กลัวผิวดำ เว่อร์ไป ระวังจะขาด วิตามินดี

กลัวผิวดำ เว่อร์ไป ระวังจะขาด วิตามินดี

กลัวผิวดำ เว่อร์ไป ระวังจะขาด วิตามินดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวๆ ที่ทาครีมกันแดดมีค่าเอสพีเอฟ (SPF) สูงๆ รู้หรือไม่ว่าเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ "ขาดวิตามินดี" ได้ !!

ข้อมูลดังกล่าวได้รับการเปิดเผยในงานแถลงข่าว "คุณมี D พอหรือยัง" จัดโดย บริษัท โรช ไดแอกโนสติกส์ (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับวิตามินดี พร้อมรณรงค์ให้คนไทยหันมาให้ความใส่ใจต่อการดูแลสุขภาพให้ได้รับวิตามินดีอย่างเพียงพอ เพื่อสุขภาพที่ดีอย่างยั่งยืน

งานวิจัยล่าสุด พบว่าคนไทย 1 ใน 3 ขาดวิตามินดี ซึ่งมีสาเหตุหลักมาจากพฤติกรรม "หลบแดด" หรือ "นั่งทำงาน" อยู่แต่ในห้องแอร์ของคนวัยทำงาน

ในขณะที่งานวิจัยอีกชิ้นหนึ่งพบว่าคนในกรุงเทพฯถึงร้อยละ 64.6 มีสถิติของการพร่องวิตามินดี หรือมีระดับวิตามินดีที่ไม่เพียงพอ ที่จะทำให้มีสุขภาพกระดูกและสุขภาพทั่วไปเป็นปกติ ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆ ได้ในระยะยาว

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์ แพทย์ที่ปรึกษาเวชศาสตร์ครอบครัว ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพ โรงพยาบาลพญาไท 2 กล่าวว่า วิตามินดีเป็นวิตามินที่ร่างกายสังเคราะห์ได้เอง เมื่อผิวหนังสัมผัสกับแสงอาทิตย์ที่มีรังสีอัลตราไวโอเลตบี (UVB) ที่ประเทศไทยเป็นเมืองร้อนและมีแดดจ้า แต่คนไทยวัยทำงานส่วนใหญ่กลับมีระดับวิตามินดีไม่เพียงพอ โดยเฉพาะคนในเขตกรุงเทพฯ นั่นเป็นเพราะปัจจุบันพฤติกรรมคนเมืองหรือคนวัยทำงาน มักจะหลีกเลี่ยงแสงแดดเพราะกลัวผิวเสียทาครีมกันแดดที่มาสารป้องกัน (SPF) ในระดับสูง

โดยปัจจัยเสี่ยงต่อการขาดวิตามิน คือ สาวๆ ที่ชอบทาครีมกันแดดที่มีค่าเอสพีเอฟ (SPF) สูงๆ และหนุ่มสาวออฟฟิศที่ไม่ค่อยออกแดดหลีกเลี่ยงแดด หรือไม่ค่อยออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้ง รวมถึงมลภาวะทางอากาศทำให้รังสีอัลตราไวโอเลตจากแสงแดดมาถึงผิวหนังได้น้อยลง ทำให้กระบวนการสังเคราะห์วิตามินดีในร่างกายเราลดลงไปด้วย อีกทั้งยังขาดอาหารที่อุดมด้วยวิตามินดี

ส่วนในผู้สูงอายุ การสังเคราะห์วิตามินต่างๆ ของร่างกายก็เสื่อมลงตามธรรมชาติ จึงมีโอกาสขาดวิตามินดีมากกว่า ส่วนคุณแม่ตั้งครรภ์หรืออยู่ในระยะให้นมบุตร จึงจำเป็นต้องได้รับวิตามินดีอย่างเพียงพอ จากการศึกษาพบว่า ร้อยละ 90% ของสตรีที่รับประทานวิตามินบำรุงครรภ์ ก็ยังสามารถพบภาวะขาดวิตามินดีได้อย่างแพร่หลาย

นพ.สันต์แนะนำว่า เพื่อให้ได้รับวิตามินดีอย่างเพียงพอ สำหรับกลุ่มคนที่มีโอกาสเสี่ยงขาดวิตามินดี หรือกลุ่มคนที่สภาพร่างกายจะเสียหายหากขาดวิตามินดี ควรตรวจวัดระดับวิตามินดีเพื่อให้ทราบว่าคุณมีวิตามินดีเพียงพอหรือไม่ ถ้าไม่เพียงพอก็ปรับการใช้ชีวิตให้ได้รับวิตามินดีมากขึ้นด้วยวิธีอย่างใดอย่างหนึ่งในสามอย่างหรือทั้งสามอย่างคือ

1.ทานวิตามินดีเสริม
2.สามารถทาครีมกันแดดบริเวณใบหน้าได้แต่บริเวณขาและแขนอาจจะทาบ้างไม่ทาบ้าง เพื่อให้ได้สัมผัสกับแสงแดด (ที่ไม่ผ่านกระจก) มากขึ้น ควรเป็นแดดในช่วง 10.00-15.00 น. ครั้งละ 15 นาที อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง และ
3.รับประทานอาหารอุดมวิตามินดี เช่น ปลาค้อด ปลาแซลมอน ปลาทูน่า เห็ดตากแห้ง นมเสริมวิตามินดี เป็นต้น

"แสงแดด" ก็มีประโยชน์เหมือนกันนะ อย่ากลัวผิวเสียมากเกินจนทำให้ร่างกายขาดสารอาหารที่สำคัญ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook