ฝันอยากเป็น นางงาม เรื่องจริง อาจไม่สวยงามดังฝัน!!!

ฝันอยากเป็น นางงาม เรื่องจริง อาจไม่สวยงามดังฝัน!!!

ฝันอยากเป็น นางงาม เรื่องจริง อาจไม่สวยงามดังฝัน!!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฝันอยากเป็น′นางงาม′เรื่องจริง อาจไม่สวยงามดังฝัน!!!
คอลัมน์ ร่อนตามลม raikorn@hotmail.com

อาชีพแอร์โฮสเตสนางเอกนางงาม น่าจะเป็น "ความฝัน" ของหญิงสาวแทบทุกคน ที่ในช่วงหนึ่งของชีวิต ต้องรู้สึกนึกอยากเป็นกันบ้างล่ะ

สำหรับหญิงสาวในพม่า ซึ่งเพิ่ง "เปิดประเทศ" ติดต่อกับโลกภายนอกเมื่อไม่นานนี้ก็เช่นกัน ตำแหน่งมิสเมียนมาร์ หรือนางงามพม่า ก็เป็นความฝันที่มีหญิงสาวมากมายอยากก้าวไปให้ถึง โดยวาดฝันว่ามงกุฎนางงามจะเป็นบานประตูที่เปิดพาพวกเธอไปสู่โอกาสงามๆ ต่างๆ ที่จะนำมาซึ่งชื่อเสียง เงินทอง โดยหารู้ไม่ว่า บนเส้นทางนี้มี "อันตราย" มีความเสี่ยงอยู่รายรอบตัว

และเป็นประเด็นที่ ฟิโอน่า แมคเกรเกอร์ คอลัมนิสต์ของ foreignpolicy.com หยิบมาเขียนถึงผ่านหัวข้อเรื่อง "I Want to Be a Miss Myanmar" หรือฉันอยากเป็นนางงามพม่า ที่ตีแผ่ เรื่องราวล่อแหลมที่หญิงสาวอาจต้องเผชิญ ซึ่งมีทั้งการเอารัดเอาเปรียบ หาผลประโยชน์จากเด็กสาว ของบรรดาโมเดลลิ่ง ที่มีเด็กสาวบางรายถูกบังคับให้หลับนอนกับบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดประกวดนางงามตามเวทีต่างๆ ก็มี

เจสสิก้า เช อดีตนางแบบวัย 23 ซึ่งปัจจุบันหันมาทำงานในวงการธุรกิจ เล่าให้ฟีโอน่าฟังว่า มีพฤติกรรมที่ว่านี้อยู่ในวงการโมเดลลิ่ง ซึ่งเป็นวงการที่มีเด็กสาวจำนวนมาก พยายามก้าวเข้ามาเป็นด่านแรก โดยหวังว่าการมีโอกาสได้เป็นนางแบบ ใส่ชุดสวยเดินตามงานแฟชั่นต่างๆ อาจสร้างโอกาสให้เธอถูก "ค้นพบ" และนำไปสู่การได้ประกวดนางงามตามเวทีใหญ่ๆ ที่ไหน สักแห่ง

ทั้งนี้ เจสสิก้าเล่าว่า ยิ่งโมเดลลิ่ง หรือนายหน้ารายเล็กๆ ที่ไม่มีชื่อเสียง มีหลายแห่งที่ทำตัวไม่ต่างจาก "แม่เล้า" หรือแมงดา โดยมีการจัดหาเด็กสาวไปหลับนอนกับผู้ชายที่มีฐานะร่ำรวยตามโรงแรม ขณะที่โมเดลลิ่งที่ดูดีขึ้นมาหน่อย (ซึ่งไม่ได้หมายรวมถึงโมเดลลิ่งทุกแห่ง) ก็มีการจัดส่งหญิงสาวให้บำเรอความสุขให้กับผู้มีตำแหน่ง หน้าที่ในวงการ เพื่อแลกกับความก้าวหน้าในอาชีพ

หรือแม้แต่การชักชวน โน้มน้าวให้หญิงสาวทำศัลยกรรมเสริมความงาม ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่มี บรรดานายหน้า หรือผู้จัดการส่วนตัวของเด็กสาวที่เข้าประกวดนางงามทำกัน เพื่อหาเงินเข้ากระเป๋า ติน โม ลวิน ผู้อำนวยการฝ่ายจัดการของทาเลนท์ แอนด์ โมเดลส์ เอเยนซี่ เล่าถึงเรื่องนี้ว่า ถึงแม้การทำศัลยกรรมความงาม จะเป็นส่วนหนึ่งที่มีบริษัทเอเยนซี่แนะนำให้หญิงสาวในสังกัดทำ เพื่อหวังชัยชนะบนเวทีประกวดนางงาม แต่เรื่องนี้ก็มีตัวแทนของสาวงามที่ได้รับเงินสินบนจากคลินิกเสริมความงามทั้งในเกาหลีและในไทย ที่ติดต่อผ่านตัวแทน หรือผู้จัดการส่วนตัวของเด็กสาวเหล่านั้น

ในบทความชิ้นนี้ ยังยกตัวอย่างเรื่องราวอื้อฉาวที่เกิดขึ้นกับ "เม เมียต โน" นางงามพม่า ที่ตกเป็นข่าวฮือฮาเมื่อปีที่แล้ว หลังจากเธอเป็นสาวงามพม่าคนแรกในรอบกว่า 30 ปี ที่มีโอกาสเดินทางออกนอกประเทศไปประกวดมิสเอเชีย แปซิฟิก เวิลด์ ที่กรุงโซล เกาหลีใต้ เมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว และสามารถพิชิตมงกุฎมิสเอเซีย แปซิฟิก เวิลด์ มาได้ ทำให้เธอกลายเป็น คนดังที่ใครๆ ก็รู้จัก

แต่แล้วถัดมาอีก 3 เดือน เธอก็ถูกกองประกวดมิสเอเชียถอดออกจากตำแหน่ง กลายเป็นข่าวฉาวเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว โดยกองประกวดให้เหตุผลว่า เม เมียต โน มีทัศนคติที่ไม่ดีและไม่เคารพ เชื่อฟัง จึงต้องริบตำแหน่งคืน

แต่ทว่า เม เมียต โน เล่าให้ฟีโอน่าฟังว่า เธอถูกกองประกวดมิสเอเชีย แปซิฟิก เวิลด์ กดดันให้ทำศัลยกรรม "พวกเขาต้องการจะเปลี่ยนรูปร่างหน้าตาฉันตั้งแต่หัวจรดเท้า" แต่เธอปฏิเสธและไม่ยอมผ่าตัดเสริมหน้าอก นอกจากนั้น เธอยังเล่าว่า เธอถูกผู้อำนวยการกองประกวดกดดันให้ไปเป็นเพื่อนนั่งคุยกับนักธุรกิจเกาหลี ที่มีฐานะร่ำรวยด้วย

"ฉันเคยเจอประสบการณ์ที่เลวร้ายมาแล้ว และตอนนี้ฉันก็รู้ถึงศักยภาพของตัวเอง และฉันก็คิดว่า ใครที่สามารถตัดสินใจได้เอง นั่นคือ จุดที่ดีที่สุด" เม เมียต โน พูดถึงการตัดสินใจของเธอในวันนี้ ที่เลือกจะเดินต่อบนเส้นทางนี้ ที่เธอหวังอยากจะเป็นนักแสดง แต่จะไม่พึ่งเอเยนซีที่ไหนอีกแล้ว

เพราะเธอได้ให้ "แม่" ของเธอทำหน้าที่เป็นตัวแทน เป็นผู้จัดการส่วนตัวให้เธอ เพราะคิดว่านี่คือจุดที่ปลอดภัยที่สุดและดีที่สุดสำหรับเธอ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook