เป็นสิวทำทรีทเม้นท์ได้มั้ย

เป็นสิวทำทรีทเม้นท์ได้มั้ย

เป็นสิวทำทรีทเม้นท์ได้มั้ย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นสิวทำทรีทเม้นท์ได้มั้ย
Hospital Healthcare : คอลัมน์ Beauty station
ซอนย่า ซี


หลายท่านที่กำลังกลุ้มใจเรื่องสิว รักษาสิวก็อยากหายไวๆ อยากหน้าใส แต่กังวลใจว่าเป็นสิวแล้วจะกระตุ้นการเกิดสิวเพิ่มอีกไหม? พญ.นิภาพรรณ ผลบุญ (หมอโบว์) แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและความงามจากเศรณีคลินิก อธิบายว่า จริงๆ แล้วคนเป็นสิวสามารถทำทรีทเม้นท์ได้ นอกจากการรักษาด้วยยาทาและยากิน แต่ต้องเป็นทรีทเม้นท์ที่เหมาะสมและอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด จะช่วยให้สิวและรอยแผลหลังเกิดสิวหายได้เร็วยิ่งขึ้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพผิวและความรุนแรงของสิว ในกรณีผิวแพ้ สิวเห่อมาใหม่ๆ ไม่ควรทำทรีทเม้นท์ที่รบกวนผิวหน้าหรือใช้ยาที่ระคายเคืองมากนัก เพราะการกระตุ้นหน้ามากเกินไปมีผลทำให้สิวเห่อได้เช่นกัน ดังนั้นควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อความเหมาะสมในการเลือกทำทรีทเม้นท์

ทรีทเม้นท์คนเป็นสิวมีกี่ประเภท

ทรีทเม้นท์ผลัดเซลล์ผิว (Facial Peeling) เป็นการทาตัวยาที่สกัดจากกรดผลไม้เช่น AHA BHA และ Chemical peeling อื่นๆ วิธีนี้ช่วยกระตุ้นการผลัดเซลล์ผิวที่หมองคล้ำหรือเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วและร่างกายไม่สามารถผลัดออกไปได้ให้ค่อยๆ หลุดออกไปอย่างช้าๆ ช่วยลดการเกิดสิวอุดตัน ทำให้รูขุมขนกระชับ ลดความมันบนใบหน้า ลดเลือนรอยด่างดำ และริ้วรอยได้เป็นอย่างดี

แต่ปัญหาที่พบได้บ่อยคือ สารผลัดเซลล์กลุ่มนี้มักก่อให้เกิดการระคายเคืองจึงต้องพึงระวังโดยเฉพาะในผู้ที่มีปัญหาผิวแพ้ง่าย หรือหากทาทิ้งไว้เป็นระยะเวลานานหรือความเข้มข้นของตัวยามากเกินไป ก็อาจทำให้ผิวแสบไหม้ได้ ดังนั้นการทำทรีทเม้นท์กลุ่มนี้จึงต้องอยู่ภายใต้การดูแลของผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น

และนอกจากการทาสารสกัดจากกรดผลไม้ที่ทำโดยทั่วไปแล้ว ยังมีน้ำยาสูตรเฉพาะอีกประเภทหนึ่ง คือ Seranee Deep Peeling ซึ่งเป็น Peeling ที่ช่วยในการผลัดเซลล์ผิวที่ลงลึกกว่า Chemical Peeling ทั่วไป จึงสามารถช่วยได้ทั้งการสร้างเซลล์ผิวใหม่ ลดการอักเสบของสิวเดิม ลดรอยดำจากกระ ฝ้า อีกทั้งยังช่วยลดเลือนและชะลอริ้วรอยแห่งวัยได้อีกด้วย โดยทั่วไปแล้วในเคสคนไข้สิว หมอจะไม่แนะนำให้ทำ Microdermabrasion Treatment ซึ่งเป็นการกรอผิวหน้าด้วยผงเกล็ดอัญมณีที่มีขนาดเล็กมาก เนื่องจากจะทำให้ผิวหนังของคนไข้บาง เกิดการระคายเคืองได้ง่าย และยังกระตุ้นให้เกิดสิวอักเสบเพิ่มขึ้นอีกด้วย

PDT Blue light เป็นเทคโนโลยีการฉายแสงเพื่อฆ่าเชื้อสิว พิสูจน์แล้วว่าช่วยลดเชื้อ P. acnes สาเหตุของการเกิดสิวอย่างได้ผล นอกจากนี้ความพิเศษของการรักษาสิวที่เศรณีคลินิกนั้นจะมีการทาน้ำยาสูตรเฉพาะชนิดหนึ่ง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการฉายแสงรักษาสิว เป็นตัวยาที่จำเป็นอย่างมากในการรักษาสิว ซึ่งที่อื่นๆ จะตัดขั้นตอนในการทาน้ำยาตัวนี้ไป ส่งผลให้การรักษาไม่ได้ผล และสิวไม่หายในที่สุด ปกติการรักษาด้วย PDT Blue Light นั้นเหมาะกับคนไข้สิวทุกประเภทเนื่องจากไม่รบกวนหรือกระตุ้นผิวหน้าแต่อย่างใด

เลเซอร์ / IPL การใช้พลังงานจากแสงที่มีความยาวคลื่นเฉพาะ เพื่อการรักษาหรือปรับสภาพผิวให้ดีขึ้น โดยส่งพลังงานแสงไปยังเซลล์เป้าหมายบนผิวหนัง ช่วยเสริมสร้างเซลล์ที่ดีและทำลายเซลล์ที่มีปัญหาแบบจำเพาะเจาะจง จึงส่งผลต่อเซลล์อื่นที่อยู่ข้างเคียงน้อยมาก นอกจากนี้การเสริมสร้างเซลล์ที่ดีจะช่วยในการกระตุ้นคอลลาเจนในชั้นผิว ทำให้ผิวพรรณดูอ่อนเยาว์ ชะลอวัย ลดการเกิดรอยเหี่ยวย่น และยังสามารถนำมาใช้ในการรักษาสิวอักเสบ รอยแดงและรอยดำได้อีกด้วย ภายหลังการทำเลเซอร์หรือ IPL ควรให้ความชุ่มชื้นกับผิวเพิ่มขึ้น และปกป้องผิวจากแสงแดดมากเป็นพิเศษประมาณ 5-7 วัน

การบำรุงผิวด้วยเครื่องมือที่ช่วยผลักตัวยาและน้ำยาทรีทเม้นท์ โดยปกติจะแนะนำให้ทำเมื่อสิวเริ่มสงบแล้ว เป็นการบำรุงเพิ่มสารอาหารแก่เนื้อผิวเพื่อให้แผลสิวได้รับการซ่อมแซมให้หายได้เร็วขึ้น อีกทั้งช่วยลดรอยดำ รอยแดงจากสิวอีกด้วย แต่ต้องพึงระวังตัวยาหรือวิตามินบางตัวที่อาจจะก่อให้เกิดการระคายเคืองผิวได้ ฉบับต่อไปเราจะมาติดตามกันต่อว่า การบำรุงผิวด้วยเครื่องมือ มีเทคนิคสำคัญอย่างไรบ้าง

ขอบคุณภาพประกอบ : http://www.istockphoto.com/

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook