ถนอมมือสวย...ให้นุ่มนวล

ถนอมมือสวย...ให้นุ่มนวล

ถนอมมือสวย...ให้นุ่มนวล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ก่อนอื่นเราต้องทราบกันก่อนว่า “มือ” เป็นอวัยวะที่เราใช้งานหนักมาก เจอมั้งมลภาวะ เชื้อโรค แบคทีเรีย ใช้หยิบจับทุกอย่างรอบตัว เป็นผลให้มือของเราเหลือความชุ่มชื้นและความยืดหยุ่นที่น้อยลง แล้วหากเราไม่ได้บำรุงรักษามือของเราเลย จะทำให้มือเราแห้งกร้าน ไม่นุ่มนวลเลยสักนิด


อย่างที่รู้กันดีว่าร่างกายเรานั้นมี “น้ำ” เป็นส่วนประกอบสำคัญ เพราะฉะนั้นสำหรับการที่ให้สภาพผิวเราในบริเวณต่างๆ มีความชุ่มชื้นจากภายในนั้นก็ต้องทานน้ำให้มากเข้าไว้ค่ะ

เรามาดูวิธีการบำรุงรักษามือสวยๆ ของสาวๆ ให้นุ่มนวลกันดีกว่านะคะ

1. เลือกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่มีนมเป็นส่วนผสม
เพราะเมื่อเราล้างมือบ่อย ผิวหนังก็จะแห้งเหี่ยว ง่ายขึ้น เราจึงควรหลีกเลี่ยงส่วนผสมที่เป็นสารเคมี ให้เลือกสารสกัดจากธรรมชาติ หรือมีส่วนผสมของน้ำนมอยู่ด้วย เพื่อผิวพรรณที่สะอาด ปราศจากสารเคมีค่ะ

2. ล้างมือด้วยน้ำธรรมดา
ควรเลือกล้างมือด้วยน้ำที่มีอุณหภูมิธรรมดา ไม่ร้อนจัดหรือเย็นจัด เพราะน้ำเย็นจัดจะทำให้เส้นเลือดฝอยหดตัว จนเกิดรอยแดง ๆ ขึ้นบนผิว ส่วนน้ำร้อนก็จะทำให้ผิวแห้งหยาบกร้าน ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวพรรณเลยแนะนำให้ล้างมือด้วยน้ำอุณหภูมิปกติแทน เพื่อความสมดุลของน้ำมันใต้ผิวหนังของเราจะได้ไม่สูญเสียไปมากค่ะ

3. บำรุงทุกครั้งหลังล้างเล็บ
เพราะว่าน้ำยาล้างเล็บมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ค่อนข้างมาก แอลกอฮอล์เหล่านี้มีส่วนทำให้ผิวมือและเล็บของเราแห้งกร้านไม่น่าสัมผัส ดังนั้นหลังจากที่ล้างสีเล็บออกเรียบร้อยแล้ว ก็อย่าลืมบำรุงมือและเล็บด้วยแฮนด์ครีมสูตรเข้มข้นด้วยค่ะ

4. ครีมกันแดดก็สำคัญ
ผิวหน้าและผิวมือมีโอกาสเสี่ยงแห้งกร้านและเกิดริ้วรอยได้เท่าๆ กัน แล้วยิ่งต้องออกไปเผชิญกับแดดจ้าอีกด้วย เราจึงต้องปกป้องแสงแดดและยูวีให้มือและเล็บเรา โดยการใช้ครีมกันแดด SPF 40 ที่ใช้ทาผิวอยู่เป็นประจำก็ได้ ชโลมให้ทั่วก่อนออกจากบ้านทุกครั้งด้วยค่ะ

5. ดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง
เพราะว่าเราสามารถสังเกตอาการเจ็บป่วยของตัวเองได้จากเล็บ ซึ่งหากมีเล็บสีขาวก็แสดงว่า กำลังมีปัญหาที่ตับ ส่วนเล็บที่มีลักษณะครึ่งขาว ครึ่งชมพู เป็นสัญญาณบอกถึงโรคไต เล็บเหลือง หนา และยาวช้า สามารถบ่งบอกอาการของโรคปอดได้ และฐานเล็บที่ซีดขาว อาจหมายถึงคุณกำลังเป็นโรคโลหิตจางอยู่ก็เป็นได้ ฉะนั้นหากไม่อยากให้เล็บส่งสัญญาณลักษณะนี้ ก็ควรต้องดูแลสุขภาพร่างกายให้ดีที่สุด จะได้มีทั้งร่างกายที่แข็งแรง มีเล็บที่สวยงาม มีมือที่นุ่มนวลน่าสัมผัสนะคะ

สูตรสครับและบำรุงมือให้เนียนนุ่มชุ่มชื้น
หมั่นสังเกตความเปลี่ยนแปลงของมือโดยสำรวจจากเล็บ หากเล็บเริ่มมีสีเหลือง และมีดอกเล็บขึ้นมา ก็แสดงว่าสุขภาพมือและเล็บของคุณเข้าขั้นย่ำแย่แล้วล่ะ ดังนั้นให้จัดการหาสูตรสครับบำรุงมือ แล้วก็รีบบำรุงกันอย่างด่วนเลยค่ะ

- ผสมน้ำตาลทรายผสมเบบี้ออยล์ นำมาขัดถูมือวนเบาๆ เป็นวงกลม 2-3 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำเปล่าธรรมดา และเช็ดมือให้แห้ง

- ผสมน้ำตาลทรายแดง ½ ถ้วย กับโยเกิร์ต 1 ด้วย และเปลือกมะนาวหั่นฝอย ½ ถ้วย นำมาผสมใหเข้ากัน แล้วนำมาขัดเบาๆ

- ใช้ผงฟูผสมกับน้ำอุ่น แล้วแช่มือลงไป ขัดเบาๆ สัก 5-15 นาที ก็จะได้มือที่เนียนนุ่ม

- ใช้เนื้อมะกรูด 2 ช้อนโต๊ะ ผสมน้ำมันมะกอก 2 ช้อนโต๊ะ และนมผง 3 ช้อนโต๊ะ ปั่นจนเป็นเนื้อเดียวกัน เสร็จแล้วนำครีมที่ได้มาลูบไล้ให้ทั่วมือ ขณะทาก็นวดไปด้วย ทิ้งไว้ซัก 10 นาที จากนั้นก็ล้างออกด้วยน้ำอุ่น ซับมือให้แห้ง ตามด้วยแฮนด์ครีมทันที เพื่อกักเก็บความชุ่มชื้น

- ชโลมมือด้วยสูตรโยเกิร์ตธรรมชาติ ทิ้งไว้สัก 20 นาที ทำสัปดาห์ละ 2 ครั้ง

- ผสมน้ำตาล เบบี้ออยล์ มาผสมกัน แล้วถูมือไปมา ประมาณ 5 นาที จากนั้นใช้สบู่เหลวล้างมือให้สะอาด

- ผสมน้ำตาล น้ำมะนาว และครีมสด อย่างละ 1 ช้อนโต๊ะ เข้าด้วยกัน นวดฝ่ามือไปเรื่อยๆ จนกว่าน้ำตาลจะละลายจนหมด

- ผสมนมสดแบบธรรมดา อุ่นๆ สักครึ่งถ้วยกับน้ำตาลและโยเกิร์ตธรรมชาติอย่างละ 2 ช้อนชา และน้ำมันกลิ่นลาเวนเดอร์ 2-3 หยด ผสมให้เข้ากันดีในภาชนะ จากนั้นแช่มือลงไปประมาณ 7 นาที พร้อมนวดมือไปในตัว แล้วล้างออกให้สะอาด

- ใช้เกลือ 1 ช้อนโต๊ะและน้ำมะนาว 2 ช้อนชา ผสมกันแล้วถูมือเบาๆหรือใช้แปรงสีฟันที่ไม่ใช้แล้วขัดเบาๆ ก็ได้เพื่อกำจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกไป ทั้งนี้ไม่ควรทำเกินอาทิตย์ละครั้ง แต่สูตรนี้จะให้ให้มือของคุณนุ่มขึ้น และทำให้สีผิวเท่ากันสม่ำเสมอกันด้วย แต่ถ้าหากมือมีแผลอยู่ยังไม่ควรทำ ให้พักไปก้อนเพราะจะแสบสะดุ้งกันเลยที่เดียว

- นำข้าวโอ๊ตดิบ 1 ถ้วยไปปั่นจนเป็นผงเสร็จแล้วเทใส่ชามล้างมือลงไปถูเบาๆ จนทั่ว วิธีนี้จะทำให้ผิวที่แห้งแตกและลอกนั้นหลุดออกไปด้วย ล้างด้วยน้ำเย็นและทาโลชั่นสำหรับทามือ

- ใช้วาสลีน หรือปิโตรเลียมเจล ทาพอกไว้ได้บ่อยเท่าที่ต้องการ

- ใช้น้ำผึ้ง 1 ช้อนชา ไข่ขาว 1 ฟอง และข้าวโอ๊ต 1 ช้อนชา นำส่วนผสมทั้งหมดมากวนให้เข้ากันแล้วทาลงบนมือ โดยเฉพาะบริเวฯผิวที่ด้าน ทิ้งไว้ประมาณครึ่งชั่วโมงจึงค่อยล้างออก

- น้ำมันละหุ่ง 1 ช้อนโต๊ะ และกลีเซอรีน 1 ช้อนโต๊ะ ผสมให้เป็นเนื้อเดียวกัน แล้วทาลงบนฝ่ามือ ทัง้ด้านนอกและด้านใน ทิ้งไว้ประมาณครึ่งชั่วโมงจึงค่อยล้างออก แล้วทาด้วยแฮนด์ครีมอีกครั้งหนึ่ง

- น้ำสัปปะรด/น้ำมะละกอ 1 ช้อนโต๊ะ ไข่แดงครึ่งช้อนชา และน้ำส้มไซเดอร์ 1 ช้อนขา ให้นำส่วนผสมทั้งหมดมาผสมให้เข้ากัน แล้วทาลงบนมือ ทิ้งไว้ประมาณครึ่งชั่วโมงแล้วค่อยล้างออก

- น้ำผึ้งและน้ำส้มคั้น โดยผสมในปริมาณที่เท่ากัน แล้วใช้ทามือ

- แช่มือในอ่างน้ำก้นตื้นที่ใส่น้ำมันมะกอก โดยแช่ไว้ประมาณ 10 นาที จากนั้นให้นวดเบาๆ เพื่อให้น้ำมันซึมลึกเข้าไปในผิวหนัง แล้วจึงเช็ดส่วนเกินออก ทำติดต่อกันประมาณ 1 สัปดาห์

- สาวๆ คนไหนต้องล้างจานบ่อยๆ เป็นประจำมือจะสาก วิธีป้องกันให้ผสมน้ำมันเมล็ดอัลมอนด์ลงในน้ำที่ใช้ล้างจานเล็กน้อย น้ำจะทำให้มือคุณนิ่มขึ้น ส่วนผสมน้ำมันเมล็ดอัลมอนด์จะทำหน้าที่ล็อคความชุ่มชื่นเอาไว้

นอกจากนี้สเปรย์น้ำส้มสายชูลงบนมือหลังจากล้างจานเสร็จแล้วก้ช่วยได้ระดับหนึ่งเช่นกัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการป้องกันที่ได้ผลดที่สุดก็คือการให้ถุงมือล้างจาน บางคนอาจไม่ถนัดแต่เพื่อถนอมมือของคุณแล้วคุณก็ควรใช้ถุงมือมากกว่า ทั้งยังเป็นการหลีกเลี่ยงการสัมผัสสารเคมีจากน้ำยาล้างจานด้วย

- วิธีง่ายๆ ที่ทำกันตลอดเวลาและไม่ยุ่งยากก็คือ การทาโลชั่นหรือครีมทามือบ่อยๆ เป็นประจำ หากไม่มีก็ใช้วาสลีนหรือปิโตเลียมเจลแทนก็ได้ ทาบ่อยได้เท่าที่คุณต้องการค่ะ

ภาพประกอบจาก istockphoto

ติดตามคอลัมน์อื่นๆ เพิ่มเติม ดาวน์โหลดนิตยสารในเครือจีเอ็มได้แล้วที่   

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook