มุมสบายๆ มาดามแป้ง

มุมสบายๆ มาดามแป้ง

มุมสบายๆ มาดามแป้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มุมสบาย ๆ มาดามแป้ง
คอลัมน์ชั้น 5 ประชาชาติ โดย สุชาฎา ประพันธ์วงศ์

หลังจากกลับจากการนำถ้วยแชมป์อาเซียนฟุตบอลหญิงมาฝากชาวไทยเรียบร้อยแล้ว มาดามแป้ง นวลพรรณ ล่ำซำ ผู้บริหารเมืองไทยประกันภัย มีงานนอกสนามให้เคลียร์อีกมาก โดยเฉพาะงานขอลายเซ็นดูจะรอเป็นตั้งทีเดียว

แต่มาดามแป้งก็ยังแบ่งเวลาให้ "ประชาชาติธุรกิจ" ได้สัมภาษณ์ ในช่วงเย็นวันฝนตกที่มาดามแป้งดูจะยุ่งและแทบจะยังไม่ได้พักเลยด้วยซ้ำ ดูจากสภาพใบหน้าแล้วอิดโรยเต็มที และระหว่างเดินผ่านห้องรับรองก็เหลือบเห็นมาดามแป้งสวมแว่นตากำลังง่วนกับเอกสารบนโต๊ะทำงาน เป็นภาพที่ไม่ได้เห็นบ่อยนัก

คนส่วนใหญ่จะเห็นแต่รอยยิ้มหวานๆ ใสๆ สวยๆ แต่เบื้องหลังการทำงาน มาดามแป้งดูขะมักเขม้นและจริงจังหนักทีเดียว

งานหนักขนาดนี้ มาดามแป้งก็ยังดูแลตัวเองได้ดีเช่นเดิม เคล็ดลับก็ไม่มีอะไรมาก "ดื่มน้ำ" ต้องเรียกว่าดื่มน้ำหนักมาก เพราะถามทีไร มาดามแป้งก็บอกว่า "ดื่มน้ำเยอะค่ะ" ใครอยากพิสูจน์ความผ่องใส ก็ทดลองดูไม่หวงสูตร ส่วนเวลานอนก็ลดทอนลงเรื่อย ๆ เพราะต้องนอนดึกตื่นเช้าตามแบบฉบับผู้บริหาร ส่วนหุ่นอันสะโอดสะองก็ไม่ได้เข้าฟิตเนสอะไร โชคดีที่ระบบเผาผลาญเป็นเลิศ

"โทรมค่ะ วันนี้โทรมมาก พักผ่อนไม่พอจริงๆ ค่ะ ต้องรีบจัดบาลานซ์ร่างกาย เพราะไม่อย่างนั้นสุขภาพจะแย่ไป"

ขนาดว่าโทรมแล้วนะ !! สาววัย 50+ ที่ถูกสัมภาษณ์ ก็ยังดูดีกว่าสาววัย 30+ ที่กำลังสัมภาษณ์อยู่ดี

ชวนคุยไปถึงเรื่องพักผ่อน ก่อนนอนทุกคืน มาดามแป้งต้องหยิบหนังสือประวัติศาสตร์ และนวนิยาย ซึ่งเป็นหนังสือเล่มโปรดมาอ่านก่อนนอน ทำให้ต้องยืดเวลาจะเข้านอนจริงจังออกไปอีก

"เข้านอนตอน 5 ทุ่ม กว่าจะได้นอนก็เที่ยงคืนกว่า เพราะต้องอ่านหนังสือก่อน"

เรียกว่านวนิยายที่มีอยู่ในบ้านตอนนี้จะเป็นของสะสมก็ว่าได้ โดยเฉพาะหนังสือของนักเขียนดังอย่าง ทมยันตี, กฤษณา อโศกสิน, แก้วเกล้า และอีกหลายคน

อ่านเยอะ อ่านมาก ถึงขนาดที่ว่า แค่ไล่ตาไปตามตัวอักษรก็รู้ว่าเป็นสำนวนของใคร แหม่...น่าจับไปแข่งรายการแฟนพันธุ์แท้จริงๆ

มาดามแป้งบอกว่า สิ่งที่ได้จากการอ่านคือ แง่คิดดีๆ และความเพลิดเพลิน เป็นอะไรที่ค่อนข้างเบาสมอง

หากใครเคยสัมผัสและพูดคุยกับมาดามแป้งก็จะรู้ว่า เธอเป็นคนที่พูดจาตรงไปตรงมาเข้าประเด็น ถามอะไร ตอบได้ตอบหมด และตอบได้เร็วและรัวมาก คำถามที่ลิสต์ไปล่วงหน้า ต้องบอกว่าแทบไม่พอ เพราะมาดามแป้งเป็นคนที่พูดเร็ว กระชับ ไม่พะเยิบพะยาบ ทำเอาคนสัมภาษณ์ระดมยิงคำถามกลับแทบไม่ทันเหมือนกัน

ความสำเร็จของมาดามแป้งไม่ว่าจะเป็นเรื่องการพาทีมฟุตบอลหญิงไทยคว้าตั๋วไปบอลโลก ตามมาด้วยภาระหน้าที่ซึ่งถูกท้าทายด้วยสายตาของคนจำนวนมาก และการลงทุนกับการทำทีมบอลให้แข็งแกร่งแบบเจ้าบุญทุ่มของมาดามแป้ง

"ทุกอย่างมันอยู่ที่ความตั้งใจมากกว่า เงินมันก็มีส่วนเป็นปัจจัยหนึ่ง แต่ความตั้งใจจริงนี่มันสำคัญมาก" มาดามแป้งบอกชัด เงินไม่ได้ซื้อได้ทุกสิ่ง แต่เงินเป็นเพียงปัจจัยหนึ่งเท่านั้น

ด้วยความที่มาดามแป้งบอกว่า เป็นคนไม่ได้คาดหวังอะไรมาก เพราะเป็นคนไม่ค่อยตั้งเป้าหมายสูงสุดอะไรมาก แต่เป็นคนที่จะทำให้ดีที่สุด และเชื่อว่าบางทีโชคชะตาฟ้ามันก็ลิขิตมาด้วย แต่ก็พยายามพัฒนาตัวเองให้ดีที่สุด

"ถามว่าเป้าหมายสูงสุดคืออะไร แย่จังเลยที่เป็นคนไม่มีเป้าหมายสูงสุด แย่นะ จริงๆ เป็นคนไม่ได้ตั้งเป้าว่าจะเป็นนั่นเป็นนี่สูงสุด แต่จะทำวันนี้ให้ดีที่สุด คนเราถ้าตั้งเป้าว่าจะเป็นท็อปให้ได้ที่สุดๆ ถ้าไม่ได้มันจะผิดหวังเปล่าๆ เอาเป็นว่าทำให้ดีที่สุด ผลมันย่อมจะออกมาค่อนข้างดีอยู่แล้ว"

ระดับ "ล่ำซำ" นึกไม่ออกก็คงไม่เป็นไร แค่ทำให้ดีที่สุด ผลลัพธ์ก็คงออกมาดี

"บางคนตั้งเป้าหมายจะเป็นนายกฯ เป็นรัฐมนตรี นักธุรกิจที่มีชื่อเสียง แป้งไม่ได้ตั้งเป้าไว้อย่างนั้น แต่แป้งเชื่อว่าบางทีอะไรมันมาโดยกะทันหัน และทำให้เราต้องเดินไปในเส้นทางนั้นโดยไม่ได้ตั้งใจ ฟุตบอลก็ไม่เคยคิดจะทำเลย ก็เป็นจุดผกผันเหมือนกัน แฟชั่นแบรนด์เนมก็ไม่เคยคิด เพราะเป็นคนพูดภาษาฝรั่งเศสไม่ได้เลย ไม่ได้เป็นคนจบเมืองนอก แต่ก็ต้องมาดีลกับฝรั่ง ต้องเตรียมความพร้อม แต่สิ่งหนึ่งที่บอกได้เลยคือ ความไม่แน่นอนคือความแน่นอน"

วิธีการรับมือความไม่แน่นอนคือ ความแน่นอนของมาดามแป้งก็ไม่ได้ลึกลับซับซ้อนอะไร แค่ "ปรับตัวรับกับสถานการณ์ เป็นคนรับสภาพ แล้วก็ปลงตกได้ในหลายเรื่อง"

มากกว่าการปลงก็คือ "สติ" มีชุดธรรมตามมาอีกเพียบ "สติ ถ้าเราตั้งสติให้ดี ทุก ๆ อย่างมันมีทางที่แก้ปัญหาได้"

แม้จะดูปลงตกในหลายเรื่อง มาดามแป้งรีบออกตัวทันที "ไม่ใช่แนวนั่งสมาธิ หรือเข้าวัด แต่ก็มีธรรมะอยู่ในใจพอสมควร"

แต่ในความไม่แน่นอนก็มีความแน่นอนที่ว่า มาดามแป้งเป็นนักสะสมต่างหูตัวยง มีในสต๊อกหลายร้อยคู่ มีทั้งที่มีราคาพอสมควรและมีราคาปานกลาง

 

ขอบคุณภาพประกอบ : อินสตาแกรม panglamsam

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ ของ มุมสบายๆ มาดามแป้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook