อ้วนแล้วไง?! "ชั้นไขมัน"ใต้ผิวหนัง ช่วยต้านทานโรค

อ้วนแล้วไง?! "ชั้นไขมัน"ใต้ผิวหนัง ช่วยต้านทานโรค

อ้วนแล้วไง?! "ชั้นไขมัน"ใต้ผิวหนัง ช่วยต้านทานโรค
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

งานวิจัยใหม่พบข้อมูลที่น่าทึ่งว่า ชั้นไขมันใต้ผิวหนังของคนเรา ไม่ได้ไร้ประโยชน์โดยสิ้นเชิง ตรงกันข้าม มันเป็นส่วนแรกของร่างกายที่มีปฏิกิริยาต่อแบคทีเรีย หรือเชื้่อโรคที่ล่วงล้ำเข้ามาและทำหน้าที่ต่อต้านยื้อเวลาไว้จนกระทั่งเม็ดเลือดขาวเดินทางมาถึงจุดที่เกิดบาดแผล

นพ.ริชาร์ด กัลโล แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังจากมหาวิทยาลัยแห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย สำนักการแพทย์ซานดิเอโก ซึ่งเป็นหนึ่งในทีมวิจัยดังกล่าวระบุว่าสิ่งที่ค้นพบเป็นเรื่องคาดไม่ถึง เพราะไม่เป็นที่รู้กันมาก่อนว่าเซลล์ไขมันสามารถผลิตสารต่อต้านจุลชีพขึ้นมาทำหน้าที่จัดการกับมันได้ด้วย

ในการศึกษาทีมวิจัยให้หนูทดลองได้รับเชื้อแบคทีเรีย สตาไฟโลคอคคัส ออเรอัส ที่ดื้อยาเมทิซิลิน (เอ็มอาร์เอสเอ) ซึ่งพบตามผิวหนังของคนและดื้อยาปฏิชีวนะหลายชนิด รวมทั้งอาจก่อให้เกิดอาการถึงเสียชีวิตได้ และพบว่าชั้นไขมันใต้ผิวหนังของหนูทดลองบริเวณที่เป็นแผลเปิดซึ่งได้รับเชื้อเข้าไปหนาขึ้น และทำหน้าที่ผลิตสารประกอบที่เรียกว่า คาเทไลซิดิน ออกมาเพื่อจัดการกับแบคทีเรีย ก่อนที่ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายจะส่งเซลล์เม็ดเลือดขาวพิเศษ อาทิ นิวโทรฟิล เข้ามายังบริเวณที่เกิดแผลเพื่อฆ่าแบคทีเรียที่ล่วงล้ำเข้ามา ซึ่งต้องใช้เวลายาวนานกว่า

นอกจากนั้น การศึกษายังพบด้วยว่าหนูที่ไม่มีเซลล์ไขมันที่สุขภาพสมบูรณ์ดีจะล้มป่วยบ่อยกว่าและติดเชื้อเอ็มอาร์เอสเอสาหัสกว่าหนูที่มีชั้นไขมันสมบูรณ์

อย่างไรก็ตาม การวิจัยครั้งนี้ไม่ได้แสดงให้เห็นว่า การมีชั้นไขมันสะสมมากๆ ในร่างกายจะทำให้ร่างกายได้ป้องกันการติดเชื้อได้ดีกว่า

นอกจากนั้นภาวะอ้วนเกินขีด และภาวะต่อต้านอินซูลิน จะทำให้เซลล์ไขมันไม่ทำหน้าที่ตามปกติอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook