10 ข้อควรรู้สำหรับคนที่ใส่คอนแทคเลนส์

10 ข้อควรรู้สำหรับคนที่ใส่คอนแทคเลนส์

10 ข้อควรรู้สำหรับคนที่ใส่คอนแทคเลนส์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 การใส่คอนแทคเลนส์ ย่อมมีความเสี่ยงทั้งนั้น ไม่ว่าจะเลนส์ตาโตอย่างบิ๊กอาย หรือเลนส์ตาใส เลนส์ทุกชนิดทำให้เราติดเชื้อได้ทั้งนั้น ดังนั้นเมื่อใส่แล้วเราควรที่จะตรวจเช็คอยู่ตลอด ทั้งสภาพของคอนแทคเลนส์ อุปกรณ์ที่ใช้เช่น น้ำยา ตลับ และที่สำคัญคือความสะอาดของอุปกรณ์ที่ใช้รวมไปถึงมือของเราเองด้วย และควรที่จะทราบข้อควรระวังของการใส่คอนแทคเลนส์ เพื่อสุขภาพดวงตาที่ดี ควรสวมใส่อย่างถูกวิธี และก็ตามมาดูข้อควรระวังหรือข้อควรปฏิบัติในการสวนใส่คอนแทคเลนส์ทั้ง 10ข้อ กันเถอะ

ขอบคุณภาพประกอบ http://www.popsugar.com/

1.แช่คอนแทคเลนส์ด้วยน้ำย่แช่ทิ้งไว้ 1 คืนก่อนใส่

หากมีน้ำยาละลายคราบโปรตีนก็สามารถนำมาผสมกับน้ำยาแช่ได้ เพื่อล้างสารกันบูดออกไป ไม่อย่างนั้นจะเป็นอันตรายต่อดวงตาของเรา

2.ล้างมือทุกครั้งก่อนใส่และถอดคอนแทคเลนส์
ควรจะล้างมือให้สะอาดทุกครั้งไม่ว่าจะถอดหรือใส่คอนแทคเลนส์ หรือทำความสะอาดเลนส์เพราะเราจะต้องใช้มือสัมผัสเลนส์ทุกครั้ง 

3.เปลี่ยนน้ำยาแช่คอนแทคเลนส์ทุกวัน

การใช้น้ำยาแช่คอนแทคเลนส์ซ้ำๆซักสองสามวันติดกัน อาจจะทำให้เราได้อะไรที่เป็นอันตรายต่อดวงตาเรากลับมา การทำอย่างนี้ไม่เพียงแต่จะทำให้เกิดอันตรายจากการติดเชื้อเท่านั้น เพราะอาจจะทำให้เกิดผลร้ายต่อคอนแทคเลนส์ของเราและทำให้การมองเห็นผ่านคอนแทคเลนส์ของเราพร่ามัวอีกด้วย เพราะฉะนั้นอย่าลืมเปลี่ยนน้ำยาแช่คอนแทคเลนส์และทำความสะอาดคอนแทคเลนส์ทุกๆวันด้วยนะคะ

4. ห้ามใช้น้ำประปา ล้างหรือแช่คอนแทคเลนส์
อันนี้สำคัญมาก เพราะคลอรีนในน้ำประปาอาจจะทำให้เนื้อคอนแทคเลนส์เสื่อมสภาพ แล้วฉีกขาดง่าย ส่งผลร้ายต่อกระจกตาของเราอย่างรุนแรง ควรล้าง และแช่คอนแทคเลนส์ในน้ำยาสำหรับล้างและแช่คอนแทคเลนส์เท่านั้น

5.ห้าม! นอนหลับพร้อมคอนแทคเลนส์เด็ดขาด
แต่เพื่ออายุการใช้งานที่แน่นอนและยืนยาวมากกว่าสาวๆต้องถอดคอนแทคเลนส์ทุกๆคืน มากไปกว่านั้นการใส่คอนแทคเลนส์ในตอนหลับยังไม่ดีต่อดวงตาของเราอีกด้วย เพื่อให้ดวงตาของเราได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ อย่าลืมถอดคอนแทคเลนส์ก่อนนอนกันด้วย

6.ใส่คอนแทคเลนส์ก่อนแต่งหน้า
ควรจะใส่คอนแทคเลนส์ให้เรียบร้อยก่อนการแต่งหน้า เพื่อป้องกันปัญหาเครื่องสำอางรอบดวงตาเละ หรือหลุดเข้าไปทำร้ายรอบดวงตาของเราได้น และเวลาที่เราต้องล้างเครื่องสำอางออก เราก็ต้องถอดคอนแทคเลนส์ออกก่อนเช่ด้วยนะคะ

7.ไม่ควรใส่เกินวันละ8ชั่วโมง
ถ้าใส่ติดต่อกันยาวนานเกินวันละ 8 ชั่วโมง ก็จะทำให้ดวงตาของเราขาดออกซิเจน ต้องระวังกันให้ดีนะคะเพราะถ้าดวงตาขาดออกซิเจนติดต่อกันนานมากๆ อาจจะส่งผลเสียขนาดทำให้ตาบอดได้เลย

8.ต้องตัดเล็บให้สั้น
เพื่อไม่ให้เกิดอันตราต่อดวงตาและรอยขูดขีดกับคอนแทคเลนส์ของเรา อย่าลืมตัดเล็บของเราให้สั้น อย่างน้อยก็แค่เล็บนิ้วที่เราต้องใช้ถอดและใส่คอนแทคเลนส์ก็ยังดี ถ้าไม่ระวังเล็บอาจจะจิกลงในเนื้อตาของเรา ทำให้เป็นรอยขีดข่วน เสี่ยงต่อการอักเสบอีกด้วย

9.ตลับคอนแทคเลนส์ควร “เปลี่ยนทุกๆเดือน”
คุณหมอและผู้เชี่ยวชาญด้านดวงตาหลายๆคนแนะนำให้เราเปลี่ยนตลับคอนแทคเลนส์ทุกๆ 2- 4 สัปดาห์ เพราะตลับใส่คอนแทคเลนส์นี่แหละที่จะเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคอย่างดี หากไม่เปลี่ยนหรือไม่ทำความสะอาด

10.เมื่อมีปัญหากับดวงตาห้ามใส่คอนแทคเลนส์
ถ้ากำลังอยู่ในช่วงแสบตา ตาแดง ตาอักเสบ ช่วงเวลาเหล่านี้งดการใส่คอนแทคเลนส์แบบเด็ดขาด รอให้ดวงตาของเรากลับสู่สภาวะปกติซะก่อน อย่าฝืนถ้าสำหรับคนที่มีค่าสายตาให้ใส่แว่นไปก่อน หรือบางคนที่ใส่เปลี่ยนสีดวงตาให้พักก่อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook