ระวัง! ถ่ายรูป+อัดวิดีโอในที่สาธารณะลง social media อาจโดนฟ้องเพราะผิดกฎหมาย

ระวัง! ถ่ายรูป+อัดวิดีโอในที่สาธารณะลง social media อาจโดนฟ้องเพราะผิดกฎหมาย

ระวัง! ถ่ายรูป+อัดวิดีโอในที่สาธารณะลง social media อาจโดนฟ้องเพราะผิดกฎหมาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใครจะรู้ว่ารูปถ่ายและวิดีโอที่เราอัดและอัพโหลดลง social media ส่วนตัวของเรา อาจจะทำให้เรา เพื่อน ครอบครัว และใครต่อใครอีกหลายๆคนเดือดร้อน นอกจากจะเสียความรู้สึก เสียสุขภาพจิต เสียประวัติแล้ว อาจจะเสียทรัพย์สินอีกด้วย

สมัยนี้ใครๆก็มีอินเตอร์เน็ตและสมาร์ทโฟนใช้กันเป็นว่าเล่นนะคะ แน่นอนว่าประโยชน์ของมันก็มีมากมาย แต่ถ้าลองสังเกตคนสมัยนี้ไม่ว่าจะขยับตัวทำอะไรก็เป็นต้องถ่ายรูป หรืออัดวิดีโอแชร์ลง social media ให้เพื่อนๆหรือแม้กระทั่งคนไม่รู้จักดูอยู่ตลอด ไม่ว่าจะทานอะไร ไปเที่ยวที่ไหน ทำอะไรอยู่ ดูหนังเรื่องอะไร หรือแม้กระทั่งใส่รองเท้าสีอะไรก็ต้องบอกให้คนอื่นรู้ ถ้าเป็นแค่ของๆตัวเอง รองเท้าตัวเอง บ้านตัวเอง ก็พอจะเข้าใจอยู่ แต่ถ้าคุณออกไปข้างนอก เห็นผู้หญิงอ้วนใส่เสื้อปลิ้นเอวแล้วถ่ายรูปแชร์ลง social media ขึ้นมา คุณอาจจะคิดว่าคุณโพสแค่ให้เพื่อนๆดูขำๆ แต่ถ้าเจ้าของรูปเค้ามาเห็นขึ้นมา ความเดือนร้อนมาเยือนทั้งเค้าและคุณแน่ๆ นอกจากนี้ ถึงแม้ว่าคุณจะถ่ายวิดีโอ Social Cam, Instagram หรือ Vine ด้วยการ selfie ตัวเองในร้านอาหาร แต่หากติดภาพคนอื่นๆที่เค้าอาจไม่ทราบว่าคุณกำลังถ่ายวิดีโอ แล้วเค้ากำลังแคะฟันอยู่ ทุกคนต่างซูมรูปเค้าแล้วประจาน หัวเราะ หรือว่ากล่าวเค้าเสียๆหายๆ คุณอาจกำลังสร้างความอับอายให้กับคนอื่นโดยที่คุณก็ไม่รู้ตัวก็ได้นะ

เพราะฉะนั้นมาดูผลกระทบคร่าวๆที่จะเกิดขึ้นกับคุณ หากคุณแชร์รูป+วิดีโอที่ถ่ายในที่สาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตจากคนในภาพ/วิดีโอกันค่ะ

  1. ผู้โพสจะมีความผิดทางอาญา อาจถูกดำเนินการฟ้องร้องจากบุคคลในภาพหรือวิดีโอ โทษฐานละเมิดสิทธิส่วนบุคคล และเป็นเหตุในการสร้างความอับอายให้แก่ชื่อเสียงและวงศ์ตระกูล ถึงแม้เนื้อหาที่เผยแพร่จะเป็นจริงก็ตาม

  2. หากเนื้อหาในการโพสไม่ใช่เรื่องจริง เช่น ถ่ายรูปหรืออัดวิดีโอประจานและกล่าวหาว่าบุคคลนั้นทำการทุจริต ขโมยของในร้าน แต่อันที่จริงเขาไม่ได้ขโมยของแต่เป็นการหยิบสินค้าย้ายจากที่หนึ่งไปอีกที่หนึ่งเท่านั้น แบบนี้เท่ากับมีความผิดทั้งทางอาญาและแพ่ง เป็นการเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นเท็จและทำให้คนอื่นเสียหาย ต้องระวางโทษ จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำและปรับ

  3. นอกจากนี้ หากเพื่อนๆใน social media แชร์ภาพและวิดีโอนั้นต่อๆกันไปอีก อาจถูกฟ้องฐานหมิ่นประมาทไปด้วย เนื่องจากถือว่าบุคคลนั้นรับทราบข้อความ ภาพ และวิดีโอนั้น แล้วจงใจเผยแพร่ต่อ เท่ากับเป็นการใส่ความผู้เสียหายต่ออีกครั้งหนึ่ง

นี่แค่เป็นข้อเสียในแง่ของกฎหมายนะ ถ้าพูดถึงข้อเสียอื่นๆในทางสังคมล่ะก็ ที่เห็นชัดที่สุดก็คงจะเป็นการได้ใช้เวลา และมีประสบการณ์ร่วมกับสภาพแวดล้อมและบุคคลรอบตัวน้อยลง เพราะคุณมัวแต่สนใจถ่ายรูป อัดวิดีโออยู่นั่นเอง นอกจากนี้การที่คุณติด social มากๆ คุณอาจจะมีแต่เพื่อนใน social จนมีเพื่อนในชีวิตจริงน้อยลงก็ได้

จริงอยู่ที่เทคโนโลยีสร้างขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่มวลมนุษย์ แต่ทางที่ดีมนุษย์ก็ควรจะรู้จักใช้เทคโนโลยีให้เป็น และให้เกิดประโยชน์สูงสุดกันด้วยนะคะ

Picture credit: wired.com

ติดตามทุกเทรนด์ก่อนใครและอัพเดทข่าวชิคๆ
ได้ที่ www.chicministry.com, Facebook Fanpage : facebook.com/chicministry
Twitter : twitter.com/ChicMinistry, IG : instagram.com/chicministryofficial, Line ID : chicministryofficial

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook