Book Review : สุดยอดมนุษย์เงินเดือนมืออาชีพ

Book Review : สุดยอดมนุษย์เงินเดือนมืออาชีพ

Book Review : สุดยอดมนุษย์เงินเดือนมืออาชีพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่ามนุษย์เงินเดือนแทบทุกคนย่อมมีช่วงเวลาที่มีปัญหา เกี่ยวกับเรื่องต่างๆ ในการใช้ชีวิตที่ทำงาน ตั้งแต่เรื่องเล็กไปจนถึงเรื่องใหญ่ ถ้าคุณเป็นหนึ่งในนั้นแล้วไม่รู้จะไปถามใครดี มาหาคำตอบแบบมืออาชีพใน “สุดยอดมนุษย์เงินเดือนมืออาชีพ” คู่มือสำหรับคนทำงานเล่มล่าสุด โดย จิรวรา วีรยวรรธน คอลัมนิสต์สาวชื่อดังจากนิตยสาร “สุดสัปดาห์”

เธอผู้นี้ผ่านการถาม-ตอบ ปัญหาเรื่องการทำงานมานับไม่ถ้วน คุณอิ๋ว จิรวรา ได้บอกเล่าเรื่องราวชีวิตมนุษย์เงินเดือนไว้อย่างถึงกึ๋น พร้อมเผยเคล็บลับที่เป็นประโยชน์สำหรับคนที่ต้องการก้าวหน้าไปกับอาชีพที่เลือกอย่างมีสมดุล และมีความสุขกับงานในทุกๆวัน

ตั้งแต่การเตรียมตัวหางานของเด็กจบใหม่ให้ได้งานที่ชอบและใช่ วิธีผ่านโปรฯ แบบสบายๆ หรือทำอย่างไรถึงจะได้ชื่อว่าเป็นมนุษย์เงินเดือนมืออาชีพ อัพสกิลความสามารถด้วยการสะสมวิชา ทริคการแก้ปัญหาต่างๆ ทั้งเรื่องงาน ปัญหาเรื่องลูกค้า ปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างเจ้านาย-ลูกน้องและเพื่อนร่วมงาน รวมถึงแนะนำทางออกหากเงินเดือนไม่พอใช้ และการลาออกเพื่อหางานใหม่เป็นทางออกที่ดีจริงหรือเปล่า

จุดน่าสนใจคือ คุณอิ๋ว จิรวรา ได้แนะนำการแก้ปัญหาในเชิงบวก ใช้วิธีเปิดใจมองปัญหาในหลายแง่มุม ทำให้สามารถค้นพบวิธีการแก้ปัญหาต่างๆได้ไม่ยาก พร้อมยกตัวอย่าง Case study ของปัญหา และแนะทางออกให้โดยรวบรวมความคิดเห็นของเหล่าคนทำงานที่เคยเผชิญสถานการณ์นั้นๆ ให้เราได้รับรู้ว่าแต่ละคนมีวิธีแก้ปัญหาอย่างไรเพื่อเป็นทางเลือกให้นำวิธีที่เหมาะสมไปปรับใช้กับตัวคุณ

ตอนหนึ่งในหนังสือที่คิดว่าทุกคนต้องพบเจอแน่นอน นั้นคือการขัดแย้งกันเองในออฟฟิต ซึ่งผู้เขียนได้แนะนำ

“ 7 เคล็ดลับจัดการกับความขัดแย้ง” (ในออฟฟิต) ที่คนทำงานทุกคนต้องได้นำไปใช้สักข้อแน่นอน 

การมองปัญหาด้วยใจเปิดกว้าง-ไม่มองปัญหาจากแง่มุมเดียวแต่ต้องฟังจากทุกฝ่าย การมองหาต้นเหตุ-ไม่ใช่การหาคนทำผิดแต่ควรช่วยกันหาสาเหตุและแก้ไข การจัดอบรมให้กลมกลืน-พนักงานย่อมมาจากหลากหลายเชื้อชาติและสังคมดังนั้นทำอย่างไรลูกน้องถึงจะรู้จักกันมากขึ้น

การถามตรงๆ-เวลาที่คุณขัดแย้งกับใครไม่ควรเก็บงำไว้ ควรเปิดใจคุยกัน การฟังอย่างตั้งใจ-เป็นคุณสมบัติที่ดีของผู้นำ การระวังภาษาที่เราใช้กับเพื่อนร่วมงานและคนอื่นๆ และข้อสุดท้าย การร้องหาคนกลาง-เมื่อปัญหาเริ่มบานปลาย

สำหรับผลงานเล่มนี้ คุณอิ๋ว จิรวรา เขียนจากประสบการณ์จริงในชีวิตการทำงานของเธอที่ผ่านมา ตั้งแต่การเป็นลูกน้องระดับล่าง จนไปถึงการเป็นเจ้านาย

ซึ่งเธอให้ข้อคิดสำหรับมนุษย์เงินเดือนไว้ว่า คนเราเมื่อมีความสุขในงาน สนุกกับเพื่อนร่วมงาน และยิ้มได้กับทุกปัญหาและอุปสรรค เมื่อนั้นความสำเร็จจะรอเราอยู่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook