ผู้หญิงใช้เวลาเซลฟี่มากกว่า 5 ชั่วโมง/สัปดาห์

ผู้หญิงใช้เวลาเซลฟี่มากกว่า 5 ชั่วโมง/สัปดาห์

ผู้หญิงใช้เวลาเซลฟี่มากกว่า 5 ชั่วโมง/สัปดาห์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้หญิงใช้เวลาเซลฟี่มากกว่า 5 ชั่วโมง/สัปดาห์
คอลัมน์ สรรหา มาเล่า โดย raikorn@hotmail.com

ทุกวันนี้ "เซลฟี่" ถูกถ่ายขึ้นมา ด้วยหลายเหตุผล?

เปลี่ยนทรงผมใหม่ ก็อยากถ่ายเซลฟี่ อวด ไปเที่ยวพักผ่อนวันหยุด ก็อยากถ่ายเซลฟี่ โชว์ หรือ แบ่งปันให้เพื่อนดู ฯลฯ

คงปฏิเสธไม่ได้ว่า ทุกวันนี้ "เซลฟี่" ได้เข้ามาเป็น ส่วนหนึ่งของกิจวัตรประจำวันของคนกลุ่มใหญ่ โดยเฉพาะกลุ่มสาวๆ ซึ่งล่าสุดมีผลสำรวจในอังกฤษ พบว่า ผู้หญิงอังกฤษอายุระหว่าง 16-25 ปี ใช้เวลาหมดไปกับการถ่ายเซลฟี่ คิดโดยเฉลี่ยมากกว่า 5 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และถ่ายเซลฟี่ โดยเฉลี่ยประมาณ 3 รูปต่อวัน แล้วก็ใช้เวลาโดยเฉลี่ยประมาณ 16 นาทีกว่าจะได้เซลฟี่แต่ละรูป

ผลสำรวจดังกล่าวนี้ เป็นการสุ่มสำรวจเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างหญิงสาวอังกฤษอายุระหว่าง 16-25 ปี จำนวน 2,000 คน เพื่อศึกษาถึงพฤติกรรมเซลฟี่ของหญิงสาวช่วงวัยนี้ ซึ่งพบว่ามีหญิงสาวราว 57% ที่จะเลือกสถานที่ หรือทำเลที่มีแสงดี แสงสวย ในการถ่ายเซลฟี่ และมีหญิงสาวราว 33% ที่ลงมือแต่งหน้าใหม่ เพื่อถ่ายเซลฟี่ ขณะที่มีหญิงสาวราว 46% ที่ก่อนจะถ่ายเซลฟี่ พวกเธอต้องจัดแต่งทรงผมใหม่ให้ดูสวยถูกใจเสียก่อน นอกจากนั้นยังมีหญิงสาวราว 4% ที่ลงทุนทำผิวสีแทน เพื่อถ่ายเซลฟี่

ส่วนการถ่ายรูปเซลฟี่ที่ออกแนวเซ็กซี่ มีหญิงสาวถึง 1 ใน 3 ที่บอกถึงเหตุผลที่โพสต์ หรือแชร์เซลฟี่ออกแนวเซ็กซี่ของตน ก็เพื่อหวังผลว่า อาจจะเข้าตา มีผู้ชายมาสนใจ

ส่วนเหตุผลอื่นๆ เช่น โพสต์หรือแชร์เซลฟี่เพื่อต้องการเพิ่มความมั่นใจ มีหญิงสาวที่โพสต์หรือแชร์เซลฟี่ด้วยเหตุผลนี้ราว 18% นอกจากนั้นก็มีหญิงสาวราว 16% ที่ถ่ายเซลฟี่เพื่อเป็นการ "เทสต์หน้ากล้อง" เช็กดูรูปถ่ายของตัวเองก่อน ก่อนที่จะมีกิจกรรมต้องถ่ายรูปกับเพื่อนๆ และมีหญิงสาวราว 27% ที่ถ่ายเซลฟี่เพราะรู้สึกว่า ตอนนั้นตัวเองกำลังดูดี ดูสวย เลยต้องการถ่ายเซลฟี่เพื่อโพสต์โชว์

ขณะที่มีหญิงสาวราว 14% ที่บอกว่า โพสต์เซลฟี่ที่ตัวเองดูดี ดูสวย เพื่อให้คนอิจฉา และมีหญิงสาวราว 15% ที่บอกว่า โพสต์เซลฟี่ที่ตัวเธอดูดี ดูสวย เพื่อให้แฟนเก่า หรือคนที่ทิ้งเธอไป รู้สึกเสียใจ เสียดาย

อ้อ... แล้วยังมีหญิงสาวราว 5% ที่ยอมรับว่า ถ่ายเซลฟี่ในห้องน้ำด้วยนะ

ที่มา : นสพ.มติชนรายวัน ฉบับวันที่ 2 พ.ค. 2558

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook