เอแลน ดาร์โรเซอ สุดยอดเชฟหญิงแห่งปี 2015

เอแลน ดาร์โรเซอ สุดยอดเชฟหญิงแห่งปี 2015

เอแลน ดาร์โรเซอ สุดยอดเชฟหญิงแห่งปี 2015
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เอแลน ดาร์โรเซอ เชฟชาวฝรั่งเศสที่เป็นต้นแบบของตัวละครผู้เข้มงวดในภาพยนตร์แอนิเมชั่นยอดนิยม "ราทาทูอี้" หรือชื่อภาษาไทยว่า พ่อครัวตัวจี๊ด หัวใจคับโลก ได้รับการยกย่องให้เป็นเชฟหญิงที่ดีที่สุดในโลกประจำปี 2015 ในการประกาศผลเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ดาร์โรเซอ วัย 48 ปี มีภัตตาคารที่ตั้งชื่อตามชื่อของเธอ 2 แห่ง โดยแห่งหนึ่งอยู่ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ส่วนอีกแห่งอยู่ที่โรงแรมคอนัคท์ ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ซึ่งได้มิชลินสตาร์ 2 ดาว

ดาร์โรเซอได้รับการยกย่องให้เป็นเชฟหญิงที่ยอดเยี่ยมที่สุดในโลก จากนิตยสารเรสเทอรองต์ ของอังกฤษ โดยเธอจะได้รับรางวัลดังกล่าวนี้ในงานมอบรางวัล "เดอะ เวิลด์ส ฟิฟตี้ เบสต์ เรสเทอรองต์ส" ที่กรุงลอนดอนในเดือนมิถุนายนนี้

"เป็นเกียรติอย่างมากที่ได้รับรางวัลนี้ เนื่องจากมีเชฟผู้หญิงที่มีความสามารถอยู่ทั่วโลก และฉันคิดว่าเป็นเรื่องยากที่จะได้รับรางวัลนี้สักครั้งหนึ่ง" ดาร์โรเซอกล่าวในแถลงการณ์และว่า

"ความหวังของฉันคือ ผู้ชนะรางวัลนี้จะเป็นแรงบันดาลใจให้กับหญิงสาวอายุน้อย ซึ่งรวมถึงลูกสาวของฉัน ให้พวกเขาเดินตามความปรารถนาของตนและหมั่นฝึกฝนขัดเกลาทักษะความสามารถของตน ไม่ว่าจะประกอบอาชีพไหนก็ตาม"

ดาร์โรเซอ เป็นที่รู้จักดีในวงการทำอาหาร เธอเป็น "ซิงเกิลมัม" หรือแม่เลี้ยงเดี่ยวที่มีลูกสาวบุญธรรมที่รับมาเลี้ยง 2 คน และเป็นแรงบันดาลใจต้นแบบของตัวละครคอลเลตต์ ในภาพยนตร์การ์ตูนแอนิเมชั่นปี 2007 เรื่องราทาทูอี้ ของดิสนีย์ พิกซาร์ ซึ่งเป็นเรื่องราวของหนูที่สามารถทำอาหารได้และเริ่มต้นการเป็นเชฟในภัตตาคารอาหารฝรั่งเศสแห่งหนึ่ง

"อาหารฝรั่งเศสเป็นอาหารเก่าแก่แบบชนชั้นสูงที่อยู่บนพื้นฐานของกฎที่เขียนขึ้นโดยชายแก่โง่ๆจำนวนหนึ่งกฎที่ออกแบบมาเพื่อทำให้แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยสำหรับผู้หญิงที่จะก้าวเข้ามาสู่โลกนี้" คอลเลตต์กล่าวไว้ในภาพยนตร์

"แต่ว่าฉันก็มาอยู่ที่นี่ ทำไมเรื่องนี้ถึงเกิดขึ้นได้น่ะเหรอ นั่นเพราะว่าฉันเป็นเชฟที่เข้มแข็งที่สุดในครัวแห่งนี้น่ะสิ"

นิตยสารเรสเทอรองต์ระบุว่า ดาร์โรเซอ "เป็นที่รักและได้รับการยกย่องชื่นชม" ไปทั่วอุตสาหกรรมการทำอาหาร และยังระบุด้วยว่า เธอเป็นคนอ่อนหวาน น่ารักมากกว่าตัวละครที่สร้างขึ้นโดยใช้เธอเป็นต้นแบบมากนัก

"สไตล์ในการทำอาหารแบบก้าวร้าวของตัวละครคอลเลตต์แตกต่างจากดาร์โรเซอตัวจริงอย่างมาก"นิตยสารเรสเทอรองต์ระบุ

"แต่ความเป็นคนใจกว้างที่เธอเปิดเผยในช่วงฉากท้ายๆตอนใกล้จะจบเรื่องเป็นสิ่งที่ใกล้เคียงกับตัวจริงมากกว่า"

ดาร์โรเซอเกิดในตระกูลเชฟ โดยเธอเป็นเจเนอเรชั่นที่ 4 ที่ประกอบอาชีพนี้ เธอเริ่มต้นทำของหวานในงานปาร์ตี้ของครอบครัวตั้งแต่อายุได้ 12 ปี และได้รับการฝึกฝนภายใต้การดูแลจากเชฟชั้นนำชื่อดังอย่าง อแลง ดูคาสส์ หลังจากนั้นเธอได้รับช่วงดูแลภัตตาคารของพ่อเมื่อปี 1995 และเปิดกิจการร้านอาหารของตัวเองในปี 1999

ดาร์โรเซอบอกว่า ปู่ของเธอเป็นแรงบันดาลใจในสไตล์การทำอาหารตามฤดูกาลและให้ความสำคัญกับส่วนผสมเป็นอันดับแรก โดยหนึ่งในอาหารจานเอกที่ถือว่าเป็นลายเซ็นหรือ "ซิกเนเจอร์" ของเธอคือกุ้งล็อบสเตอร์อบเนยสาหร่ายทะเลพร้อมแอสพารากัสขาวโรยด้วยขนมปังป่นผสมไส้กรอกบอททาร์กา และฟัวกราส์จากแคว้นลองส์ทางตะวันตกเฉียงใต้ของฝรั่งเศสบ้านเกิดของเธอ ผสมโกโก้ มะปี๊ด และขนมปังขิง

ดาร์โรเซอเปิดเผยว่า แรงบันดาลใจในการคิดค้นเมนูอาหารของเธอมาจากทุกสิ่งทุกอย่างที่ได้พบเห็นจากการเดินทางท่องเที่ยวไปยังที่ต่างๆกับชาร์ล็อตต์วัย 8 ขวบ และคีเตอรี วัย 6 ขวบ ลูกสาวทั้ง 2 คนของเธอ

ที่มา นิตยสารมติชนสุดสัปดาห์
ภาพประกอบจาก www.helenedarroze.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook