โซเดียม สาเหตุของอาการอ้วนบวมน้ำ?

โซเดียม สาเหตุของอาการอ้วนบวมน้ำ?

โซเดียม สาเหตุของอาการอ้วนบวมน้ำ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โซเดียม สาเหตุของอาการอ้วนบวมน้ำ?

โซเดียม คือ เกลือแร่ (สารอาหาร) หรือส่วนผสมหนึ่งในเกลือที่ทำให้อาหารมีรสเค็ม ซึ่งเป็นสารอาหารที่มีความจำเป็นต่อร่างกาย โดยทำหน้าที่ควบคุมความสมดุลของเหลวในร่างกาย รักษาความดันโลหิตให้อยู่ในระดับปกติ ช่วยในการทำงานของประสาทและกล้ามเนื้อ (รวมถึงกล้ามเนื้อหัวใจด้วย) ตลอดจนการดูดซึมสารอาหาร บางอย่างในไตและลำไส้เล็กและหากได้รับปริมาณมากเกินไปก็จะส่งผลต่อความดันโลหิตสูง อาทิเช่น น้ำมะเขือเทศ เพราะมะเขือเทศเป็นพืชที่ชอบดินเค็ม น้ำมะเขือเทศหลายยี่ห้อจึงมีโซเดียมในปริมาณสูง ผู้เป็นโรคเกี่ยวกับความดันและโรคไตจึงควรหลีกเลี่ยง โดยเฉพาะสาวๆหลายๆคนนิยมดื่มน้ำมะเขือเทศในปริมาณมากๆ เพื่อบำรุงสุขภาพและผิวพรรณ วิธีหลีกเลี่ยงโซเดียมในน้ำมะเขือเทศที่ดีที่สุดคือการดื่มน้ำมะเขือเทศชนิดที่มีโซเดียมต่ำนั่นเอง

ในทางวิชาการนั้นมีการกำหนดปริมาณที่ร่างกายควรได้รับโซเดียมต่อวันอยู่ที่ 2,400 มิลลิกรัมเข้าใจง่ายๆ ว่า ปริมาณโซเดียม 2,400 มิลลิกรัม จะเทียบเท่ากับเกลือโดยประมาณ 1 ช้อนชา แต่โดยทั่วไปแต่ละวัน เราไม่ได้บริโภคเกลือต่อวัน 1 ช้อนชา แต่เราจะได้รับสารอาหารประเภทโซเดียมเข้าสู่ร่างกายผ่านทางการปรุงรสอาหาร เช่น เติมน้ำปลาในอาหารที่เรารับประทาน ซึ่งน้ำปลา 1 ช้อนชา มีค่าเท่ากับโซเดียมประมาณ 500 มิลลิกรัม และหากเราเติมน้ำปลา 3 ช้อนชา ก็เท่ากับว่าร่างกายได้รับโซเดียมแล้วถึง 1,500 มิลลิกรัม นอกจากจะเป็นส่วนผสมในอาหารที่ปรุงรับประทานเพื่อเพิ่มรสชาติความเค็มแล้ว โซเดียมยังเป็นส่วนผสมในอาหารแปรรูป อาหารหมักดองต่างๆ อาหารกระป๋อง และเครื่องดื่มแปรรูป

ดังนั้น เราควรที่จะลดหรือหลีกเลี่ยงอาหารที่มีรสชาติเค็ม และที่สำคัญทุกครั้งที่บริโภคอาหารต่างๆ ควรอ่านฉลากบรรจุภัณฑ์เพื่อให้ทราบคุณค่าทางโภชนาการของอาหารที่เราได้รับ เพื่อจะได้ระมัดระวังการควบคุมปริมาณโซเดียมที่ไม่มากเกินไป และส่งผลเสียต่อร่างกายภายหลัง

ขอบคุณข้อมูล สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดลและ สสส.

[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook