ครีมเทียม อันตรายจริงหรือ?

ครีมเทียม อันตรายจริงหรือ?

ครีมเทียม อันตรายจริงหรือ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ครีมเทียม" อันตรายจริงหรือ?

คอกาแฟหลายคนคงยังคาใจกับปัญหาเรื่องความปลอดภัยในการบริโภคครีมเทียมกันอยู่ใช่มั๊ยล่ะ? เล่นเอาสาวกกาแฟเย็นทั้งหลายถึงกับต้องเบนเข็มไปดื่มโอเลี้ยงแทน เพราะจำใจต้องหลีกเลี่ยงการใส่ครีมเทียมในกาแฟ ซึ่งในฐานะคอกาแฟคนนึง ก็อยากรู้ความจริงให้หายสงสัยเหมือนกันว่า จริงๆ แล้วการบริโภคครีมเทียมนั้นมันอันตรายจริงหรือเปล่า?

ช่วงนี้เห็นมีคนแชร์กันเยอะเลยถึงโทษของครีมเทียม ว่าผลิตจากไขมันสัตว์บ้าง มีทั้งโคเลสเตอรอลและกรดไขมันทรานส์บ้างเล่นเอาคอกาแฟช็อกกันไปตามๆ กัน แต่ในความเป็นจริงแล้ว คุณรู้หรือไม่ว่า?ในท้องตลาดยังมีครีมเทียมที่มีคุณภาพสูงที่ผลิตโดยบริษัทที่มีความน่าเชื่อถือและรู้เรื่องอาหารและสุขภาพเป็นอย่างดี ที่ให้คุณได้เลือกมาบริโภคได้อย่างสบายใจ โดยเลือกใช้วัตถุดิบหลักจากธรรมชาติอย่างไขมันพืชก็จะไม่มีโคเลสเตอรอล ทั้งยังผ่านกระบวน การผลิตขั้นสูง หรือที่เรียกว่า Fully Hydrogenation ซึ่งเป็นนวัตกรรมการผลิตอาหารที่ทำให้ทำให้ไม่มีกรดไขมันทรานส์

ทำไมเราถึงได้กลัวไขมันทรานส์กัน เนื่องจากกรดไขมันทรานส์ทำให้ปริมาณโคเลสเตอรอลชนิดเลวในร่างกายเพิ่มขึ้น (LDL-Cholesterol) รวมทั้งยังไปลดปริมาณโคเลสเตอรอลชนิดดี (HDL-Cholesterol) ในเลือดอีกด้วย จึงเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด มากกว่าไขมันอิ่มตัวเมื่อเปรียบเทียบจากหน่วยบริโภคในปริมาณเท่ากัน องค์กรทางด้านสุขภาพทั่วโลกจึงได้ตระหนักถึงความจำเป็นในการกำหนดข้อบังคับ โดยให้ผู้ผลิตต้องแสดงปริมาณไขมันทรานส์บนฉลากโภชนาการของผลิตภัณฑ์ เพื่อให้ผู้บริโภคพิจารณาเลือกซื้อสินค้าที่มีปริมาณไขมันทรานส์ต่ำได้ ปัจจุบันประเทศไทยยังไม่มีข้อบังคับให้ระบุปริมาณไขมันทรานส์บนฉลากโภชนาการ หากมีก็จะเป็นผู้ผลิตที่สมัครจะที่จะแสดงปริมาณไขมันทรานส์

ดังนั้นเพื่อความชัวร์ ก่อนเลือกซื้อครีมเทียมก็ควรดูตารางโภชนาการบนฉลากบรรจุภัณฑ์ด้านหลัง ในหัวข้อ “ไขมันทั้งหมด” ว่าไม่มีปริมาณโคเลสเตอรอลและไขมันทรานส์ เพราะจริงๆ แล้วการที่ไม่มีโคเลสเตอรอลก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีไขมันทรานส์นะ ดังนั้นควรเช็คให้รอบคอบก่อนตัดสินใจเลือกซื้อครีมเทียมมาบริโภคเป็นวิธีที่ดีที่สุด

ส่วนเรื่องสาร "อิมัลซิไฟเออร์" ที่ชื่อฟังดูน่ากลัวไม่น้อย จริงๆสารนี้มีหน้าที่ทำให้น้ำกับน้ำมันยึดเกาะเข้าเป็นเนื้อเดียวกัน แต่คุณทราบมั๊ยว่า? อิมัลซิไฟเออร์ นั้นมีหลายประเภท ในคลิปเรื่องของครีมเทียม อาจบิดเบือนให้เราไปเข้าใจไปเองว่า อิมัลซิไฟเออร์ที่ใช้ขจัดคราบน้ำมันในทะเล ชื่อเดียวกันกับที่ใช้ในอุตสาหกรรมอาหาร ถึงแม้ชื่อจะเหมือนกันแต่คอนเฟิร์มว่าเป็นสารคนละตัวแน่นอน อิมัลซิไฟเออร์ในครีมเทียมนั้นมาจากวัตถุดิบหลักทางธรรมชาติทั้งสิ้น ซึ่งสารนี้พบได้ทั่วไปในนมสด ชีส เนย ถั่วเปลือกแข็งต่างๆ ปัจจุบันนิยมผลิตจากถั่วเหลืองและผลปาล์ม นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายในการผลิตอาหารเช่น ไอศกรีม ขนมเบเกอรี่ ฯลฯ ซึ่งไม่เป็นอันตรายต่อการบริโภคอย่างแน่นอน

ส่วนคนที่กลัวอ้วนก็ไม่ต้องกังวลไป เพราะถ้าคุณชงกาแฟดื่มเอง โดยใส่กาแฟ 1 ช้อน ครีมเทียม 2 ช้อน น้ำตาล 2 ช้อน ให้พลังงานทั้งหมดเพียง 65 แคลอรี่เท่านั้น ซึ่งให้พลังงานพอๆเท่ากับการทานคุ้กกี้รสเนย 2ชิ้น โดยตัวครีมเทียม 1 ช้อนชา ให้พลังงานเพียงแค่ 15 แคลอรี่เท่านั้น

เฮ้อ...รู้อย่างนี้แล้วค่อยโล่งอกหน่อย เพราะครีมเทียมไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิดเลยถ้าเลือกผลิตภัณฑ์จากผู้ผลิตที่มีความน่าเชื่อถือ และบริโภคในปริมาณที่เหมาะสม อย่างลืมออกกำลังกายบ้างเพื่อสุขภาพที่ดี ถ้างั้นขอไปชงกาแฟใส่ครีมเทียมแสนกลมกล่อมดื่มก่อนล่ะนะ ซัดแต่โอเลี้ยงมาหลายวันแล้วเนี่ย!

ขอบคุณภาพประกอบจาก: http://www.pinterest.com

 

[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook