รู้ทัน "ไบโอฟิล์ม" ตัวการร้ายทำลายสุขภาพช่องปาก
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/wo/0/ud/7/39179/y1.jpgรู้ทัน "ไบโอฟิล์ม" ตัวการร้ายทำลายสุขภาพช่องปาก

    รู้ทัน "ไบโอฟิล์ม" ตัวการร้ายทำลายสุขภาพช่องปาก

    2015-07-01T11:45:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    รู้ทัน "ไบโอฟิล์ม" ตัวการร้ายทำลายสุขภาพช่องปาก

    คุณทราบหรือไม่ว่า? สุขภาพช่องปากนั้นมีความสัมพันธ์และส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกายคนเราอย่างมากมาย หลายคนอาจจะละเลยและไม่ให้ความสำคัญกับการดูแลสุขอนามัยช่องปากกันเท่าไหร่นัก จนอาจก่อให้เกิดปัญหาโรคในช่องปาก อย่างเช่น โรคฟันผุ เหงือกอักเสบ โรคปริทันต์ หรือรำมะนาด ซึ่งโรคทั้งหลายทั้งปวงเหล่านี้เมื่อเกิดอาการรุนแรงขึ้นมา ก็จะเป็นปัจจัยเสี่ยงของอีกหลายโรคร้ายแรง อย่างเช่น โรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดสมองและหัวใจ เป็นต้น

    ซึ่งหนึ่งในตัวการสำคัญที่เป็นต้นเหตุของการเกิดโรคในช่องปากคนเรานั้นก็คือ "ไบโอฟิล์ม" แผ่นคราบเหนียวๆ ซึ่งมีจุลชีพอาศัยอยู่ พบได้บนผิวฟันของคนเรา ช่วงแรกไบโอฟิล์มจะเกาะบนผิวฟันเป็นแผ่นบางๆ ก่อน แต่เมื่อเวลาผ่านไปหลายชั่วโมง แบคทีเรียก็จะมาเกาะกลุ่มกันเพิ่มมากขึ้นจนเริ่มกลายเป็นแผ่นหนา มองเห็นได้เป็นคราบสีขาวหรือเหลืองอ่อนๆ เกาะบนผิวฟัน ซึ่งหากวันไหนที่คุณลืมแปรงฟันก่อนนอน ไบโอฟิล์มก็จะถูกทิ้งไว้ให้หมักหมมในปากทั้งคืน หากปล่อยให้ไบโอฟิล์มสะสมนานเกิน 24 ชม.สารพิษจากไบโอฟิล์มจะเริ่มส่งผลเสียต่อสุขภาพช่องปากของคุณ ก่อให้เกิดปัญหาช่องปาก เช่น โรคฟันผุ เหงือกอักเสบ และกลิ่นปากตามมา

    ด้วยเหตุนี้เอง ทันตแพทย์จึงแนะนำให้แปรงฟันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง และควรแปรงให้ถูกวิธี โดยแปรงที่ผิวฟันทุกซี่และทุกด้าน ใช้เวลาแปรงอย่างน้อย 2 นาทีเพื่อความสะอาดที่ทั่วถึง แต่อย่างไรก็ดี การแปรงฟันก็ไม่สามารถรับมือกับเจ้าแบคทีเรียที่หลบซ่อนอยู่ทั่วทุกซอกในช่องปากของเราได้อย่างเต็มที่ คุณจึงควรมีตัวช่วยเสริมอย่างไหมขัดฟัน มาช่วยทำความสะอาดซอกฟัน ซึ่งการใช้ไหมขัดฟันอย่างถูกวิธีอย่างน้อยวันละครั้ง ก็จะมีส่วนช่วยให้คุณมีสุขอนามัยช่องปากที่ดีได้

    แต่หากคุณยังไม่มั่นใจว่าการแปรงฟันจะสามารถทำความสะอาดช่องปากได้อย่างเพียงพอ การใช้น้ำยาบ้วนปากที่มีประสิทธิภาพหลังการแปรงฟัน ก็เป็นอีกตัวช่วยหนึ่งที่สำคัญ ที่จะทำให้เราสามารถดูแลสุขภาพช่องปากได้ดียิ่งขึ้น ทั้งนี้ ก็เพราะน้ำยาบ้วนปากเป็นของเหลวที่สามารถซอกซอนเข้าไปทำความสะอาดซอกฟันได้ดีกว่าการใช้แค่แปรงสีฟันแต่เพียงอย่างเดียว นอกจากนี้ เรายังควรเลือกใช้น้ำยาบ้วนปากอย่างฉลาด อย่างเช่น น้ำยาบ้วนปากที่มีส่วนผสมของน้ำมันสกัดธรรมชาติ ที่บ้วนได้ทันทีหลังแปรงฟัน เพราะน้ำยาบ้วนปากชนิดนี้จะไม่ทำปฏิกิริยากับยาสีฟันเหมือนกับน้ำยาบ้วนปากที่มีประจุ ที่อาจต้องเว้นระยะหลังแปรงฟันครึ่งชั่วโมงหรืออาจจะนานกว่านั้น

    เห็นมั๊ยล่ะว่า? สุขภาพช่องปากเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องเอาใจใส่ดูแลอย่างสม่ำเสมอ สุขภาพช่องปากที่ดีก็จะส่งผลต่อสุขภาพร่างกายที่ดี ดังนั้นเราจึงควรดูแลสุขภาพปากและฟันให้สะอาดด้วยการแปรงฟันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง เสริมด้วยการใช้ไหมขัดฟัน และปิดท้ายกับการควบคุมปริมาณแบคทีเรีย ต้นเหตุของการเกิดไบโอฟิล์มและปัญหาช่องปาก ด้วยการใช้น้ำยาบ้วนปากที่มีประสิทธิภาพหลังแปรงฟันทุกครั้ง เพียงเท่านี้คุณก็จะมีสุขภาพเหงือกและฟันที่ดีจนใครๆ ก็ต้องอิจฉาเลยล่ะ

    ขอบคุณภาพประกอบจาก: http://www.pinterest.com

    [Advertorial]