ฟอร์ด เสนอ 9 วิธีช่วยโลกประหยัดน้ำ ไม่ว่าใครก็ทำได้ง่ายๆจากที่บ้าน

ฟอร์ด เสนอ 9 วิธีช่วยโลกประหยัดน้ำ ไม่ว่าใครก็ทำได้ง่ายๆจากที่บ้าน

ฟอร์ด เสนอ 9 วิธีช่วยโลกประหยัดน้ำ ไม่ว่าใครก็ทำได้ง่ายๆจากที่บ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทรัพยากรน้ำนับเป็นสิ่งที่มีค่า ในขณะที่ประชากรโลกเพิ่มขึ้น แต่น้ำกลับขาดแคลนลงทุกวัน ดังนั้นการให้ความร่วมมือด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำจากทุกคนจึงเป็นสิ่งที่สำคัญยิ่ง ฟอร์ดได้ริเริ่มแนวทางเพื่ออนุรักษ์น้ำในระดับสากล รวมถึงเพื่อบริหารจัดการทรัพยากรน้ำที่ใช้ภายในโรงงานตามทุกแนวทางปฎิบัติที่เป็นไปได้ โดยระหว่างปี พ.ศ. 2543 ถึง 2556 ฟอร์ดได้ลดปริมาณการใช้น้ำถึง 61 เปอร์เซ็นต์ หรือคิดเป็นปริมาณมากกว่าหนึ่งหมื่นล้านแกลลอน

เพื่อเฉลิมฉลองวันอนุรักษ์น้ำโลก หรือ World Water Day ในปีนี้ซึ่งตรงกับวันที่ 22 มีนาคม ฟอร์ดขอเสนอเคล็ดลับเล็กๆ น้อยๆ ที่ช่วยให้คุณสามารถอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำรอบตัวได้ง่ายๆ

ตรวจเช็คน้ำรั่ว
หากคุณกำลังมองหาตัวการที่ทำให้บิลค่าน้ำที่บ้านพุ่งสูงขึ้นอยู่ละก็ สิ่งแรกที่ควรจะทำคือตรวจเช็คว่ามีน้ำรั่วที่ส่วนไหนของบ้านบ้างหรือไม่ ฟอร์ดได้นำโปรแกรมตรวจเช็ครอยน้ำรั่วและโปรแกรมประเมินทรัพยากรน้ำมาประยุกต์ใช้ที่โรงงานฟอร์ดทั่วโลกเพื่อควบคุมปริมาณทรัพยากรน้ำที่อาจสูญเสียไป ดังนั้นการอุดรอยรั่วบนท่อน้ำต่างๆ จะช่วยลดบิลค่าน้ำรายเดือนของคุณได้ทันที

ประหยัดด้วยวิธีง่ายๆ
วิธีประหยัดน้ำแบบง่ายๆ บางทีก็ถูกมองข้ามไปอย่างน่าเสียดาย หากที่บ้านคุณมีเด็กอาศัยอยู่ ลองติดภาพกราฟฟิกสนุกๆ รอบบ้านเพื่อสนับสนุนให้เด็กๆ เรียนรู้ความสำคัญของการอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ รวมถึงกระจายข่าวสารให้กับผู้คนในชุมชนรวมถึงองค์กรต่างๆ ที่คุณทำงานอยู่ด้วย

ปิดน้ำเมื่อออกไปนอกบ้าน
ปกติคุณปิดวาล์วน้ำในจุดสำคัญต่างๆ รอบบ้านก่อนเดินทางไปทำงานหรือเมื่อไปพักผ่อนระหว่างวันหยุดยาวหรือไม่ วิธีนี้จะช่วยลดโอกาสและป้องกันไม่ให้น้ำรั่วไหลได้อย่างมีประสิทธิภาพ ฟอร์ดได้ปิดระบบน้ำในบริเวณที่ไม่ได้ใช้งานและระหว่างวันหยุดของโรงงาน ทั้งนี้รวมถึงบริเวณที่ใช้ล้างรถ จุดทดสอบฟอสเฟตและ บริเวณที่ทดสอบการรั่วไหล

ไม่ทิ้ง ไม่ใช้
การนำน้ำกลับมาใช้ใหม่ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่มีประสิทธิภาพในการช่วยลดบิลค่าน้ำรวมถึงลดการใช้ทรัพยากรน้ำด้วยวิธีการง่ายๆ เช่นการนำน้ำที่ใช้ล้างผักผลไม้ไปรดน้ำต้นไม้ต่อก็จะสามารถช่วยสร้างความแตกต่างให้เกิดขึ้นได้อย่างมาก ฟอร์ดได้นำน้ำเสียที่ได้รับการบำบัดแล้วกลับมาใช้ใหม่ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อทำความสะอาดพื้น ใช้ในเวิร์คชอปเกี่ยวกับการใช้ทรัพยากรน้ำ และอื่นๆ อีกมาก

ปลูกต้นไม้เพื่ออนาคต
การรักษาสนามหญ้าของคุณให้เขียวชอุ่มอยู่เสมอต้องอาศัยน้ำในปริมาณมาก บางทีนี่อาจจะถึงเวลาที่คุณต้องคิดทบทวนวิธีการจัดการดูแลสวนของคุณดูอีกที ในระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ฟอร์ดได้จัดการลดปริมาณการใช้น้ำสำหรับรดน้ำต้นไม้โดยการเลือกปลูกต้นไม้พื้นเมืองที่ทนต่อสภาพอากาศแห้งแล้งได้ดี รวมถึงเลือกปลูกต้นไม้ในบริเวณที่ต้องการน้ำน้อยหรือไม่ใช้น้ำเลย

ใช้น้ำจากสายยางให้น้อยลง
แทนที่จะล้างรถยนต์ของคุณโดยใช้น้ำจากสายยาง เปลี่ยนไปใส่น้ำสบู่ในถังก่อนที่จะทำความสะอาดรถโดยใช้หัวฉีดสเปรย์ที่ช่วยลดการสูญเสียน้ำโดยเปล่าประโยชน์ เมื่อต้องทำความสะอาดพื้นและบริเวณนอกบ้าน ให้หลีกเลี่ยงการใช้สายยางฉีดน้ำเท่าที่จะเป็นไปได้

ฉลาดซื้อ
ผู้ผลิตหลายรายนำเสนอผลิตภัณฑ์เครื่องล้างจาน ตู้เย็น และเครื่องทำน้ำแข็งที่มีประสิทธิภาพด้านการประหยัดพลังงานและทรัพยากรน้ำ แม้ว่าการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เหล่านี้ในตอนเริ่มต้นจะดูเป็นการลงทุนที่มีราคาค่อนข้างสูง แต่การซื้อผลิตภัณฑ์ที่ประหยัดเป็นสิ่งที่ควรลงทุนในระยะยาว

กดชักโครกให้น้อยครั้งลง
หลีกเลี่ยงการกดชักโครกพร้อมทิ้งกระดาษชำระลงโถ เพียงแค่เปลี่ยนไปทิ้งกระดาษชำระลงในถังขยะก็จะช่วยลดประมาณการสูญเสียน้ำในการกดชักโครกแต่ละครั้งได้

ซักล้างอย่างชาญฉลาด
พนักงานที่โรงอาหารพนักงานฟอร์ดทั่วโลกเลือกใช้งานเครื่องล้างจานเมื่อถึงเวลาจำเป็นเท่านั้น แนวทางนี้ทำตามได้ง่ายที่บ้าน ไม่ว่าจะเป็นเครื่องล้างจานหรือเครื่องซักผ้า ควรเลือกใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าเหล่านี้เเฉพาะเวลาที่มีเสื้อผ้าหรือภาชนะในเครื่องเต็มเท่านั้น แม้ว่าจะพฤติกรรมเหล่านี้จะดูเล็กน้อย แต่เมื่อปฏิบัติจนเป็นกิจจะลักษณะแล้วจะช่วยประหยัดทรัพยากรได้มากทีเดียว หากสนใจศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการช่วยอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำของฟอร์ด สามารถดูรายละเอียดได้ที่ Sustainability Report

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook