คุยกับหมอพิณ : ศึกษาให้พร้อม! เกร็ดความรู้ก่อนอัพไซส์หน้าอก

คุยกับหมอพิณ : ศึกษาให้พร้อม! เกร็ดความรู้ก่อนอัพไซส์หน้าอก

คุยกับหมอพิณ : ศึกษาให้พร้อม! เกร็ดความรู้ก่อนอัพไซส์หน้าอก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุยกับหมอพิณ : ศึกษาให้พร้อม! เกร็ดความรู้ก่อนอัพไซส์หน้าอก
คอลัมน์ คุยกับหมอพิณ โดย พ.ญ.พิณนภางค์ ศรีพหล
อกฟูด้วยมือแพทย์

คอลัมน์ คุยกับหมอพิณ
พ.ญ.พิณนภางค์ ศรีพหล
email:doctorpin111@gmail.com

สวัสดีค่ะ สัปดาห์นี้เราจะมาคุยกันเรื่อง "ทำนม" หรือการผ่าตัดเสริมหน้าอก กันนะคะ

สำหรับสาวๆ ที่คิดว่า คุณแม่ให้มาน้อย หรือให้มาไม่พอ อยากได้แบบอึ๋มๆ บึ้มๆ อยากให้เวลาวิ่งแล้ว สามารถรู้สึกได้ถึงการแกว่งไกว เพื่อเพิ่มความมั่น (ในขนาด) อก มั่นใจขึ้นมาบ้าง

ก่อนที่จะนึกถึงเรื่อง ความสวยความงามกันอย่างเดียว เราควรจะนึกถึงเรื่องสุขภาพของเต้านม ก่อนและหลังทำนมกันด้วยนะคะ

(ออกตัวอีกครั้ง) เนื่องจากหมอเป็นหมอสูตินรีเวช จึงไม่ได้มีความรู้ด้านการเสริมเต้านมมากนัก

ดังนั้นวันนี้ หมอจะเชิญ เพื่อนของหมอ หมออุ้ม คุณหมอศัลยกรรมตกแต่ง มาให้ความรู้กันด้วยนะคะ

P : เดี๋ยวนี้ทำนม หรือเสริมหน้าอกมีกี่แบบ แล้วมันต่างกันยังไงคะ

O : การทำนมปัจจุบัน มีทั้งซิลิโคน น้ำเกลือครับ โดยซิลิโคนจะให้ความรู้สึกที่เป็นธรรมชาติกว่า ราคาแพงกว่า ทนทานกว่า แต่ถ้าเกิดซิลิโคนรั่วขึ้นมา มันจะมีปฏิกิริยากับเนื้อเยื่อข้างเคียงได้มากกว่า เกิดเป็นพังผืดแข็ง ๆ ทำให้นมดูเบี้ยว เกิดอาการทั้งเบี้ยวทั้งปวดได้ การผ่าตัด การยัดซิลิโคนเข้าไป จะยัดยากกว่าด้วย คือแปลว่า ถ้าอยากจะเสริมอันใหญ่ ๆ แผลก็ต้องใหญ่ตามไปด้วย

แต่เวอร์ชั่นน้ำเกลือหมอจะสามารถยัดถุงไปก่อน และจะสามารถเติมน้ำใส่ทีหลังได้ ดังนั้นสามารถลงแผลเล็กได้ เพื่อนมขนาดมโหฬารได้ น้ำเกลือจะมีข้อดี ตรงที่ว่า เวลารั่วจะไม่เกิดปฏิกิริยารุนแรงเท่าซิลิโคน

แต่ปัจจุบันก็เลือกแบบซิลิโคนกันแทบทั้งหมดนะครับ ซึ่งจะมีการพัฒนามาหลายเวอร์ชั่น มีทั้ง ทรงกลม ทรงหยดน้ำ ผิวเรียบ ผิวหยาบ แบบน้ำเกลือไม่ค่อยทำกันแล้วล่ะครับ


P : ขนาดที่พอเหมาะใช้เกณฑ์อะไร ตัวเล็กตัวใหญ่ ต้องเสริมประมาณกี่ซีซีคะ

O : ขนาดเต้านมที่เหมาะสม ก็ขึ้นอยู่กับสรีระของแต่ละคน บอกเป็น cc ไม่ได้ครับ ปกติจะใช้เกณฑ์วัดความกว้างหน้าอก เป็นตัวแปรหลัก ส่วนตัวแปรตามคือ คนไข้ อยากได้ นูนมาก นูนน้อย โดยอาจจะให้ลองใส่ไว้ในบรา คนไข้ชอบขนาดไหนก็ค่อยเอาอันนั้นครับ

P : แล้วที่เห็นบางคนที่ไปเสริมมาแบบมโหฬารมาก ๆ จะมีความเสี่ยงอะไรบ้างคะ

O : ถ้าเสริมแบบไม่พอดีกับสรีระ การตรวจเต้านมหลังจากนั้นจะยาก ถ้าเกิดมีก้อนในเต้านมขึ้นมา การนำเนื้อออกมาตรวจจะยากครับ รวมถึงเวลาที่แก่ตัวลง เนื้อนมจะเหี่ยวลง แต่ซิลิโคนไม่เหี่ยวตาม อาจจะทำให้เห็นชัดว่าซิลิโคนอยู่ที่หนึ่ง นมจริงย้วยมาอยู่อีกที่หนึ่งครับ

P : ก่อนที่จะไปทำนม ควรต้องตรวจอะไรบ้างคะ

O : ควรตรวจเต้านมก่อนครับว่ามีก้อนผิดปกติรึเปล่า โดยให้ตรวจตามเกณฑ์อายุเลย อาจจะเป็นอัลตราซาวน์ หรือทำแมมโมแกรมก่อนก็ได้ครับ

P : หลังจากทำนมแล้วต้องตรวจอะไรบ้างคะ แล้วจะสามารถตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมเหมือนคนอื่น ๆ ได้หรือไม่ (ปกติคนอื่นที่ไม่ได้ทำ เขาต้องคลำเต้านมทุกเดือน พออายุ 40 ก็ต้องตรวจแมมโมแกรมปีละครั้ง)


O : การตรวจหามะเร็งเต้านมหลังทำนม
การคลำสามารถคลำได้ครับ เพราะการทำนม จะยัดซิลิโคนใต้ต่อนมจริง (อาจจะยัดใต้กล้ามเนื้อ หรือบนกล้ามเนื้อ) ดังนั้นนมจริง ยังคลำได้ แต่อาจจะยากหน่อย เพราะซิลิโคนมันจะดัน การทำแมมโมแกรม อาจมีปัญหา บางมุมอาจจะมองไม่เห็นเนื้อนมทั้งหมดเพราะซิลิโคนจะเป็นสารทึบต่อรังสี

ส่วนการทำอัลตราซาวน์เต้านม หรือการทำ MRI สามารถใช้ได้ดีครับ นอกจากดูเรื่องสุขภาพเต้านมทั่วไปตามที่สตรีทั่วไปต้องทำแล้วในสตรีที่ไปเสริมหน้าอกมา ควรจะตรวจเพิ่มเติมด้วย นั่นคือ "ตรวจเรื่องซิลิโคนรั่ว" แม้จะไม่มีอาการผิดปกติใด ๆ หลังทำนมก็ตาม บางกรณี อาจเกิดซิลิโคนรั่วไม่รู้ตัว

ถ้าทิ้งไว้ไม่ตรวจ ซิลิโคนที่รั่วออกมา จะทำให้เกิดพังผืดมาเกาะ เกิดนมเบี้ยวนมปวดได้ ดังนั้นแม้จะไม่มีอาการอะไรก็ตาม ควรจะตรวจ mri ดูเรื่องซิลิโคนรั่ว หลังทำนม 3 ปี และหลังจากนั้นทุก 2 ปี


P : ที่ว่าซิลิโคนรั่ว ส่วนใหญ่เกิดจากอะไรได้บ้างคะ

O : อาจเกิดจากซิลิโคนที่ใส่ไม่ได้มาตรฐานครับ พวกซิลิโคนเถื่อน หรือซิลิโคนรุ่นแรกๆ ปัจจุบันซิโคนได้พัฒนามา 4-5 รุ่นแล้วทนทานมากกว่าเดิมเยอะครับ


P : ทำนมแล้ว ถ้ามีลูก จะสามารถให้นมลูกได้หรือไม่ ซิลิโคนจะไม่รั่วเข้าปากลูกใช่ไหมคะ

O : สามารถให้นมได้ ไม่ได้เป็นอันตรายอะไรครับ

P : สุดท้ายนี้ อยากจะฝากอะไรถึงสาว ๆ ที่คิดจะไปทำนมคะ

O : อยากจะฝากบอกว่า ก่อนที่จะไปผ่าตัดเสริมหน้าอก ควรต้องถาม หรือเห็นให้แน่ใจนะครับ ว่าที่ๆ จะไปผ่าตัด เป็นซิลิโคนที่ได้มาตรฐาน ไม่ใช่ของเถื่อนครับ หวังว่าคุณผู้อ่านจะได้ความรู้เกี่ยวกับการผ่าตัดเสริมหน้าอก หรือทำนมกันแล้วนะคะ

ก่อนที่จะนึกถึงเรื่องความสวยความงามกันอย่างเดียว อย่าลืมดูแลเรื่องสุขภาพเต้านมกันด้วยนะคะ ส่วนในคนที่เสริมเต้านมไปแล้ว ก็อย่าเพิ่งหลงระเริงไปกับเสื้อในไซซ์ใหม่ เต้าใหม่ จนลืมสุขภาพนะคะ


หมายเหตุ บทความนี้ไม่ได้เชียร์ให้ไปทำนมกันนะคะ สวัสดีค่ะ

ขอขอบคุณหมออุ้ม นพ. ณัฐพันธุ์ จันทะแจ้ง แห่ง รพ.ศูนย์ขอนแก่น สำหรับข้อมูลการทำนมด้วยค่ะ

 

ขอบคุณภาพประกอบ : http://www.istockphoto.com/

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook