รู้ทัน...ป้องกัน 3 โรคฮิตมาเยือนช่วงหน้าฝน

รู้ทัน...ป้องกัน 3 โรคฮิตมาเยือนช่วงหน้าฝน

รู้ทัน...ป้องกัน 3 โรคฮิตมาเยือนช่วงหน้าฝน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รู้ทัน...ป้องกัน 3 โรคฮิตมาเยือนช่วงหน้าฝน

ช่วงนี้เรียกได้ว่าเข้าสู่หน้าฝนกันแบบเต็มๆ แล้ว ใครที่เบื่ออากาศร้อนๆ ก็อาจจะแอบดีใจที่จะได้เจอกับอากาศเย็นและความชุ่มชื้นที่มาพร้อมกับฤดูฝน แต่ก็อย่าแอบดีใจกันเพลิน จนลืมดูแลรักษาสุขภาพอนามัยของร่างกายกันด้วย ยิ่งช่วงนี้อากาศอาจจะแปรปรวนบ่อยขึ้น มีร้อนมีฝนสลับสับเปลี่ยนกันไป จนหลายคนอาจจะปรับตัวกันไม่ค่อยจะทัน แถมอากาศชื้นๆ อย่างนี้ยังส่งผลให้เชื้อโรคต่างๆ แพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็วอีกต่างหาก ทำให้โรคระบาดหลายโรคนั้นแพร่กระจายได้ง่าย เรามาดูกันหน่อยซิว่า 3 โรคสุดฮิตที่มาพร้อมกับหน้าฝนนั้นมีอะไรกันบ้าง และเรามีวิธีระวังและป้องกันไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของโรคร้ายเหล่านี้กันได้อย่างไร

1. กลุ่มโรคติดต่อทางน้ำและอาหาร โรคสุดฮิตกลุ่มแรกที่เรามักจะเป็นกันบ่อยๆ ช่วงหน้าฝน ได้แก่ โรคท้องเดิน หรือโรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน โรคบิด ไทฟอยด์ และอาหารเป็นพิษ ซึ่งส่วนใหญ่มักจะมีอาการถ่ายเหลว ปวดบิดในท้อง และหากติดเชื้อบิดก็อาจจะมีมูกหรือเลือดปนมากับอุจจาระได้ งานนี้ใครที่เป็นขากิน ขอบอกว่าหน้าฝนนี้ต้องระวังกันเป็นพิเศษเลยล่ะ

เพราะโรคท้องเดินนี้มักมีสาเหตุมาจากการรับประทานอาหารที่มีเชื้อโรคปนเปื้อน หรืออาหารที่ปรุงจากน้ำที่ไม่สะอาด ส่วนใครที่ชอบรับประทานอาหารสุกๆ ดิบๆ ช่วงนี้ก็ควรระวังเป็นพิเศษ ทางที่ดีนั้นก็ควรรับประทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ๆ หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารกึ่งสุกกึ่งดิบ ใช้ช้อนกลางในการตักอาหาร และที่สำคัญควรล้างมือให้สะอาดก่อนรับประทานอาหารทุกครั้ง

 

2. กลุ่มโรคติดต่อระบบทางเดินหายใจ ซึ่งโรคที่พบบ่อยก็ได้แก่ โรคหวัด ไข้หวัดใหญ่ คออักเสบ หลอดลมอักเสบ และปอดบวม เกิดจากการติดเชื้อไวรัสที่ระบบทางเดินหายใจ ยิ่งในช่วงหน้าฝน อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย ส่งผลให้เชื้อไวรัสและแบคทีเรียในอากาศแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็ว ทำเอาหลายคนทั้งไอทั้งจามกันเป็นแถว ช่วงนี้ใครไม่สบายก็ควรใช้ผ้าปิดจมูก ปิดปาก หรือสวมหน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือบ่อยๆ เพื่อไม่ให้เชื้อโรคแพร่กระจายไปสู่ผู้อื่น

นอกจากนี้เราก็ควรหลีกเลี่ยงการรับเชื้อเข้าสู่ร่างกายด้วยการไม่คลุกคลีกับผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ หรือหากมีความจำเป็นต้องออกไปในที่ชุมชน การสวมหน้ากากอนามัยก็มีส่วนช่วยป้องกันได้เช่นกัน

3. โรคเยื่อบุตาอักเสบ หรือ โรคตาแดง เป็นโรคยอดฮิตอีกโรคหนึ่งในช่วงหน้าฝนนี้เช่นเดียวกัน ติดต่อโดยตรงจากการสัมผัส การขยี้ตา หรืออาจเกิดจากเชื้อไวรัสที่อยู่ในน้ำสกปรกกระเด็นเข้าตา ทำให้มีอาการตาแดงเฉียบพลัน เคืองตา เจ็บตา น้ำตาไหล ซึ่งวิธีป้องกันที่ดีที่สุด คือการล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอ ไม่ใช้มือขยี้ตา หลีกเลี่ยงการใช้สิ่งของร่วมกับผู้ป่วยโรคตาแดง และหากมีน้ำสกปรกกระเด็นเข้าตาให้รีบล้างตาด้วยน้ำสะอาดทันที

หลายคนฟังแล้วอาจจะกำลังเครียดกับการหาทางป้องกัน 3 โรคติดต่อยอดฮิตที่มาพร้อมกับหน้าฝน ใครที่มีลูกเล็กก็ย่อมต้องห่วงสุขอนามัยของลูกน้อยมากเป็นเท่าตัว แต่คุณพ่อคุณแม่ทั้งหลายก็ไม่ต้องกังวลกันไป เพราะจริงๆ แล้วเราสามารถป้องกันการแพร่ระบาดของโรคเหล่านี้ได้ง่ายๆ ด้วยการหมั่นล้างมือให้สะอาดบ่อยๆ เพื่อเป็นการลดการแพร่กระจายของเชื้อโรคอีกทางหนึ่ง

และหากคุณกำลังมองหาผลิตภัณฑ์สำหรับล้างมือสักตัว ที่มั่นใจได้ว่าสามารถซอกซอนทำความสะอาดได้อย่างทั่วถึง ขอแนะนำผลิตภัณฑ์โฟมล้างมือสำหรับครอบครัวอย่าง คิเรอิคิเรอิ (Kirei Kirei) โฟมล้างมือที่มียอดขายอันดับ 1 ทั้งในไทยและญี่ปุ่น ช่วยลดการสะสมของแบคทีเรีย และป้องกันโรคร้ายต่างๆ ที่มาพร้อมกับหน้าฝน

ด้วยส่วนผสมของ anti-bacteria และ antiseptic มีฟองโฟมละเอียด อ่อนนุ่ม ซอกซอนทำความสะอาดได้ทั่วถึง ล้างออกง่าย และยังมี 99 % ของสารทำความสะอาดจากธรรมชาติให้คุณมั่นใจได้ว่าอ่อนโยนต่อผิวลูกน้อยของคุณ และ ใหม่ล่าสุด! กับ 2 สูตรใหม่ สูตรสีชมพู (Moisturizing Peach) กลิ่น Peach เพื่อผิวนุ่มชุ่มชื่น และ สูตรสีเขียว (Refreshing Grape) กลิ่น Grape สำหรับผู้ที่ชื่นชอบกลิ่นผลไม้ ให้คุณเลือกใช้ได้ตามความชอบ

ติดตามรายละเอียดข้อมูลเพิ่มเติมของผลิตภัณฑ์โฟมล้างมือ คิเรอิ คิเรอิ ได้ที่: http://www.kireikireithailand.com/

[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook