สวยงามอย่างไร ปลอดภัยต่อลูกในครรภ์

สวยงามอย่างไร ปลอดภัยต่อลูกในครรภ์

สวยงามอย่างไร ปลอดภัยต่อลูกในครรภ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรื่องความสวยความงามกับผู้หญิง เป็นเรื่องที่ขาดกันไม่ได้ค่ะ แม้ว่าคุณกำลังอยู่ในฐานะว่าที่คุณแม่คนใหม่ก็ตาม แต่เรื่องสวยเราไม่ขอเป็นรองใคร โดยเฉพาะในช่วงเวลาพิเศษของชีวิตที่ไม่ได้มีบ่อยๆ ไหนจะต้องถ่ายรูปเก็บไว้ทุกเดือนๆ ดูพัฒนาการของท้องที่ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ เสื้อผ้า หน้า ผม ผิวพรรณ ก็ต้องดูแลให้เด้งอยู่เสมอ แต่ทั้งนี้ก็ต้องไม่ลืมเรื่องความปลอดภัยของลูกน้อยในครรภ์ด้วยว่าแล้วอะไรบ้างที่ว่าที่คุณแม่ทำได้ทำไม่ได้ ในการดูแลตัวเอง มาดูกันค่ะ

ทำสีผม
ว่ากันว่าการทำสีผมขณะตั้งครรภ์ จะทำให้เจ้าตัวน้อยได้รับสารเคมีที่อยู่ในน้ำยาทำสีผม จริงหรือไม่มีงานวิจัยที่แน่ชัด แต่ทั้งนี้หากต้องการจะทำ ควรรอให้เข้าสู่ไตรมาสที่ 2-3 ของการตั้งครรภ์เสียก่อน เพราะเป็นช่วงที่อวัยวะของทารกในครรภ์พัฒนาอย่างเต็มที่แล้ว หรือเพื่อให้ปลอดภัยกว่านั้น อาจเลือกทำเพียงไฮไลท์ แทนการย้อมสีผมทั้งหมด เพราะการทำไฮไลท์ น้ำยาเคมีไม่ต้องสัมผัสกับหนังศีรษะของว่าที่คุณแม่ ดังนั้นสารเคมีจึงมีโอกาสสู่กระแสเลือดน้อยกว่า แต่ทั้งนี้อย่าลืมนะคะว่า ควรรอให้ผ่านช่วงไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์เสียก่อน

ดัดผม
ความกลัวที่ว่าน้ำยาดัดผมจะส่งผลถึงลูกน้อยในท้องนั้นยังไม่มีการศึกษาที่พบว่า น้ำยาดัดผมส่งผลกระทบต่อลูกน้อยในครรภ์ ยกเว้นเสียแต่กลิ่นที่ค่อนข้างแรงของน้ำยาดัดผม ที่อาจทำให้คุณแม่รู้ว่าคลื่นไส้ เวียนหัวได้ อีกปัญหาหนึ่งก็คือ การดัดผมขณะที่ตั้งครรภ์ ซึ่งสภาพผมของคุณแม่มีการเปลี่ยนแปลงอาจทำให้ผมที่ดัดออกมา ไม่ได้ทรงตามที่ตั้งใจ แต่หากคุณกังวล และกล้าๆ กลัวๆ เพื่อความสบายใจ รอให้คลอดก่อนค่อยดัดผมทรงใหม่ก็ไม่สาย จริงไหมคะ

นวดตัว
การนวดในระหว่างตั้งครรภ์ชช่วยให้คุณแม่ รู้สึกผ่อนคลายได้เป็นอย่างดีทั้งยังกระตุ้นการไหลเวียนโลหิต ลดอาการปวดเมื่อยต่างๆ แต่สิ่งสำคัญคือผู้นวด หรือเธอราพิส ควรมีความรู้เรื่องความเปลี่ยนแปลงทางร่างกายของหญิงตั้งครรภ์ และควรเลือกใช้น้ำมันนวดที่ปราศจากกลิ่น เพราะจะช่วยลดอาการต้องการเข้าห้องน้ำบ่อยๆ

ฟอกฟันขาว
ยังไม่เคยมีการศึกษาถึงความปลอดภัยของการฟอกฟันขาวในขณะตั้งครรภ์ ดังนั้นว่าที่คุณแม่ที่คิดจะฟอกสีฟันในช่วงนี้ อาจจะต้องยับยั้งใจไว้ก่อนค่ะ นอกจากนี้เหงือกของคุณอาจมีความไวเป็นพิเศษทำให้เลือดออกได้ง่ายกว่าปกติ เพราะฉะนั้นหากคุณกำลังตั้งครรภ์ และเกิดคิดอยากจะฟอกฟันให้ขาว รอหลังคลอด จะปลอดภัยกว่านะคะ

ทำเล็บ
ยินดีด้วยค่ะ เพราะการทำเล็บไม่ว่าจะเล็บมือหรือเล็บเท้า ปลอดภัยสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ และสามารถทำได้ในทุกช่วงของการตั้งครร์ อีกทั้ง มีการศึกษาพบว่ายาทาเล็บแม้จะมีส่วนผสมของสารเคมี แต่ก็ไม่สามารถถูกดูดซิมเข้าสู่ร่างกายผ่านทางเล็บได้ ทั้งยังไม่พบว่ายาทาเล็บส่งผลต่ออาการพิการแต่กำเนิด อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่พบบ่อยในการทำเล็บสำหรับว่าที่คุณแม่คือ คุณอาจมีอาการเวียนหัว คลื่อนใส้ หากอากาศภายในร้านไม่มีการถ่ายเทที่ดี ดังนั้น หากเป็นไปได้ควรเลือกนั่งใกล้ประตูหรือหน้าต่าง เพื่อไม่ต้องสูดดมกลิ่นของน้ำยาต่างๆ มากเกินไป

ติดเล็บอะคริลิค
นอกจากกลิ่นที่ค่อนข้างแรงของน้ำยาทำเล็บแล้ว ผลเสียของการติดเล็บอะคริลิกโดยตรงต่อการตั้งครรภ์นั้นยังไม่พบ แต่มีความเป็นไปได้ว่าการติดเล็บอะคริลิค อาจทำให้ผิวบริเวณนั้นเกิดอาการแพ้ เป็นเชื้อรา หรือติดเชือแบคทีเรีย ไม่ว่าคุณจะตั้งครรภ์อยู่หรือไม่ก็ตาม นอกจากนี้ เล็บของว่าที่คุณแม่จะแข็งแรงขึ้นมากในช่วงนี้ จนคุณอาจพบว่าการปล่อยให้เล็บสวยงามตามธรรมชาติบ้าง ก็น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า ไม่ต้องกังวลเรื่องการติดเชื้อทั้งยังไม่ต้องเสียเวลาดูแลอีกด้วย

บ่อน้ำร้อน จากุซซี่ และห้องเซาน์น่า
มีการศักษาที่พบว่าอุณหภูมิที่สูงขึ้น มีส่วนเกี่ยวข้องกับการพิการแต่กำเนิดของทารก โดยเฉพาะในช่วงไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์ ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงการแช่บ่อน้ำร้อน จากุซซี่ รวมทั้งการอบตัว และซาวน่าแต่การแช่อ่างน้ำอุ่นที่บ้านซึ่งอุณหภูมิของน้ำไม่สูงมากนัก เป็นเรื่องที่ทำได้เพราะแขน หัวเข่า และไหล่ ของคุณมักอยู่พ้นระดับน้ำ ทำให้อุณหภูมิโดยรวมไม่ขึ้นสูงจนถึงระดับอันตรายเมื่อเที่ยบกับจากุซซี่หรือบ่อน้ำร้อน ที่คุณต้องลงไปแช่ทั้งตัว

นวดหน้า
คุณอาจสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้นกับผิวพรรณที่เคยเปล่งปลั่งขณะตั้งครรภ์ ไม่มีใครคาดเดาได้ค่ะว่าผิวของคุณจะเปลี่ยนไปเช่นไรขณะกำลังมีน้อง หลายคนผิวเปล่งปลั่งขณะที่อีกหลายคนกลายเป็นฝ้า มีกระขึ้นเต็มหน้าไปหมด การนวดหน้าจึงเป็นวิธีที่ดีที่จะช่วยปรับสภาพผิวให้ว่าที่คุณแม่ได้ แต่ทั้งนี้ ควรตระหนักว่าผิวของคุณจะบอบบางมากในช่วงเวลานี้ จึงควรหลีกเลี่ยงการกรอผิวด้วยผงคริสตัล และการผลัดเซลล์ผิว หากคุณเลือกที่จะนวดหน้า ควรเลือกครีมนวดหน้าที่มีกลิ่นไม่แรงมากนัก และควรหาหมอนใบเล็กๆ ไว้รองหลัง เพื่อที่แผ่นหลังของคุณจะได้ไม่ต้องนอนราบลงกับเบาะหรือเก้าอี้นวดหน้าเพราะจะทำให้เลือดไหลเวียนได้ไม่ดี ทำให้คุณมีอาการเวียนหัวได้

แว๊กซ์
บรรดาขนต่างๆ ล้วนเป็นศัตรูอย่างหนึ่งของสตรีเพศค่ะ ไม่ว่าจะขนรักแร้ ขนเหนือริมฝีปาก ขนหน้าแข้ง การแว๊กซ์จึงเป็นทางออกที่ง่าย และเร็ว ซึ่งหากคุณคุ้นเคย และทำมาก่อนที่จะตั้งครรภ์ คุณก็สามารถทำต่อไปได้ แต่ควรระมัดระวังเรื่องสุขอนามัย หากไปทำที่ร้านก็ควรเลือกร้านที่มั่นใจในเรื่องความสะอาด อย่างไรก็ตาม หากคุณแว๊กซ์ในช่วงใกล้คลอด อาจทำให้กล้ามเนื้อมดลูกหดรัดตัว ซึ่งไม่ค่อยปลอดภัยนักหากคุณยังตั้งครรภ์ไม่ครบ37 สัปดาห์ รวมทั้งผิวของคุณแม่อาจมีการระคายเคืองมากขึ้นในช่วงนี้จึงควรระมัดระวังด้วย สรุปแล้วคุณสามารถแว๊กซ์ได้ แต่จะให้ปลอดภัยที่สุดควรอยู่ในช่วงไตรมาสแรก และไตรมาสที่สองของการตั้งครรภ์ค่ะ

แต่งหน้า
คนงามเพราะแต่ง ไม่เว้นแม้แต่คนท้อง จริงไหมคะ คุณแม่ที่แต่งหน้าอยู่เป็นประจำอาจลืมที่จะคำนึงถึงผลกระทบจากการใช้เครื่องสำอางต่อลูกน้อยในครรภ์ มาดูกันก่อนดีกว่าว่าเครื่องสำอางที่คุณใช้นั้นปลอดภัยจริงหรือเปล่า ผลิตภัณฑ์บางชนิดระบุว่า noncomedogenic หรือ nonacnegenic ซึ่งหมายความว่าปราศจากนํ้ามัน และไม่อุดตันรูขุมขน ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ใช้ได้ และไม่เป็นอันตรายต่อลูกในครรภ์ แต่ควรหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ retinol หรือ salicylic acid ซึ่งส่วนใหญ่พบในผลิตภัณฑ์รักษาสิว อย่างไรก็ตาม หากคุณต้องการให้ปลอดภัย 100% ลองเลือกใช้เครื่องสำอางค์ที่เป็น minerals-onlymakeup ซึ่งจะติดอยู่บนผิวหน้าเท่านั้น ไม่ถูกดูดซึมลงไปใต้ผิวหนังและไม่ทำให้เกิดอาการแพ้ในคนส่วนใหญ่

ขอบคุณภาพประกอบ : http://www.istockphoto.com/

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook