีโอกาสใส่เอกลักษณ์ของลิเกไทยลงไปในเสื้อผ้าด้วยซึ่งจะมีโอกาสได้เห็นผ่านทาง MV แอนเตรียมตัวในการทำอัลบั้มนานถึง 1 ปีเต็มๆ โดย MV ตัวแรกเพิ่งปล่อยไปเมื่อปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา และก็สร้างความฮือฮาไม่เฉพาะชาวอินเดีย แต่ชาวไทยก็ยังตะลึงในความสวยคมเข้ม รวมไปถึงความสามารถของแอน มิตรชัย

เธอให้สัมภาษณ์กับความภูมิใจครั้งล่าสุดของเธอว่า หลังจากได้รับรางวัลทูตวัฒนธรรมสาขาผู้สืบสานวัฒนธรรมไทยดีเด่นจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เธอรู้สึกว่ารางวัลนี้มีคุณค่าทางจิตใจสูงมาก เธอเลยอยากทำให้รางวัลนั้นศักดิ์สิทธิ์จริงๆ โดยพยายามจะนำสิ่งที่เธอรักและศรัทธามาตั้งแต่ 5 ขวบ ได้นำออกไปสู่สายตาชาวโลกเพื่อให้สมกับรางวัลที่ได้รับเกียรติ

สำหรับแอนแล้วลิเกคือทั้งหมดของความเป็นตัวตนแอน เหมือนเงาที่ไม่สามารถแยกออกจากกันทั้งอดีต ปัจจุบัน และอนาคตเพราะลิเกทำให้แอนมายืนอยู่บนเวทีแห่งนี้ ลิเกได้ส่งแอนมายืนอยู่บนเวทีอินเตอร์เนชั่นแนล และไม่ว่าแอนจะมีโอกาสเดินทางไปประเทศไหนในโลก แอนก็พร้อมที่จะเผยแพร่ บอกเล่าประชาสัมพันธ์สร้างความจดจำถึงศิลปวัฒนธรรมไทยไปยังนานาประเทศให้รับรู้” เธอเล่าความภูมิใจในฐานะที่เป็นผู้เผยแพร่สิ่งที่เธอรักให้โลกได้รู้จัก

สิ่งที่แอน ทำก็คือการเผยแพร่วัฒนธรรมไทยสู่ระดับโลกในอีกวิธีหนึ่ง ซึ่งก็เป็นแบบเดียวกับที่ศิลปินชาติอื่นที่พยายามนำเสนอวัฒนธรรมชาติตัวเองออกสู่สายตาชาวโลก แต่ในฐานะคนไทยย่อมอดไม่ได้ที่จะร่วมชื่นชมเธอในการนำ‘ลิเก’ ไปสู่ระดับสากล แอน ทำให้โลกรู้จักวัฒนธรรมไทยมากขึ้น ด้วยตัวเธอเอง ด้วยความสามารถของเธอเองล้วนๆ และก็หวังว่าแอน จะทำให้คนไทยหันมองย้อนหลับมาดู ‘ลิเก’ วัฒนธรรมไทยในสายตาอีกแบบหนึ่ง นั่นคือความชื่นชม

All About HER
• เกิดวันที่ 31 พฤษภาคม 2528
• เธอออกอัลบั้มคู่กับพี่ชายครั้งแรกตอนอายุ 10 ขวบ โดยมีผลงานเดี่ยว 3 อัลบั้ม
• ครอบครัวของเธอเป็นคณะลิเกชั้นแนวหน้าของไทย และเธอพูดเสมอว่าภูมิใจที่เกิดในครอบครัวลิเก
• เธอมีโอกาสแสดงลิเกหน้าพระที่นั่งสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถและพระบรมวงศานุวงศ์อีกหลายพระองค์เนื่องในโอกาสสำคัญต่างๆ
• Ishk Actually ซึ่งเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกของเธอได้ฉายในเทศกาลหนังเบอร์ลินด้วย
• ฉายาเธอคือ Queen of Likay พร้อมมีการขนานนามเธอว่า “She born to beNot! try to be”
• ติดตามความเคลื่อนไหวของเธอได้ที่ Instagram : annmitchai และ Facebook : Annmitchai

ติดตามคอลัมน์อื่นๆ เพิ่มเติม ดาวน์โหลดนิตยสารในเครือจีเอ็มได้แล้วที่  

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook