หนัง ความรัก อกหัก (มะเร็ง) จุดเปลี่ยน “โดนัท มนัสนันท์“

หนัง ความรัก อกหัก (มะเร็ง) จุดเปลี่ยน “โดนัท มนัสนันท์“

หนัง ความรัก อกหัก (มะเร็ง) จุดเปลี่ยน “โดนัท มนัสนันท์“
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเอ่ยชื่อ "โดนัท มนัสนันท์" หลายคนรู้จักเธอในฐานะนางเอกละคร แต่ใครจะรู้ว่าอีกหนึ่งบทบาทที่สาวร่างเล็กคนนี้เธอทำได้จริงและทำได้ดีกับการเป็น "ผู้กำกับ" โชคไม่ได้ช่วยให้เธอเดินมาสู่จุดนี้ มีแต่ความตั้งใจและพรแสวงล้วนๆ ที่นำพาฝันเล็กๆ ของเธอให้ก้าวสู่ความเป็นมืออาชีพอย่างแท้จริง

ก้าวแรก บนความฝัน สู่เก้าอี้ผู้กำกับ
"โดนัทเริ่มทำงานเบื้องหลังมาหลายปีแล้วทั้งงานโฆษณา ทำหนังสั้น ทำมิวสิกวีดีโอ แต่ช่วงนี้จะชัดเจนมากเพราะได้ทำมาอย่างต่อเนื่อง 3-4 เดือนที่ผ่านมาทำไม่หยุดเลย มีหนังเฉลิมพระเกียรติ หนังยาวเป็นของตัวเองคือ Love Sucks รักอักเสบ"

"ที่เริ่มทำงานเบื้องหลังเกิดจากความเบื่อของเราเองที่ก่อนหน้านี้เราเล่นละครมาเกือบครบทุกบทบาทแล้วทั้งเป็นคนดี คนบ้า เป็นผีก็เล่นมาแล้ว พอเริ่มเล่นละครไปเยอะๆ เหมือนคนหมดแรงบันดาลใจ ในการทำงาน มันเลยต้องหาพื้นที่ในการขยับไปทำอย่างอื่น ไม่อย่างนั้นเราจะเบื่อหรือทำในสิ่งที่เราทำอยู่ได้ไม่ดี"

คำถามวัดใจ ทำได้จริงไหม
"ตอนเรียนโดนัทเลือกเอกการแสดงและกำกับ แต่ยังไม่รู้ว่าตัวเองจะไปทางไหนดี และไม่เคยคิดเลยว่าตัวเองจะกำกับหนังได้แต่เรารู้ตัวว่าเราสนใจสิ่งนี้มาโดยตลอด ดูหนังมักจะมีคำถามถึงมันว่าเราทำได้ไหม เราจะทำหนังเรื่องนี้ ละครเรื่องนี้ได้หรือเปล่า อยากรู้ขั้นตอนการทำงานของมัน พอเริ่มเกิดคำถามเยอะเลยตัดสินใจไปเรียนคอร์สสั้นๆ เลือกเรียน Digital film Marketing ที่ New York Film Academy การเรียนของโดนัทไม่ได้ทำให้เราเก่งขึ้น แต่ทำให้เราเข้าใจวิธีการขั้นตอนการทำงานให้เป็นระบบมากขึ้น "

ยิ่งรู้จัก ยิ่งรักหมดใจ
"ไม่เคยคิดเลยว่างานกำกับจะทำให้เราหลงรักมากขนาดนี้ ความรู้สึกมันค่อยเป็นค่อยไป การกำกับงานแต่ละอย่างของโดนัทคือบทต้องเสร็จ นักแสดงต้องมี โอกาสมาซ้อมทั้งหมด มีการทดลองเล่นว่าเขาเล่นได้กี่ระดับ ถ้ามีเลิฟซีนเขาต้องเคยจูบกัน ต้องจับมือกัน ต้องมีแบคกราวด์ตัวละครด้วยกัน ก่อนที่จะไปถึงหน้าฉาก บางทีหน้าฉากทุกอย่างถูกบีบด้วยเวลา เราเลยต้องทำตรงนี้ไว้ให้เขาก่อน เพื่อทำให้เขามั่นใจกับการแสดง"

ชั่วโมงบินสูง สู่ความเป็นมืออาชีพ
"จากประสบการณ์ โดนัทว่าการแสดงมันเป็นเรื่องแปลกจะมีวันที่ดีและไม่ดี วันที่เราแสดงได้ดีที่สุดคือวันที่เราไม่คิดอะไรเลย เราจึงหยิบข้อสังเกตนี้และให้ความสำคัญมาก นักแสดงต้องมีการซ้อม ต้องมีแอคติ้งโค้ช เพราะบางทีการเป็นผู้กำกับเราดูภาพรวมทั้งหมด หรือบางทีอยู่หน้าฉากเราไม่ได้ใจเย็นมานั่งอธิบายความลึกซึ้งของบทบาทด้านอารมณ์ว่ามันเกิดอะไรขึ้น เลยอยากให้ข้อมูลเขาตรงนี้ให้ได้มากที่สุด

ชิมลางการสู่การเป็นผู้จัดละคร
"โดนัทไม่รู้ว่าคนอื่นมองภาพผู้จัดละครยังไงนะคะ แต่เรายังมองภาพผู้จัดเหมือนเป็นคนทำงานคนหนึ่ง งานนี้เกิดขึ้นปีที่แล้ว หลังจากเรียนจบคอร์สและกลับมาเมืองไทย คุยกับเพื่อนว่าเราอยากทำละคร เพื่อนเลยพลอตเรื่องขึ้นมาและเอามาผสมกัน จึงตั้งชื่อว่า "เดือนประดับดาว" จากนั้นได้ไปคุยกับช่อง 3 รออยู่ประมาณ 2 เดือน พี่สมรักษ์ถึงติดต่อกับมาและถามว่ามีเรื่องอื่นไหม โดนัทบอกมีเรื่องเดียวแต่นำเสนอในอีกมุมนึง วันรุ่งขึ้นพี่สมรักษ์ โทรมาบอกว่าเขาเลือกเรื่องนี้ ตกใจมากเพราะมันเป็นสิ่งที่เราไม่คิดมาก่อน หน้าที่คือต้องกลับมาทำงานกันหนักมาก ตอนนี้บทเสร็จแล้ว 24 ตอน มีแพลนจะเปิดกล้องเดือนเมษายนนี้"

แรงบันดาลใจ...ต้นแบบแห่งศรัทธา
"โดนัทชอบดูหนังฝรั่งที่เป็นเนื้อหาเป็นเรื่องจริงของคน หลายเรื่องที่เราชอบและได้ดูโดยที่ไม่รู้ว่าเป็นหนังของเขาคือ โซดา เบิร์ก คือเราดูงานเขาเยอะจนอยากเป็นแบบนั้น แต่ไม่อยากให้คนมองว่าเราอินดี้ เป็นอาร์ทิสต์ คุยไม่รู้เรื่อง จะบอกว่าเราคุยรู้เรื่องมากและเราโตมาในธุรกิจทำให้เราเข้าใจตรงนี้ อย่างตอนทำ #NuvoLoveStory พี่โจจะย้ำเสมอว่าทำให้มันดูรู้เรื่องนะ ซึ่งเมื่อเราย้อนไปดูผลงานเก่าๆ ถึงเข้าใจมุมที่คนอื่นไม่เข้าใจ หนัง ละคร มิวสิก หนังสั้น มันคือการสื่อสารเราจะสื่อสารอะไรกับคนดู โดนัทรู้สึกว่าถ้าเราเปิดได้มากเท่าไหร่ จะยิ่งเป็นผลดีกับเราเอง"

ไม่อยากเท่แล้ว จุดเปลี่ยนความคิด
"โตขึ้นความคิดเลยเปลี่ยนไป ถามตัวเองก่อนว่าจะเท่ไปไหน มันต้องเท่เหรอ! ไม่แปลกใจว่าคนอื่นจะตั้งคำถามกับเราว่าทำเพราะอยากเท่หรือเปล่า ทีมงานด้วยกันยังถามเลย แต่อยากจะบอกว่าเป็นงานไม่เท่หรอก เหนื่อยมาก และไม่ได้อยากทำเองทุกอย่าง อย่างเรื่องตัดด้วยความเรื่องมันมาจากเรา และเรายังหาคนที่จะมาตัดต่อแล้วเข้าใจและซิ้งค์ไปกับเรายังไม่ได้เท่านั้นเอง

หนัง ความรัก อกหัก (มะเร็ง)
"หนังที่อยากทำได้ทำแล้วคือ Love Sucks เขียนบทเอง เราได้เห็นตั้งแต่ยังไม่เป็นชิ้นเป็นอัน สุดท้ายถ่ายเสร็จ ตอนนี้เหลือตัดต่อเท่านั้น เนื้อเรื่องเป็นหนังของผู้หญิงอายุ 30 ที่อกหัก มันเกิดจากความกวนของโดนัทที่อยากรู้ว่าทำไมอกหักแล้วต้องเศร้า และคนชอบรู้สึกว่าเหมือนคนอกหักกำลังจะตาย ช่วงที่เราเลิกกับแฟนคนจะมองว่าเราป่วยคล้ายเป็นมะเร็ง เราก็คิดตามว่าเอ๊ะ!!หรือเราเป็นแบบนั้นหรือเปล่า คือไม่อยากอกหักและร้องไห้ อกหักแล้วเราตลกได้มั้ย? อยากทำอะไรให้ผุ้หญิงดูแล้วรู้สึกภูมิใจกับตัวเองและรู้สึกรักตัวเองมากขึ้นค่ะ"

อีกหนึ่งผลงานของสาวคนนี้ที่เราจะได้เห็นฝีมือการกำกับผ่านหนังสั้น #NuvoLoveStory ที่เธอได้เขียนพลอตขึ้้นเองโดยได้แรงบันดาลใจมาจากบทเพลงนูโว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของคอนเสิร์ตครอบรอบ 25 ปี #Nuvo LoveStory ติดตามได้ที่ www.music.sanook.com/nuvolovestory ทุกวันจันทร์ที่แรกก่อนใคร

นี่แหละคือบทบาทใหม่ของ "โดนัท มนัสนันท์ ในฐานะคนเบื้องหลังที่ใช้ความชอบเติมความฝัน รังสรรค์ความเชื่อก่อร่างเป็นแรงบันดาลใจ กลั่นออกมาเป็นฝีมือ สู่ผลงานที่ฝากไว้ให้หลายช่วยจดจำ...

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook