ทีมหมอครอบครัว ดูแลทุกปัญหาสุขภาพ ประสานงานทุกมิติ

ทีมหมอครอบครัว ดูแลทุกปัญหาสุขภาพ ประสานงานทุกมิติ

ทีมหมอครอบครัว ดูแลทุกปัญหาสุขภาพ ประสานงานทุกมิติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงสาธารณสุข ปักธง “ทีมหมอครอบครัว”
ดูแลทุกปัญหาสุขภาพ ประสานงานทุกมิติ มาตรฐานใหม่สาธารณสุขไทย

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และ กระทรวงสาธารณสุข จับมือจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ โครงการ “ทีมหมอครอบครัว” (Family Care Team) ที่ปรึกษาด้านสุขภาพใกล้บ้าน ใกล้ชิดทุกครอบครัว

…บริการสาธารณสุขเชิงรุก เพื่ออนาคตสุขภาพของคนไทย...
การบริการสาธารณสุขในรูปแบบทีมหมอครอบครัวนั้น คือมิติใหม่ของการบริการสุขภาพขั้นต้นเพื่อให้คนไทยได้เข้าถึงการรักษาพยาบาลมากขึ้น และสะดวกรวดเร็วขึ้น มีแนวคิดหลักคือ การดูแลสุขภาพประชาชนเป็นรายครอบครัว โดยหน่วยบริการสุขภาพใกล้บ้าน ทำงานกันในเชิงรุกไม่ตั้งรอให้คนไข้มาหาหมอแค่อย่างเดียว โดยส่งอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม. ซึ่งเป็นคนในชุมชนที่ได้รับการอบรมจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ลงพื้นที่ให้คำแนะนำ ดูแลด้านสุขภาพตลอดจนให้การช่วยเหลือขั้นพื้นฐาน กันถึงประตูบ้านทั้งในยามปกติและยามฉุกเฉิน

นอกจากให้ความช่วยเหลือยามเจ็บไข้แล้วเป็นหลักแล้ว อสม.ยังมีหน้าที่ส่งเสริมและเป็นที่พึ่งในการวางแผนการดูแลสุขภาพของตนเองและครอบครัว โดยประชาชนอาจไม่ต้องเดินทางไปโรงพยาบาลทุกครั้ง เพราะหากมีอาการเจ็บป่วยที่สามารถดูแลในเบื้องต้นเอง โดยความช่วยเหลือของ อสม.ใกล้บ้าน แต่หากจำเป็นต้องได้รับการรักษาจากแพทย์ ทีมหมอครอบครัวก็จะประสานงานให้ได้รับการรักษาที่เหมาะสม และทันเวลาในยามฉุกเฉิน ผู้ป่วยติดเตียง-ติดบ้าน ผู้พิการ ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยที่ต้องได้รับการดูแลใกล้ชิด คือกลุ่มแรกที่จะได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดจากทีมหมอครอบครัว

รูปแบบการบริการของทีมหมอครอบครัวคือ
• ส่งเสริมเรื่องสุขภาพ ป้องกันโรค รักษาพยาบาล ฟื้นฟูสภาพ
• ดูแลทุกด้านทั้งทางกาย จิตใจ สังคม และสิ่งแวดล้อม
• ดูแลระยะของวงจรชีวิต ตั้งแต่เกิดจนเสียชีวิต
• ดูแลปัญหาสุขภาพตั้งแต่ระยะเริ่มจนถึงระยะสุดท้าย

กระทรวงสาธารณสุขได้คิกออฟโครงการไปเมื่อปลายปี 2557 ซึ่งขณะนี้ ทุกอำเภอทั่วประเทศมีทีมหมอครอบครัวลงพื้นที่ดูแลประชาชนแล้ว ส่วนในกรุงเทพมหานครนั้นปักหมุดให้เขตดุสิตและเขตดอนเมืองเป็นพื้นที่นำร่องของทีมหมอครอบครัวกรุงเทพฯ คาดว่าจะให้บริการครบทุกเขตเร็วๆ นี้ โดยสามารถสอบถามเกี่ยวกับทีมหมอครอบครัวของบ้านตัวเองได้ที่ รพ.สต. หรือ รพ.รัฐ ใกล้บ้าน หรือโทร.1330

ทั้งนี้เป้าหมายสำคัญของทีมหมอครอบครัวคือการพัฒนาไปถึงขั้นสร้างให้ประชาชนเกิดความมั่นใจ ไว้ใจ รู้จักและผูกพันกับทีมงาน “หมอ” ที่ร่วมกันบริการสุขภาพและให้การดูแล “สมาชิกทุกคนในครอบครัวในทุกโอกาสและทุกรูปแบบ” ให้บริการแบบรอบด้านที่ตอบสนองความต้องการชุมชน และมีระบบการดูแลรับส่งต่อผู้ป่วยอย่างไร้รอยต่อ เพื่อสุขภาพคนไทยที่ยั่งยืน

“ประชาชนทั่วไทยอุ่นใจ มีญาติทั่วไทยเป็นหมอครอบครัว”

[Advertorial]

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ ทีมหมอครอบครัว ดูแลทุกปัญหาสุขภาพ ประสานงานทุกมิติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook