รู้ยัง? 10วิธีปลุกสมองให้ตื่น

รู้ยัง? 10วิธีปลุกสมองให้ตื่น

รู้ยัง? 10วิธีปลุกสมองให้ตื่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคยไหม ที่ไม่ว่าจะเข้านอนเร็ว ตื่นเช้าหรือสายแค่ไหน ก็รู้สึกไม่สดชื่น สมองไม่ค่อยทำงาน แต่สัปดาห์นี้ เรามีวิธีปลุกสมองให้ตื่น เติมพลังให้เช้าวันใหม่มาฝาก

เว็บไซต์ "ฟิทเบรนส์" แนะนำเทคนิคการปลุกสมองให้ตื่นง่ายๆ ไว้ 10 ประการ ว่า

"ดื่มน้ำ" การดื่มน้ำหนึ่งแก้วทันทีหลังจากตื่นจะช่วยทำให้กระบวนการเผาผลาญร่างกายดีขึ้น และยังทำให้สมองสดชื่นด้วย

"อย่างีบหลับ" เพราะการงีบหลับหลังตื่นนอนจะทำให้รู้สึกขี้เกียจ และทำให้ไม่มีแรงบันดาลใจจะต่อสู้กับสิ่งที่เจอในแต่ละวัน ทางที่ดีคือต้องไม่ตั้งเวลาตื่นเผื่อไว้สำหรับการงีบต่อ และไม่สายจนเกินไปก็พอแล้ว

"หันหน้าเข้าหาแสงสว่าง" แสงอาทิตย์ส่งผลต่อการทำงานของสมองโดยตรง หากไม่ได้รับแสงอาทิตย์เลยอาจทำให้สมองมึนงงได้ ออกไปรับแสงแดดช่วยกระตุ้นสารแห่งความสุขในตอนเช้ากันดีกว่า

"ออกกำลังกายตอนเช้า" การออกกำลังกายตอนเช้าอาจดูเป็นเรื่องแปลกสำหรับใครหลายคนแต่การออกกำลังกายจะช่วยเพิ่มพลังในแต่ละวันมากขึ้น ลองใส่ชุดกีฬาเข้านอนสักหน่อย ก็จะยิ่งหมดข้อแก้ตัวที่จะออกกำลังในตอนเช้า

"เปิดเพลงให้ดัง" การเปิดเพลงเพิ่มจังหวะจะช่วยให้สดใสในตอนเช้า จากการศึกษาในเครื่อง PET สแกน พบว่าดนตรีจะช่วยกระตุ้นไฟในสมอง ทำให้สารต่างๆ อย่างโดฟามีน ออกมากระตุ้นอารมณ์ต่างๆ และแรงจูงใจดีๆ ได้

"อาบน้ำเย็น" เพราะแม้จะแย่ แต่ก็ช่วยได้จริงในการปลุกสมองให้ตื่น

"อย่าดื่มกาแฟให้เยอะเหมือนเป็นยา" อย่าดื่มกาแฟให้เยอะเหมือนที่เคยเพื่อให้ไม่ง่วง ควรจะลดจำนวนแก้วกาแฟต่อวันลงบ้าง หากง่วงหรือจำเป็นจริงๆ ก็เลือกดื่ม "ชาเขียว" แทนดีกว่า

"รับประทานอาหารเช้า" วลีที่ว่า อาหารเช้าเป็นสิ่งสำคัญที่สุดของวัน ยังคงเป็นเรื่องจริงเสมอ เพราะจะช่วยให้สารอาหารที่จำเป็นต่อสมอง ตลอดทั้งวัน และช่วยให้อารมณ์สดใสตลอดวันด้วย ลองทานอาหารไดเอตเล็กๆ น้อยๆ หากกลัวอ้วนก็ไม่ใช่เรื่องยาก

"คุยกับใครสักคน" การคุยกับสมาชิกในครอบครัวเล็กๆ น้อยๆ เพื่อน หรือเพื่อนร่วมงานในตอนเช้า จะช่วยให้การเริ่มต้นวันใหม่ไม่กลายเป็นซอมบี้อีกต่อไป

"เล่นเกมฝึกสมอง" การเล่นเกมส์ฝึกสมองเล็กๆ น้อยๆ ในสมาร์ทโฟนตอนเช้า จะช่วยออกกำลังสมองให้สามารถตอบสนองต่ออารมณ์และเหตุผลได้เฉียบคมมากขึ้น

พร้อมหรือยังกับวันใหม่.....

 

ขอบคุณภาพประกอบ : http://www.istockphoto.com/

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook