ศัลยกรรมทำพิษ! ผ่าตัดไขมันกระพุ้งแก้มทำเฉียดตาย

ศัลยกรรมทำพิษ! ผ่าตัดไขมันกระพุ้งแก้มทำเฉียดตาย

ศัลยกรรมทำพิษ! ผ่าตัดไขมันกระพุ้งแก้มทำเฉียดตาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หน้าเรียว หน้าเล็ก ต้องยกให้เป็นการศัลยกรรมมาแรงติดอันดับต้นๆ ที่ทั้งผู้หญิงและผู้ชายเลือกทำ นอกจากการฉีดโบท็อกซ์ลดเหนียง ทำหน้าเรียว ที่ไม่คงทนฉีดแล้วหน้าสวยเรียวได้ไม่กี่เดือน หลายคนจึงตัดสินใจทำศัลยกรรมด้วยการ ผ่าตัดไขมันกระพุ้งแก้ม เพื่อให้หน้าเรียวสวยถาวรตลอดชีวิต

ได้ยินแค่ชื่อก็เสียวแล้วจริงมั๊ยคะ แต่สำหรับคนที่มีปมหน้ากลมบานอาจจะต้องยอมเจ็บตัวและเสี่ยงแลกความสวย ด้วยในการเลือกศัลยกรรมวิธีนี้แต่ไม่ใช่ว่าจะได้ผลสำหรับทุกคน ล่าสุด นายแพทย์ สุรเวช น้ำหอม ได้โพสท์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวเอาไว้ว่า

เดี๋ยวนี้มีคลินิกเปิดใหม่ด้านศัลยกรรมมากมาย ต่างก็โฆษณาว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญ ปัญหาคือ ส่วนใหญ่ไม่ได้เชี่ยวชาญจริงและไม่ได้ผ่านการฝึกฝนในการเป็นศัลยแพทย์ที่แท้จริง ซึ่งทำให้เกิดปัญหามากมาย!

การฝึกฝนจนได้รับวุฒิบัตรด้านศัลยกรรมตกแต่งจากแพทยสภานั้นต้องเรียนกันถึง5ปี ซึ่งต้องผ่านการฝึกฝนที่หนักมากต่อยอดหลังจากที่จบแพทย์แล้วไม่ใช่บินไปอบรมเกาหลี 5-7 วัน กลับมาก็อวดอ้างว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญอย่างที่ทำกันมากมายในปัจจุบัน

ผลเสียของการรักษาการแพทย์ที่ไม่เชี่ยวชาญคือผลการรักษาที่ไม่แน่นอน ถ้าเคสง่ายอาจจะดูสวย(เพราะใครๆ ทำก็สวย) แต่ถ้าเคสยากก็มักจะออกมาเละ และมีผลแทรกซ้อนมากมายอย่างที่ผมต้องมาคอยแก้ไม่หวาดไม่ไหวแล้วในตอนนี้

ตัวอย่างล่าสุดคือคนไข้ไปตัดไขมันกระพุ้งแก้มเพื่อให้หน้าเรียวที่คลินิก แต่มีปัญหาเลือดออกจนปากบวมคล้ำ อ้าปากและหายใจลำบากจนเกือบจะเอาชีวิตไม่รอด

การผ่าตัดที่คลินิกถ้าเครื่องมือไม่พร้อมถือว่าเสี่ยงมาก โดยเฉพาะการผ่าตัดใหญ่ที่มีข่าวคนไข้เสียชีวิตกันบ่อยๆ แต่คนที่ทำก็ไม่เคยเข็ด ส่วนตัวผมเคยมีคนชวนไปผ่าที่คลินิก ซึ่งผมไปทำสองสามครั้งก็เลิกทำเพราะคิดว่าไม่ปลอดภัยกับคนไข้เลย

เบื้องหลังความไม่มาตรฐานของคลินิกศัลยกรรมยังมีอีกมากมายที่ไม่สามารถเล่าได้ครับ

หลังจากที่ นายแพทย์ สุรเวช น้ำหอม ได้รักษาคนไข้รายนี้ได้มีการอัพเดทอาการของคนไข้คนนี้ไว้ว่า

คือ ตั้งแต่ผมได้ดูคนไข้ร่วมกับแพทย์ท่านอื่นๆ ได้ให้ยาและรักษาที่ถูกต้อง อาการคนไข้ก็ดีขึ้นตามลำดับจนตอนนี้หน้ายุบจนกลับไปทำงานได้ปกติแล้ว รวมเวลาน่าจะไม่ถึงสามสัปดาห์ครับ

อย่างที่ผมพูดไว้ในรายการผู้หญิง ถึงผู้หญิงเมื่อวานนี้แหละครับ การทำศัลยกรรมแม้ตามกฎหมายแพทย์คนไหนจะทำก็ได้ แต่ในแง่ความเป็นจริงแล้วหากเลือกแพทย์ที่ได้ฝึกอบรมตามหลักสูตรของแพทย์สภา จนได้วุฒิบัตรมาเนี่ย ก็จะทำให้มีความปลอดภัยมากขึ้นมากครับ

การไปอบรมระยะสั้นเพื่อเอาใบ certificate มาโชว์เนี่ย ไม่ได้ทำให้ทำศัลยกรรมได้ดีหรอกครับ ต้องเป็นแพทย์ที่มีพื้นฐานแน่นแล้วจึงจะมีประโยชน์ ที่ผมต้องออกมาเตือนเพราะปัจจุบันมีคนไข้ที่โดนหลอกหรือโดนโฆษณาชวนเชื่อไป รักษาตามคลินิกมากมายแล้วมีปัญหาที่แก้ไม่ได้เยอะมาก ทั้งคลินิกแพง ถูกมีเจอทั้งนั้นตราบใดที่แพทย์ไม่ได้เชี่ยวชาญจริงๆ

ถึงในภาพจะน่ากลัวจนไม่กล้าที่จะคิดศัลยกรรม แต่ที่จริงแล้วการศัลยกรรมไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิดนะคะ ข้อแรกที่ควรศึกษาก่อนตัดสินใจทำก็คือ หาข้อมูลของคุณหมอที่เราว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญที่จบทางด้านการศัลยกรรมจากแพทย์ภาควิชาศัลยศาสตร์มาจริงๆ หรือเปล่า อย่างที่สองดูผลงานของคุณหมอ สอบถามทั้งด้านบวกด้านลบจากผู้ทำศัลยกรรม อย่าดูแค่รีวิวจากภาพประกอบอย่างเดียวเท่านั้นค่ะ

นอกจากความน่ากลัวที่เราได้เห็นกันไปแล้ววันนี้ Sanook! Women จะขอนำภาพรีวิวก่อน-หลัง ของคนไข้ที่ผ่าตัดกระพุ้งแก้มแล้วได้ผลที่พอใจมาแชร์ให้คุณสาวๆ ที่กำลังจะตัดสินใจผ่าตัดได้รู้กันด้วยค่ะ

ทำไมถึงตัดสินใจผ่าตัดกระพุ้งแก้ม ทั้งๆ ที่ตอนนี้ก็มีวิวัฒนาการอื่นๆ มากมายให้เลือกทำ?

"การผ่าตัดกระพุ้งแก้มเป็นวิธีลดไขมันส่วนด้านในซึ่งผลที่ได้จะทำให้หน้าตอบถาวร ซึ่งไขมันส่วนนี้ ไม่ส่งผลต่อการอ้วนหรือผอมลง ต่อให้เราผอมลงไขมันส่วนนี้ก็จะไม่มีทางลดมีวิธีเดียวคือผ่าตัดออก"

ใช้เวลากี่สัปดาห์แผลถึงจะหาย จนใช้ชีวิตปกติได้?

"ประมาณสองสัปดาห์แผลจะเริ่มหาย เนื่องจากเป็นการผ่าตัดด้านในกระพุ้งแก้มจึงสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติประมาณ 2 เดือนขึ้นไปใบหน้าถึงเข้าที่"

ก่อน-หลังการผ่าตัด มีความแตกต่างมากน้อยแค่ไหนคะ?

แตกต่างค่อนข้างมาก สมัยก่อนจะเป็นคนมีแก้ม หน้ากลมๆ หลังผ่าตัดมาหน้าซูบตอบลงไปเยอะมาก ก็มีคนทักว่าก่อนทำดีกว่า แต่ตัวเราเองชอบหลังทำมากกว่าเพราะชอบให้หน้าตอบๆ ไม่ชอบให้ตัวเองมีแก้ม

สุดท้ายอยากฝากอะไรถึงสาวๆ หรือหนุ่มๆ ที่กำลังจะตัดสินใจผ่าตัดกระพุ้งแก้มบ้างคะ?

อยากฝากบอกว่าการทำศัลยกรรมชนิดนี้บางคนทำแล้วดูหน้าเหี่ยว ดูแย่ลง แถมถ้าทำโดยหมอที่ไม่ชำนาญการผลข้างเคียงที่เลวร้ายอาจตามมาได้อย่างที่เป็นข่าวบ่อยๆ เพราะฉะนั้นควรคิดให้ดีก่อนทำ การตัดไขมันส่วนนี้ออกไปแล้วมันไม่สามารถกลับมาได้อีก และอาจส่งผลให้หน้าดูมีอายุมากขึ้นจากใบหน้าที่ตอบลง แต่หากบางคนชอบแบบนั้นก็โอเคถือว่าเป็นความชอบของแต่ละบุคคลไป สิ่งสำคัญที่สุดคือต้องกระทำผ่านแพทย์ผู้ชำนาญการเท่านั้น การทำศัลยกรรมตัดไขมันกระพุ้งแก้มนั้นสามารถทำได้ในทุกเพศ ไม่มีข้อจำกัด แต่อย่างที่บอกก็คือต้องดูองค์ประกอบหลายๆ อย่างด้วยครับ

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก facebook drsurawejrama  , cholpakorns

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook