แรงบันดาลใจจากเขียงไม้

แรงบันดาลใจจากเขียงไม้

แรงบันดาลใจจากเขียงไม้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จุดเริ่มต้นการทำงานของคนคู่นี้อาศัยความคิดเป็นหลัก ยิ่งคิดต่างจากคนอื่นมากเท่าไหร่ ผลลัพธ์ที่ได้ยิ่งสร้างเอกลักษณ์ให้กับชิ้นงานมากขึ้นเท่านั้น ผลงานของแบรนด์ Pew’s จึงออกมาแตกต่างอย่างที่เห็น ถึงแม้เป็นของที่ดูคุ้นเคย แต่ทว่ากลับมีความเรียบง่ายและมีดีไซน์ชวนดึงดูดสายตาไม่น้อย

คุณดิว-โกเมศ ฐิตะฐาน และคุณฝัน-พิมฝัน ใจสงเคราะห์ คือเจ้าของเขียงไม้มีดีไซน์ที่เขาทั้งคู่ช่วยกันก่อร่างจนเกิดเป็นแบรนด์ Pew’s ด้วยความชอบในวัสดุไม้นี่เอง จึงเริ่มจากการทดลองทำเขียงใช้เอง โดยคุณดิวเล่าถึงแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์งานประเภทนี้ให้ฟังว่า “ผมเป็นเด็กต่างจังหวัด ดังนั้นการใช้ชีวิตจึงต่างจากเด็กในกรุง เราคลุกคลีอยู่กับงานฝีมือ ได้เล่นได้จับงานไม้อยู่พอสมควร บวกกับผมเป็นคนชอบงานประดิษฐ์ ชอบงานฝีมืออยู่แล้ว จะว่าไปก็เหมือนเป็นอาชีพที่ติดตัวเรามาตลอด จนกระทั่งเรียนจบทำงานประจำเป็นกราฟิกดีไซเนอร์ ผมเจอกับฝันซึ่งเขามีอาชีพเป็นฟู้ดสไตลิสต์ ตอนนั้นเขากำลังมองหาเขียงไม้ ถาดไม้ เพื่อนำไปใช้สำหรับการถ่ายงาน แต่รูปแบบของเขียงไม้ที่เขาชอบราคาค่อนข้างสูง เนื่องจากเป็นงานของต่างประเทศ

“หลังจากที่ผมเห็นรูปแบบของเขียงที่เขาอยากได้ ผมก็เลยทดลองทำดู เพราะอย่างที่บอกครับว่ามันเป็นอาชีพติดตัวมา คงไม่ยากเกินที่เราจะทำ จากแรงบันดาลใจตรงนั้นนั่นเองจึงทำเขียงไม้มีดีไซน์ ออกมาอีกเรื่อยๆ จนระยะหลังเริ่มมีคนสนใจ ทั้งเพื่อนและคนใกล้ชิด เขาเห็นเขียงไม้ของเราแล้ว อยากสั่งมาใช้งานดูบ้าง เมื่อความต้องการสูงมากขึ้น ผมกับฝันจึงตัดสินใจสร้างแบรนด์ขึ้นมา ส่วนชื่อก็ใช้ชื่อเล่นของผมบวกกับชื่อพิมฝัน กลายเป็น Pew’s”

ทุกๆ ชิ้นงานของ Pew’s ล้วนผ่านการกระบวนความคิดและการออกแบบมาเป็นอย่างดี ตั้งแต่การคัดสรรประเภทของเนื้อไม้ เลือกใช้ไม้วอลนัต เนื่องจากเป็นไม้สีเข้มและมีลวดลายในตัว ส่วนไม้อีกประเภทที่ให้ความสวยงามไม่แพ้กันคือไม้เมเปิล แต่กว่าจะได้ชิ้นงานออกมาสมบูรณ์แบบอย่างที่เห็น ต้องอาศัยประสบการณ์และความชำนาญเฉพาะตัว เพราะนอกจากรู้รายละเอียดของวัสดุที่ใช้แล้ว เรื่องฟังก์ชันก็ต้องให้ความสำคัญควบคู่กัน

ดังนั้นหลักในการออกแบบอาจไม่ได้ขึ้นอยู่กับการจะดีไซน์ให้เขียงออกมามีรูปทรงแปลกตาหรือออกแบบเพื่อให้ใช้งานได้เพียงอย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น แต่บางครั้งก็ต้องอาศัยการสังเกตดูประเภทของเนื้อไม้รวมถึงลวดลายด้วยว่า ลายไม้แบบนี้ออกแบบอย่างไรให้ได้รูปฟอร์มที่ดูสวยงาม งานแต่ละชิ้นจึงมีเอกลักษณ์ที่ไม่ซ้ำแบบกันแม้แต่ชิ้นเดียว

นอกจากให้ความสำคัญกับการออกแบบที่ต้องใช้ความประณีตและความละเอียดในการสร้างชิ้นงานแล้ว เขายังคำนึงถึงการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าด้วยเช่นกัน นั่นทำให้เราสัมผัสได้ว่า ไม่ใช่แค่การสร้างงานให้มีเสน่ห์ถูกใจหรือตอบโจทย์ความต้องการ แต่พวกเขายังทำงานภายใต้จิตสำนึกที่ดีต่อโลกใบนี้ รวมถึงมีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม นับเป็นแบรนด์เล็กๆ ที่มีหัวใจยิ่งใหญ่จริงๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook