เช็คลิสต์เลือกผลิตภัณฑ์กันแดดที่ใช่

เช็คลิสต์เลือกผลิตภัณฑ์กันแดดที่ใช่

เช็คลิสต์เลือกผลิตภัณฑ์กันแดดที่ใช่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“รังสียูวี ในแสงแดด โดยเฉพาะช่วงสายถึงเย็น คือตัวการเร่งผิวให้ร่วงโรยแก่ก่อนวัย ประกอบด้วย “ยูวีเอ” ซึ่งมีทั้ง ยูวีเอ1 ยูวีเอ2 และ “ยูวีบี” รังสียูวีเอมีปริมาณสูง จะมีความยาวคลื่นที่เจาะลึกลงผ่านเสื้อผ้า เข้าไปถึงใต้ผิวหนังชั้นลึกได้ หรือแม้วันเมฆครึ้ม ไม่รู้สึกร้อน หรือฝนตก รังสีนี้ก็ยังมี ซึ่งทำลายคอลลาเจน ก่อให้เกิดริ้วรอยแก่ก่อนวัย ผิวหย่อนคล้อย หยาบกร้านหนา กระแดด ฝ้าแดด ผิวหมองคล้ำ ส่วน “ยูวีบี” แม้จะมีน้อยแต่ก็ทำร้ายผิวชั้นบนให้แสบร้อนแดงไหม้ได้ รังสียูวียังกระตุ้นให้เกิดอนุมูลอิสระ ทำร้ายผิวในระดับเซลล์เลยทีเดียว การเลือกผลิตภัณฑ์กันแดดดีๆ สักขวดทาผิวหน้าและผิวกายทุกเช้า จึงเป็นสิ่งที่ช่วยชะลอไม่ให้ปัญหาผิวร่วงโรยมาเยือนได้อย่างดี

อันดับแรกในการเลือกผลิตภัณฑ์กันแดด ควรดูว่า ป้องกันยูวีเอได้ไหม โดยดูที่ฉลากมีการระบุค่า PA (Protection grade of UVA) หรือไม่ เพราะค่า PA จะแสดงเครื่องหมาย + ยิ่งเครื่องหมาย + มาก ยิ่งป้องกันยูวีเอได้ดีกว่า แนะนำ PA++ หรือ PA+++ เพื่อการปกป้องสูงสุด จากนั้นพิจารณาต่อว่า สามารถ ป้องกันยูวีบีได้ไหม โดยดูว่ามีค่า SPF (Sun Protection Factor) บนขวดไหม ตัวเลขนี้จะบอกว่าช่วยให้ผิวของเราทนรังสียูวีบีได้นานขึ้นกี่เท่า ซึ่งผิวแต่ละคนทนไหม้แดดได้นานต่างกัน ปัจจุบันนิยมใช้ค่า SPF สูง เช่น SPF 30, SPF 40 หรือ SPF 50 ซึ่งป้องกันรังสียูวีบีที่ทำให้ผิวไหม้ได้เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ SPF ที่สูงมากๆ เกินไป ยังมีความกังวลว่าจะก่อให้เกิดการแพ้หรือไม่

ต่อมาสามารถ ป้องกันอนุมูลอิสระได้ไหม โดยพิจารณาว่าผลิตภัณฑ์กันแดดขวดนั้น มีแอนตี้ออกซิแดนท์ (Antioxidant) หรือ สารที่ช่วยต้าน “อนุมูลอิสระ (Free Radicals)” จากแสงแดด มลภาวะสิ่งแวดล้อมหรือไม่ ปัจจุบันมีการทดสอบใหม่คิดค้นโดยนักวิจัยเยอรมัน คือค่า “RSF” (Radical Sun Protection Factor) ยืนยันว่าโลชั่นกันแดดขวดนั้นป้องกันอนุมูลอิสระได้จริงกี่เปอร์เซ็นต์ เช่น RSF 98% แปลว่า โลชั่นกันแดดขวดนั้นป้องกันอนุมูลอิสระได้ถึง 98% เป็นต้น ถ้ากันแดดขวดนั้นระบุค่า RSF ชัดเจน ก็น่าเชื่อถือกว่าขวดที่ระบุแค่ว่ามีสารต้านอนุมูลอิสระเพราะเราไม่รู้ว่าเขาใส่มากพอหรือไม่ และเมื่อกันแสงแดดได้ ก็ควรจะ กันน้ำกันเหงื่อ ด้วย เพราะหากคุณเป็นคนที่ต้องไปลุยแดด ว่ายน้ำ หรือเหงื่อออกง่าย เหงื่อและน้ำจะชะล้างเอากันแดดที่คุณทาไว้ให้หลุดออกไป การปกป้องก็จะหายไปทันที แนะนำว่าควรเลือกโลชั่นกันแดดชนิดกันเหงื่อกันน้ำจะดีที่สุด เพราะสูตรจะติดทนบนผิว เช็คเลยถ้าระบุ “Water Resistant” หรือ “Very Water Resistant” จะกันน้ำกันเหงื่อได้สูงสุด อาจทดลองทากันแดดที่แขนทิ้งไว้สักสิบนาทีแล้วลองประพรมน้ำหรือใช้ขวดสเปรย์ฉีดน้ำลงบนแขนที่ทากันแดด ถ้าละลายไหลย้อยเป็นคราบขาวเลอะออกมา ก็แสดงว่ากันน้ำกันเหงื่อได้ไม่ดีพอ

สุดท้ายหา เนื้อกันแดดที่ใช่ เพราะโลชั่นกันแดดเนื้อจะบางเบากว่าเนื้อครีม ลองทาที่หลังแขนดูเนื้อควรบางเบา เกลี่ยง่าย ไม่ทิ้งคราบขาว คราบมัน เหนียวเหนอะหนะ คนผิวแพ้ง่ายควรทดลองทาทิ้งไว้บริเวณท้องแขน หรือ ใต้กรามเพื่อทดสอบอาการแพ้ครับ”

คราวนี้สาวๆ ทั้งหลายก็รู้วิธีเลือกผลิตภัณฑ์กันแดดกันแล้ว และเมื่อเจอผลิตภัณฑ์กันแดดที่ดีที่สุดแล้ว ก็ต้องใช้ให้ถูกวิธีด้วยนะจ๊ะสาวๆ โดยควรทาหลังครีมบำรุง และทาก่อนการลงรองพื้นแต่งหน้า หรือหากต้องเผชิญแดดตรงๆ ระหว่างวัน ก็ควรทาผลิตภัณฑ์กันแดดซ้ำทุกสองชั่วโมง ผลิตภัณฑ์กันแดดดีๆ เนื้อบางเบา อาจแตะทับบนเครื่องสำอางได้เลยในระหว่างวันโดยไม่เป็นคราบด้วยจ้า...

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook