รู้ยัง หลังออกกำลังกายควรทานและไม่ควรทานอาหารอะไร

รู้ยัง หลังออกกำลังกายควรทานและไม่ควรทานอาหารอะไร

รู้ยัง หลังออกกำลังกายควรทานและไม่ควรทานอาหารอะไร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงนี้สาวๆ หลายคนเริ่มหันมาดูแลสุขภาพ ออกกำลังกายเข้าฟิตเนสกันยกใหญ่ ก็ถือได้ว่าเป็นเรื่องราวดีดีอยู่เหมือนกันนะ แต่สาวๆ รู้ไหมคะ บางครั้งไปออกกำลังเสร็จเกิดหิว หานู้นหานี้กิน เอ้า! สรุปอ้วนขึ้นกว่าเดิมอีก วันนี้ Sanook! Women เลยมีข้อมูลเกี่ยวกับเลือกทานอาหารหลังจากออกกำลังเสร็จมาฝากกันค่ะ

---------------------------------

อาหารที่ควรทานหลังจากออกกำลังกาย

ไข่ : ไข่เพียงใบเล็กๆ นั้นเต็มไปด้วยโปรตีน และมีเพียงแค่ 70 แคลอรี่เท่านั้นแถมยังอยู่ท้องอีกด้วยนะ ไข่จึงเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในการควบคุมน้ำหนักได้ดีเลยละค่ะ

ขอบคุณภาพประกอบ : http://www.macheesmo.com/soft-boiled-eggs-a-giveaway//

 

กล้วย : นี้ก็ถือเป็น 1 ตัวเลือกสำหรับสาวๆ ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก เพราะอิ่มสบายอยู่ท้อง กล้วยนั้นมีคุณค่าทางโภชนาการสูง เพราะเต็มไปด้วยโปรตีน, คาร์โบไฮเดรต, ฟอสฟอรัส, ธาตุเหล็ก, วิตามินเอ และแมกนีเซียม นอกจากนั้นคาร์โบไฮเดรตในกล้วยยังสามารถดูดซึมได้อย่างรวดเร็ว ถ้าทานหลังจากออกกำลังกายเสร็จจะช่วยสร้างกล้ามเนื้อและฟื้นฟูร่ายการได้ดีอีกด้วย

ขอบคุณภาพประกอบ : https://www.muscleandstrength.com/articles/journey-gluten-free-low-allergen-bodybuilder-part-3.html

 

ปลาแซลมอน : ในปลาแซลมอนอย่างที่เรารู้ๆ กันว่ามีสารโอเมก้า 3 ซึ่งสารโอเมก้า 3 ในปลาแซลมอนนั้นจะสามารถช่วยสร้างกล้ามเนื้อและเพิ่มประสิทธิ์ภาพในการทำงานของกล้ามเนื้อมากขึ้น และปลาแซลมอนยังดีต่อสุขภาพหัวใจและหลอดเลือดอีกด้วย

ขอบคุณภาพประกอบ : http://www.recipepublishingnetwork.com/

 

ถั่วและผลไม้แห้ง : ในถั่วและผลไม้แห้งนั้นอุดมไปด้วยโปรตีนและคาร์โบไฮเดรต ซึ่งถั่วนั้นสามารถทานเป็นขนมทานเล่นหลังออกกำลังกายได้ดี และมีประโยชน์ต่อการสร้างกล้ามเนื้อมากที่สุด

ขอบคุณภาพประกอบ : http://neelywang.com/2012/04/18/bake-raw-vegan-lime-tart/

 

น้ำเปล่า : หลังจากออกกำลังกายเสร็จ ร่างกายสูญเสียเหงือไป เราจึงควรเรียกความสดชื่นให้กับผิวและร่างกายโดยการเลือกดื่มน้ำเปล่าในปริมาณ 2 – 3 แก้ว

ขอบคุณภาพประกอบ : http://www.herbforacne.com/%E0%B8%94%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%A1%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B3%E0%B9%80%E0%B8%9E%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%9C%E0%B8%B4%E0%B8%A7%E0%B8%AA%E0%B8%A7%E0%B8%A2/

-------------------------------------

อาหารที่ไม่ควรทานหลังจากออกกำลังกาย

เครื่องดื่มบำรุงกำลัง น้ำอัดลม น้ำปั่นผลไม้ต่างๆ : จริงๆ แล้วลองเปลี่ยนการดื่มเครื่องดื่มบำรุงกำลัง น้ำอัดลมหรือน้ำปั่นผลไม้มาเป็นการดื่มน้ำเปล่าจะดีกว่า เพราะในเครื่องพวกนี้จะมีน้ำตาลเป็นส่วนผสมอยู่สูง ถ้าเกิดอยากเพิ่มความสดชื่นให้กับร่างกายนั้น แนะนำให้เลือกกินโยเกิร์ตที่มีไขมันต่ำหรือน้ำตาลน้อยจะช่วยให้ร่ายกายมีความสดชื่นได้ดีกว่า

ขอบคุณภาพประกอบ : http://gagetgirl.hubpages.com/hub/Smoothie-Recipes-for-Weight-Loss-and-Energy-7-Super-Easy-Recipes

 

อาหารหรือขนมเค็มๆ : หลังจากเสียเหงื่อจากการออกกำลังกายไปเยอะนั้น การที่เราจะกินอาหารหรือขนมที่มีรสชาติค่อนข้างเค็มจะส่งผลทำให้ความสมดุลในร่างกายที่ได้มาจากการออกกำลังกายสูญเสียไป และการกินเค็มๆ เยอะๆ จะยิ่งทำให้ตัวบวมอีกด้วย ดังนั้นแล้วอาหารรสชาติเค็มทานได้ แต่ควรเลือกทานอย่างพอดีๆ ค่ะ

ขอบคุณภาพประกอบ : http://vegandad.blogspot.com/2012/02/thai-fishless-sauce.html

 

ไข่ทอด : อย่างที่บอกไปแล้วว่าไข่ต้มนั้น มีประโยชน์แถมยังอิ่มท้อง แต่ถ้าหลังจากออกกำลังกายเราเลือกกินไข่ทอด น้ำมันที่มาจากการทอดไข่นั้นมันไม่ดีกับร่างกายนะ ดังนั้นแล้วถ้าอยากกินไข่ เลือกกินไข่ต้มจะดีกว่า

ขอบคุณภาพประกอบ : https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/originals/a9/30/61/a93061a37d10e875604da5d95fbd1360.jpg

 

โดนัท ขนมปัง : ถ้าจะเลือกกินขนมปังแนะนำให้เลือกที่เป็นโฮลเกรนหรือโฮลวีนจะดีกว่าขนมปังขาว ยิ่งโดนัทนั้นเต็มไปด้วยไขมัน จึงนับเป็นอาหารที่ไม่ควรทานหลังจากออกกำลังกาย

ขอบคุณภาพประกอบ : http://www.blessthismessplease.com/2012/07/pioneer-womans-glazed-donuts.html

เป็นยังไงกันบ้างค่ะสาวๆ หลังจากออกกำลังกายเสร็จแล้วก็อย่าลืมเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพด้วยนะค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook