5 พฤติกรรมห่วยแตก ระงับซะ เวลาโกรธ!

5 พฤติกรรมห่วยแตก ระงับซะ เวลาโกรธ!

5 พฤติกรรมห่วยแตก ระงับซะ เวลาโกรธ!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ห้ามอะไรก็ห้ามได้ แต่ห้ามทำพฤติกรรมแย่ๆ เวลาโกรธอยู่นี่สิ เป็นเรื่องยากยิ่งนัก จริงไหมคะคุณผู้อ่าน

"โกรธคือโง่ โมโหคือบ้า" เป็นอารมณ์แทบคลั่งที่เกิดขึ้นแบบไม่รู้ตัว เมื่อใดที่โกรธ ในระดับ 10 ระดับ 100 หรือระดับไหนๆ สิ่งที่ตามมาไม่ใช่เรื่องราวดีๆ แน่ๆ ทั้งต่อคุณเอง และคนรอบข้าง

ก็เข้าใจว่าทำยาก แต่ตอนมีสติอยู่ลองอ่านทบทวน 5 ข้อง่ายๆ ต่อไปนี้ดูหลายๆ รอบ ให้มันซึมเข้าไปในสมอง เมื่อใดมีอาการโกรธขึ้นในระดับต่างๆ นึกขึ้นได้ไม่ทำพฤติกรรมแย่ๆ ต่อไปนี้ ก็จะดีสุดๆ ค่ะ

1 ระบายอารมณ์บนโลกโซเชียล
เห็นมานักต่อนักแล้ว เรื่องราวแย่ๆ ที่ถูกเด้งขึ้นมาบนโซเชียลช่องทางต่างๆ ด้วยความโมโหคุณอาจไม่รู้ตัว ว่าโพสข้อความอะไรลงไปบ้าง โพสแล้วลบ ก็ไม่ใช่ทางออกที่ถูก เพราะการโพสเรื่องราวลงบนโซเชียลเพียงไม่กี่วินาที คนที่รับรู้อาจจะเป็นหลักร้อย หลักสิบเลยก็ได้ จุดนั้นไม่ใช่การระบายอารมณ์ที่ถูกที่ถูกทาง เพราะมันจะทำให้คุณถูกมองในแง่ลบได้เช่นกันนะคะ

2 อย่าริขับรถ
มีข้อมูลจากการวิจัยพบว่าผู้ขับขี่ที่อยู่ในอารมณ์โกรธ มีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุบนถนนสูงมากๆ เพราะฉะนั้นขณะโกรธ ลองหาที่พักอารมณ์ จอดรถพักหาอะไรดื่มให้เย็นกายเย็นใจก่อนค่ะ

3 ห้ามเถียงกัน
ก่อนจะพูดอะไรออกไป ควรคิดๆๆ และก็คิดให้ดีเสียก่อน ทางที่ดิ หากคุณกำลังอยู่ในอารมณ์โกรธ ให้เดินหนีออกมาซะ อารมณ์ดีเมื่อไหร่ ค่อยกลับมาเคลียร์กันจะดีที่สุดค่ะ

4 หยุดประชดตัวเอง
เห็นบ่อยๆ อีกเช่นกัน เวลาเครียด โมโห โกรธ หรือสิ่งใดๆ ทางออกสุดฮอตเห็นจะหนีไม่พ้นวิธีการดื่มให้ลืมเธอ ดื่มให้หายเครียด จากคนที่ไม่เคยสูบบุหรี่ ก็หันมาสูบ ซึ่งจุดนั้นเป็นการประชดตัวเองที่สิ้นคิดมากๆ เลย มันกลายเป็นการทำร้ายตัวเองเข้าไปอีกนะ

5 เล่าสู่กันฟังกับคนอื่น
ข้อดีเมื่อยามที่คุณรู้สึกอึดอัดแล้วเล่าให้คนอื่นฟัง คือการได้ระบาย เป็นการทำให้คลายความเครียดได้ แต่ถ้าหากเรื่องไม่ดีของคุณถูกนำไปพูดต่อ แบบปากต่อปาก คนที่จะเสียประโยชน์ ไม่ใช่ใครที่ไหน นั่นก็คือคุณเองนะคะ

ขอบคุณภาพประกอบ : http://www.istockphoto.com/

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook