เทคนิคพิชิตกินดะ

เทคนิคพิชิตกินดะ

เทคนิคพิชิตกินดะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคยถามตัวเองบ้างหรือเปล่าว่า การกินอาหารอย่างเอร็ดอร่อยนั้น เรากินเพราะหิวหรือเพียงเพราะเราอยากกิน แต่เชื่อหรือไม่ว่าปัจจุบันคนที่กินอาหารเพราะความหิวล้วนๆ โดยไม่มีเหตุผลอื่นมีน้อยและหาได้ยากมาก การกินอาหารเพราะความหิวจึงกลายเป็นสิ่งที่คนส่วนใหญ่ทำในบางครั้งเท่านั้น ซึ่งเหตุผลของการกินก็มีปัจจัยแวดล้อมอื่นๆ เกี่ยวข้องอีกมากมาย อาทิ กินในโอกาสต่างๆ คนที่คุณกินอาหารด้วย ฯลฯ หากคุณมีพฤติกรรมการกินในลักษณะนี้ ถึงเวลาแล้วที่จะหยุดการกินแบบไม่ยั้ง และรับมือกับการจู่โจมของความอยากกินอย่างได้ผล

ลองดูเหตุผลของการกิน...ทั้งที่ไม่หิว!!

กินเพื่อความสบายใจ
บางครั้งคุณออกไปกินอาหารเพื่อลดความ เครียดหลังจากผ่านวันแย่ๆ ในการทำงาน หรือการทะเลาะกับเพื่อนสนิท ซึ่งผลจากการบรรเทาความเครียดและแก้ไขปัญหาเหล่านี้ไม่ได้คงอยู่ยาวนาน คุณอาจจะหายเครียด แต่คุณได้เผลอกินในสิ่งที่ไม่ควรกิน การระบายอารมณ์ด้วยการกินอาหารจึงไม่ใช่วิธีที่ทำให้ปัญหาหมดไป ควรที่ จะออกไปเดินเล่นผ่อนคลาย หรือระบายอารมณ์ลงในสมุดไดอารี่เล่มโปรด และทางที่ดีอย่าเผลอไปเปิดตู้เย็น

กินเป็นรางวัลให้กับตัวเอง
จะเห็นได้ว่าหลายคนให้รางวัลตัวเองด้วยการกิน หลังจากประสบความสำเร็จ ซึ่งอาหารที่จัดเลี้ยงฉลองนั้นต้องเป็นอาหารสุดพิเศษมาก ทำให้คุณยิ่งอยากบริโภคอีกหลายๆ ครั้ง เรียกว่า เป็นวิธีที่ความอ้วนจะเคาะประตูขออยู่กับคุณอย่างรวดเร็ว คนที่ต้องการ ให้รางวัลกับตนเอง ลองมองหาวิธีใหม่ๆ เช่น เข้าฟิตเนส ดูหนัง ฟังเพลง หรือท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ แทนการมองหาเมนูเด็ดก็ดีไม่น้อย

กินเพราะคิดว่าควรกิน
ให้คิดถึงช่วงเวลาที่คุณเคยพูดกับตนเองว่า “ฉันควรกินอาหารจานนี้เพราะเป็นฝีมือฉัน” หรือ “คุณแม่ฉันใช้เวลาทำอาหารจานนี้ให้ฉัน” หรือ “ฉันควรกินอาหารที่เหลือทั้งหมด เพราะการกินทิ้งกินขว้างเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง” ถ้าคุณเกิดคำถามแนวนี้ซ้ำไปซ้ำมาในหัวสมอง ขอให้หยุดคิดโดยทันที ก่อนที่จะกินอาหารที่วางอยู่ตรงหน้าจนหมดจาน ซึ่งการนำอาหารที่เหลือออกไปเป็นเรื่องที่ทำได้ง่ายมาก แต่การปฏิเสธไม่รับอาหารที่มีคนทำมาให้ไม่ใช่เรื่องง่าย ทางออกวิธีหนึ่งคือรับอาหารนั้นแล้วบริโภคเพียงเล็กน้อยเพื่อ มิให้เสียมารยาท เพียงเท่านี้ก็ป้องกันการกินที่ยังไม่ถึงเวลากินได้แล้ว

กินเพราะมีอาหารวางให้เห็น
อาทิ คุณไม่ได้ตั้งใจกินโดนัท แต่กินเพราะเห็นโดนัทวางอยู่บนโต๊ะ และไม่รู้ว่าเพราะอะไรถึงมีแรงดึงดูดให้คุณเอื้อมมือออกไปหยิบมากิน หากมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น ให้ถามตัวเองดูว่าถ้าอาหารเหล่านั้น ไม่ได้ตั้งอยู่ตรงหน้า คุณยังมีความคิดที่จะกินอยู่หรือเปล่า...แค่นี้ก็ช่วยหยุดมือคุณได้แล้ว

ด้วยเหตุผลต่างๆ นานาที่คุณอาจไม่ตั้งใจหาเหตุเพื่อให้ได้กิน หรือสถานการณ์แวดล้อมหลอกล่อให้คุณติดกับอย่างที่ยากจะปฏิเสธ แต่เชื่อ เถอะว่าทุกกับดักล้วนมีทางออกเพียงคุณมุ่งมั่นมองหาเท่านั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook