เล็ก กรกนก ยงสกุล ผู้หญิงตัวเล็กกับความท้าทาย ครั้งใหม่บนเส้นทางการตลาด

เล็ก กรกนก ยงสกุล ผู้หญิงตัวเล็กกับความท้าทาย ครั้งใหม่บนเส้นทางการตลาด

เล็ก กรกนก ยงสกุล ผู้หญิงตัวเล็กกับความท้าทาย ครั้งใหม่บนเส้นทางการตลาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความท้าทายครั้งสำคัญของไฮโซสาวร่างเล็กในตอนนี้คือ การบาลานซ์ชีวิตการทำงานที่เธอรับหน้าที่ด้านการตลาดให้กับธุรกิจครอบครัว Boat Lagoon Marina พร้อมทั้งควบตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์ให้กับโรงแรม Ma Du Zi เหนือสิ่งอื่นใดชีวิตหลังกองเอกสาร เธอก็ต้องเปล่งประกายทุกครั้งที่ปรากฏตัวท่ามกลางแสงสปอตไลท์ของงานสังคม

นักการตลาดมาดสาวไฮโซ

ลูกสาวคนเล็กทายาท ‘ยงสกุล’ เจ้าของ Boat Lagoon Marina ท่าจอดเรือเจ้าใหญ่ของภูเก็ต หลังจากคว้าปริญญาตรีด้านแฟชั่นดีไซน์ที่ University of Westminster ประเทศอังกฤษ พ่วงด้วยประกาศนียบัตรด้านธุรกิจเสื้อผ้าที่ลอสแองเจลิส เธอก็กลับมาเก็บเกี่ยวประสบการณ์ในธุรกิจแฟชั่นอยู่พักหนึ่ง ก่อนที่จะตัดสินใจใช้ความรู้และประสบการณ์ที่สั่งสมมาต่อยอดธุรกิจของครอบครัวภายใต้มุมมองของนักการตลาดเลือดใหม่ “ธุรกิจเรือยอชต์ครอบครัวเราจะแบ่งกันดูแลชัดเจน เล็กจะดูแลในส่วนของการขายโรงแรมและการตลาดของธุรกิจเรือยอชต์ ตอนนี้คนไทยก็เริ่มสนใจการเล่นเรือมากขึ้น อีกส่วนหนึ่งเล็กจะเป็นผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์ให้กับโรงแรมมาดูซิ ซึ่งเป็นบูติกโฮเทลในกรุงเทพฯ ช่วงที่เราเรียนจบมาก็ยังสนุกกับการทำงานสายแฟชั่น พอวันหนึ่งธุรกิจที่บ้านเริ่มขยายใหญ่ขึ้น Boat Lagoon Marina จากเดิมเป็นแค่ที่จอดเรือก็ขยายเป็นโรงแรม เหมือนเป็นเมือง มีซูเปอร์มาร์เก็ต ออฟฟิศ ธนาคาร อู่ซ่อมเรือ อู่ต่อเรือ ซึ่ง Princess Yacht Thailand บริษัทนำเข้าเรือยอชต์แบรนด์จากประเทศอังกฤษตอนนี้เราเป็นตัวแทนจำหน่ายของประเทศไทยและของเซาท์อีสเอเชีย ครอบคลุมถึงมาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย อนาคตจะมีที่เวียดนาม นอกจากธุรกิจที่ภูเก็ต ก็มีรีสอร์ตที่พังงา ‘บ่อแสนรีสอร์ตแอนด์สปา’ เป็นพูลวิลล่ารีสอร์ตที่อยู่ท่ามกลางหุบเขา พองานเริ่มมากขึ้นที่บ้านก็อยากให้มาช่วยงาน และท่านก็เห็นว่าเราถนัดด้านการตลาดอยู่แล้วก็น่าจะมาดูแลตรงส่วนนี้ได้”

การตลาดผสานแฟชั่น

ด้วยความชอบเรื่องแฟชั่น ช่วงชีวิตที่ต้องตัดสินใจเลือกเส้นทางชีวิต เธอก็ไม่ลังเลที่จะเดินหน้าหาความรู้ทางด้านแฟชั่น “ที่บ้านก็ไม่ห้าม แต่ก็ถามว่าแน่ใจแล้วเหรอ แต่ด้วยความอยากเรียนก็ยืนยันว่าจะเรียน สุดท้ายท่านก็สนับสนุน ตอนเรียนเราก็ฝันอยากเป็นแฟชั่นดีไซเนอร์ อยากมีห้องเสื้อ อยากมีแบรนด์เสื้อผ้าเป็นของตัวเอง พอเรียนจบปริญญาตรีก็คิดว่ากว่าจะมีได้มันไม่ง่าย เลยตัดสินใจไปเรียนต่อปริญญาโทด้านการตลาดในด้านการทำตลาดแฟชั่นเราก็จะได้มีความรู้ทางด้านธุรกิจมาด้วย พอเรียนจบก็รู้สึกว่า มันก็ไม่ง่ายในประเทศไทยบ้านเรา แต่ถ้าทำในต่างประเทศก็อาจจะใหญ่กว่าบ้านเราต้องมีปัจจัยหลายๆ อย่างที่จะทำให้แบรนด์ประสบความสำเร็จ แต่สุดท้ายสิ่งที่เรียนมาก็นำมาปรับใช้ในการทำงานทุกวันนี้ได้อยู่ดี แฟชั่นเป็นศิลปะ เป็นองค์ประกอบ เป็นการดูภาพรวม เล็กทำการตลาดด้านโฆษณา อาร์ตเวิร์คออกมาเป็นอย่างไร สีเข้ากันมั้ย ฤดูกาลนี้เราควรต้องใช้สีนี้ เปลี่ยนการตกแต่งห้องใหม่ เหล่านี้นำมาใช้ได้หมด จริงๆ แล้วคนที่ทำการตลาดก็ต้องเป็นคนที่ครีเอทีฟเหมือนกันเพราะต้องคิดอะไรใหม่ๆ ตลอดเวลา เราต้องผลักดันสินค้าของเราให้อยู่ในตลาดและต้องมีการแข่งขันให้สามารถสู้กับคู่แข่ง และมีอะไรใหม่ๆ มาทำให้คนในตลาดตื่นเต้นตลอดเวลา ไม่อย่างนั้นของเราก็จะขายไม่ได้”

แรงจูงใจให้ก้าวต่อไป

ช่วงแรกของการก้าวเข้ามาสู่โลกแห่งการทำธุรกิจ อุปสรรคที่เธอรู้สึกว่ายากเย็นที่สุดเห็นจะเป็นเรื่องการตัดสินใจภายใต้ช่วงเวลาเร่งด่วน “มีบางงานที่เล็กต้องรีบตัดสินใจ ช่วงแรกๆ ก็มีท้อบ้าง แต่สุดท้ายก็ผ่านมาได้ด้วยการตั้งสติ จะต้องเรียงลำดับการทำงานเหมือนจัดลำดับความสำคัญของชีวิต แล้วค่อยๆ ทำทีละอย่าง เวลาที่เล็กท้อจะมองคุณพ่อคุณแม่ ท่านเป็นไอดอลของเล็ก ท่านเป็นคนเก่ง เต็มที่กับทุกอย่าง เราอยากเป็นคนที่มีคุณภาพแบบท่าน สามารถทำอะไรได้หลายๆ ด้าน” แอ็คทีฟเกิร์ล ถึงแม้ภาระหน้าที่จะมากเพียงใดแต่เธอก็ไม่ยอมให้ชีวิตขาดสีสัน การใช้เวลาหลังเลิกงานออกงานสังคมหรือไปปาร์ตี้กับเพื่อนๆ ก็เป็นสิ่งที่เธอไม่ยอมให้ขาดตกบกพร่องไปจากชีวิตเช่นกัน “เล็กเป็นคนแอ็คทีฟ ทำงานก็คือทำงาน พองานเสร็จจะไม่เอาเรื่องงานเก็บมาคิด เป็นช่วงเวลาที่ปลดปล่อยเต็มที่ เจอเพื่อน ปาร์ตี้ เล่นกีฬา เป็นคนทำอะไรกับชีวิตเต็มร้อย คนจะคิดว่าเล็กเป็นคุณหนูไฮโซ แต่เชื่อมั้ยว่าเล็กกลับชอบเล่นกีฬาเอ็กซ์ตรีม ต่อยมวย ปีนเขา วิ่งมาราธอน สมัยเรียนเมืองนอกก็เล่นสโนว์บอร์ด เดินป่า รู้สึกสะใจดีเป็นอะไรที่ท้าทาย เราเกิดมาครั้งหนึ่งต้องลองอะไรหลายๆ อย่าง ไม่ใช่เป็นผู้หญิงแล้วจะเล่นอะไรไม่ได้ ผู้ชายเล่นได้ผู้หญิงก็เล่นได้เหมือนกัน ก็มีกลัวจะบาดเจ็บเสียโฉมบ้าง แต่พอเวลาที่ได้เล่นกลับรู้สึกคึกคะนอง ล่าสุดไปเล่นเซิร์ฟล้มได้รอยที่เข่ากลับมาเป็นของแถม แต่ก็ไม่เข็ด มีเวลาก็จะต้องไปเล่นอีก”

รีทรีตร่างกายและจิตใจ

ทำงานก็หนักปาร์ตี้ก็บ่อย แถมยังชอบเล่นกีฬากลางแจ้ง แต่ความสวยสดใสของเธอก็ไม่ลดน้อยลงเลย “ดูแลตัวเองบ้างเวลาอยู่บ้านจะมาส์กหน้า นวดหน้าก็นานๆ ครั้ง เป็นคนไม่ชอบใช้เวลาไปกับร้านเสริมสวย เล็กเชื่อว่าคนเราสามารถสวยจากภายใน เลยเน้นไปที่การดูแลสุขภาพ วิ่งในฟิตเนส ยกเวต ซิตอัพ เรื่องการกินก็แค่ไม่กินแป้งตอนเย็น พยายามกินอะไรที่ย่อยง่าย กินผัก ผลไม้ ขนมหวานก็ชอบกินแต่จะเลือกกินตอนกลางวัน อันนี้คือดูแลร่างกาย แต่เรื่องจิตใจ ถ้าเมื่อไรที่รู้สึกเหนื่อยจะงีบสัก 15 นาที ถ้ามีเวลามากหน่อยจะไปนั่งสมาธิ เล็กเคยไปของอาจารย์โคเอ็นก้าสองรอบ ไปนั่งวิปัสสนากรรมฐาน 11 วัน สองวันแรกทรมานมาก แต่พอเลยช่วงนั้นมารู้สึกสบาย กลับมาสังเกตตัวเองเปลี่ยนไป ใจเย็น ไม่โกรธ นิ่งขึ้น สามารถนั่งสมาธิก่อนนอนได้โดยไม่เจ็บ ไม่บ่น อีกสิ่งที่ทำง่ายที่สุดเวลาเครียดคือฟังเพลงโอเปร่า เพลงแจ๊ส ไปดูคอนเสิร์ตไปดูละครเวที”

แฟชั่นนิสต้าตัวเอ้

มีดีกรีเป็นถึงนักเรียนแฟชั่นและเคยผ่านประสบการณ์การทำงานกับแบรนด์แฟชั่นชั้นนำ เรื่องการแต่งตัวของเธอรับรองได้เลยว่า ไม่มีคำว่าพลาด “ถ้าดูรูปเก่าๆ สไตล์เล็กก็เปลี่ยนไปเรื่อยๆ นะ แต่ ณ ตอนนี้จะแต่งตัวดูทะมัดทะแมงไม่ได้ดูเป็นผู้หญิงหวาน แต่มีความหวานซ่อนเปรี้ยวเท่ๆ และเป็นคนชอบเครื่องประดับ ชอบใส่แหวน ต่างหู กำไล สร้อยคอ บางครั้งเราใส่เสื้อผ้าที่เรียบๆ แต่พอเราใส่แอ็คเซสเซอรี่เข้าไปมันก็สามารถเปลี่ยนลุคได้เลย เช่น ใส่เดรสเรียบๆ แต่พอใส่สร้อยคอเส้นเบ่อเร่อก็ดูหรูทันที บางวันเล็กก็จะแต่งตัวในลุคที่คนคาดไม่ถึง เช่น แนวทอมบอย ใส่รองเท้าผ้าใบส้นตึก เสื้อเชิ้ต ใส่หมวก เราอยากดูสบายๆ ลุยๆ เท่ๆ ก็แต่งแบบนี้การแต่งตัวของเล็กจะเปลี่ยนไปตามอารมณ์”

ก้าวที่ยิ่งใหญ่ของผู้หญิงตัวเล็ก

เท่าที่ผ่านมาเล็กถือว่าตัวเองประสบความสำเร็จระดับหนึ่ง แต่เล็กเชื่อว่า คนเราสามารถสร้างให้ตัวเองดีขึ้นได้เรื่อยๆ ทุกวัน เราวันนี้กับเราปีที่แล้วก็ไม่เหมือนกัน เราสามารถมีอะไรดีๆ ให้ชีวิตได้มากขึ้น เพราะฉะนั้นปีหน้าก็ต้องดีกว่าปีนี้ เราไม่หยุดนิ่ง เล็กเองก็วางแผนว่าอยากทำธุรกิจเกี่ยวกับสถาบันสร้างบุคลิกภาพ สอนการแต่งตัว สอนความรู้เทคนิคเพื่อให้เขานำไปใช้ต่อ ไม่ใช่แค่ออกแบบเสื้อผ้าแล้วขายของ เราอยากส่งต่อความรู้และรสนิยมของเราให้คนอื่นๆ”


ติดตามคอลัมน์อื่นๆ เพิ่มเติม ดาวน์โหลดนิตยสารในเครือจีเอ็มได้แล้วที่   

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook