8 เคล็ดลับฟื้นฟูผิวดำคล้ำเสียจากเที่ยวทะเล

8 เคล็ดลับฟื้นฟูผิวดำคล้ำเสียจากเที่ยวทะเล

8 เคล็ดลับฟื้นฟูผิวดำคล้ำเสียจากเที่ยวทะเล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวๆ ที่ออกตะลุยแดดเล่นน้ำทะเล มักพบกับปัญหาผิวดำคล้ำโทรมกลับมาเป็นแถบๆ แถมยังเริ่มเห็นฝ้า กระ และริ้วรอยตามมาติดๆ ทากันแดด SPF สูงแค่ไหน ก็เอาไม่ค่อยจะอยู่ เพราะแดดเมืองไทยวันนี้ไม่เหมือนอดีต และมีแนวโน้มจะรุนแรงเพิ่มขึ้นทุกวัน เชื่อว่าหลายคนคงจะทนไม่ไหวกับสภาพผิวของตัวเองที่เปลี่ยนแปลงไปจนแทบรับไม่ได้ และคงกำลังมองหาตัวช่วยฟื้นฟูผิวให้กลับมาดูดีพอไปวัดไปวาได้

วันนี้เราเลยจัดการรวบรวมเคล็ดลับและเครื่องทุ่นแรงมากมายมาเอาใจคนผิวเสียไม่ว่าจะเป็นครีมบำรุงที่เหมาะกับสภาพผิวหลังตากแดดผลิตภัณฑ์ล้างหน้าและวิธีล้างหน้าที่จะไม่ทำให้ผิวแห้งกร้านไปกว่าเดิม หรือแม้กระทั่งสารอาหารระดับพรีเมี่ยมอย่าง Superoxide Dismutase หรือ SOD (เอสโอดี) ที่กำลังฮิตติดชาร์ตในกลุ่มดาราและ Blogger ชื่อดัง เพราะเป็นตัวเดียวที่ช่วยปกป้องผิวจากแสงแดดได้อย่างชะงัด

1. เพิ่มผักและผลไม้ที่รสไม่หวานมาก ให้ได้วันละ 1/2 กก

ทราบหรือไม่ในผักผลไม้สดจะมีวิตามินซีธรรมชาติในกลุ่ม Bioflavonoid ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าวิตามินซีชนิดสังเคราะห์ที่จำหน่ายในท้องตลาดถึง 100 เท่า ทั้งยังช่วยให้ได้สารอาหารกลุ่ม Antioxidants อื่นๆ ที่มีประโยชน์ ช่วยบำรุงผิวพรรณที่หมองคล้ำดำโทรมจากการตากแดด ให้ฟื้นตัวกลับมาแลดูสดใสได้รวดเร็วขึ้น


2. ดื่มน้ำสะอาดอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว

ร่างกายต้องอาศัยน้ำเป็นพาหนะในการขับเคลื่อนสารพิษและของเสียจากตับและไต ออกจากร่างกาย ดังนั้นควรดื่มน้ำให้เพียงพอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงหน้าร้อน ควรจิบเรื่อยๆ ตลอดวันแทนการดื่มพรวดเดียวหมดขวด


3. ออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 30 นาที

นักวิจัยพบว่าผู้ที่ออกกำลังกายสม่ำเสมอจะมีอัตราการผลิตกลุต้าไธโอนที่สูงขึ้นกว่าคนที่ไม่ออกกำลังกาย ดังนั้นคนเหล่านี้จึงมีร่างกายแข็งแรง ไม่ป่วยบ่อย และมีผิวพรรณที่กระจ่างใสกว่าคนที่ไม่ออกกำลังกาย ลองหากีฬาในร่ม ที่คุณจะได้ออกกำลังกายได้อย่างสนุกสนาน เช่น ตีแบด ปิงปอง โยคะ เต้นแอโรบิค ช่วงพักฟื้นผิวหลังสงกรานต์ ควรหลีกเลี่ยงการว่ายน้ำในสระ เพราะคลอรีนจะทำให้ผิวที่แห้งกร้านคล้ำเสียอยู่แล้ว มีอาการแย่ไปกว่าเดิม


4. งดใช้โฟมล้างหน้า

โฟมล้างหน้ามีส่วนผสมสารเคมีที่เรียกว่า Surfactant ซึ่งมีหน้าที่ชะล้างคราบน้ำมันและสิ่งสกปรกบนผิวหน้าของเรา แม้จะช่วยให้ผิวรู้สึกสะอาดหมดจดหลังล้างหน้า แต่ก็ดึงความชุ่มชื้นออกจากผิวไปมากมายในเวลาเดียวกัน และนั่นมีผลทำลายเกราะป้องกันผิวตามธรรมชาติ ทำให้ผิวอ่อนแอต่อภาวะสิ่งแวดล้อมและแสงแดด ง่ายต่อการเกิดริ้วรอย ที่สำคัญคือทำให้ผิวที่คล้ำเสีย อักเสบ บวมแดง และแห้งกร้านอยู่แล้วจากช่วงสงกรานต์ กลับแลดูย่ำแย่ไปกว่าเดิม


5. ดูแลรักษาความสะอาดผิวหน้าด้วย Cleansing Oil แทน Foam

ลองเลือกใช้ Cleansing Oil แทนโฟมล้างหน้าในช่วงฟื้นฟูผิวหลังออกแดดเพราะส่วนผสมของน้ำมันจะช่วยทำความสะอาดผิวได้อย่างล้ำลึก ช่วยละลายคราบไขมันและสิ่งสกปรกที่อุดตันฝังลึก พร้อมช่วยให้ผิวชุ่มชื้นขึ้น ช่วยฟื้นฟูเกราะป้องกันผิวตามธรรมชาติให้กลับแข็งแรง

Editor’s Pick : Shu Uemura Ultimate 8 Cleansing Oil ราคา 4,500 บาท

ใช้ 2-3 ปั้ม นวดเบาๆเป็นวงกลมด้วยนิ้วก้อย (ไม่ควรออกแรงถู) 3-5 นาที หลังจากนั้นแตะน้ำเล็กน้อย เนื้อ Cleansing Oil จะแปลงเป็นน้ำนม ลูบไล้ให้ทั่วแล้วเช็ดออกด้วยสำลีหรือล้างออกด้วยน้ำสะอาด ผิวจะรู้สึกสะอาด
แต่ชุ่มชื้น ไม่รู้สึกแห้งตึง และไม่ต้องใช้โฟมล้างซ้ำ

6. หลีกเลี่ยงครีมบำรุงที่ช่วยให้ผิวขาวและครีมลดริ้วรอย

ช่วงหลังสงกรานต์ ควรงดใช้ครีมบำรุงหรือโลชั่นทาผิวที่ขึ้นป้ายว่า Whitening, Anti Wrinkle, Anti-Aging, Anti Dark Spot เพราะครีมเหล่านี้จะมีส่วนผสมของกรดลอกผิวชนิดใดชนิดหนึ่ง เพื่อกระตุ้นให้เกิดการ Peeling ซึ่งอาจเห็นผลในช่วงแรก แต่การใช้ในระยะยาวอาจทำให้ผิวบอบบาง กลายเป็นผิวแพ้ง่าย โดดแดดนิดเดียวก็มีอาการแสบ บวม แดงจึงไม่เหมาะอย่างยิ่งกับผิวหลังโดนแดด

ส่วนผสมต้องห้ามในครีมบำรุงผิว! ที่คุณควรหลีกเลี่ยง ได้แก่ AHA, BHA, Kojic Acid, Retinoic Acid หรือแม้กระทั่ง Vitamin C เนื่องจากจะทำให้ผิวที่อ่อนแอ และอักเสบจากการตากแดดอยู่แล้ว มีอาการรุนแรงขึ้น เกิดอาการแพ้ หรือเกิดอาการแสบผิว ควรเลือกใช้ครีมบำรุงผิวที่ให้เน้นให้ความชุ่มชื้นเท่านั้น เช่น กลุ่ม Hyaluronic Acid หรือ Hyaluronate ที่มีคุณสมบัติในการอุ้มน้ำได้ 1,000 เท่า แต่ไม่มีผลในการลอกผิว

Editor’s Pick : La Roche Posays

แบรนด์จากฝรั่งเศษที่แพทย์ผิวหนังไว้วางใจมากที่สุดแบรนด์หนึ่ง ผลิตภัณฑ์ทุกตัวออกแบบมาสำหรับผิวแพ้ง่ายโดยเฉพาะ มีส่วนผสมของน้ำแร่ที่ช่วยลดอาการแพ้ หลังสงกรานต์ควรเลือกใช้กลุ่ม Hydraphase ซึ่งเน้นเรื่องการให้ความชุ่มชื้นผิวเท่านั้น ยังไม่ควรใช้กลุ่มที่เป็น Whitening เด็ดขาด เพราะผิวยังอยู่ในสภาพที่เปราะบาง


7. ไม่ควรออกจากบ้านโดยปราศจากครีมกันแดดโดยเด็ดขาด


ควรปกป้องผิวของคุณเป็นพิเศษหลังเผชิญแดดจ้ามาหลายวันติด เพื่อให้ผิวได้มีโอกาสพักฟื้น

Editor’s Pick : Shiseido Anessa Perfect UV Sunscreen SPF50 PA++++ ราคา 1,300 บาท

ชอบสัมผัสที่บางเบา เรียบลื่น แต่ปกป้องได้ทนนาน ไม่ทิ้งคราบเหนียวเหนอะหนะ พร้อมช่วยให้ผิวชุ่มชื้นด้วยส่วนผสมของ Hyaluronic Acid และยังสามารถใช้เป็น Pre Make Up ช่วยให้เครื่องสำอางติดทนอีกด้วย


8. เสริมอาหารด้วย Superoxide Dismutase SOD (เอสโอดี)

หลังเผชิญศึกหนักจากการออกแดด การฟื้นฟูผิวด้วยครีมบำรุงเพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ การบำรุงผิวจากภายในด้วยอาหารเสริมที่เหมาะสมน่าจะเป็นอีกทางเลือกที่จะช่วยให้ผิวดำคล้ำเสียของคุณฟิ้นตัวได้รวดเร็วขึ้น โดยมีสารตัวใหม่ๆ อย่าง SOD (เอสโอดี) ที่กำลังเป็นที่นิยมในหมู่สาวๆ ญี่ปุ่นที่อยากมีผิวพรรณขาวใส ไม่แลดูแก่ก่อนวัย หลังล่าสุดนักวิจัยพบสารกลุ่ม SOD (เอสโอดี) ซึ่งเป็นสารที่ร่างกายผลิตได้เองตามธรรมชาติ แต่จะผลิตได้ไม่เท่ากัน

ในแต่ละคนอาจเป็นเหตุผลที่ทำไมบางคนถึงตากแดดอย่างไรก็ไม่ดำหรือดำแค่ไม่กี่วันก็กลับมาขาวได้เหมือนเดิมอย่างรวดเร็ว

ไปหาข้อมูลงานวิจัยเพิ่มเติมมา พบว่า สาร SOD (เอสโอดี) เป็นสารสกัดจากผลไม้ มีฤทธิ์ช่วยปกป้องผิวจากรังสี UVA และ UVB ได้ดีกว่าครีมกันแดดเสียอีก และยังมีประสิทธิภาพในการฟื้นฟูผิวคล้ำเสียให้ขาวขึ้นได้เหนือกว่าวิตามินซีถึง 3,500 เท่า และเหนือกว่ากลูต้าไธโอนถึง 10 เท่า โดยไม่ตกค้างสะสมในร่างกาย จึงนับเป็นสารที่ปลอดภัย อ่านแล้วเข้าใจเลยว่าทำไม SOD (เอส โอ ดี) มันช่วยให้ผิวขาวใส ได้ใจสาวผิวคล้ำเสียกันเป็นแถบๆ

Editor’s Pick : Nutriva W+ Supplement 30 tabs ราคา 2,450 บาท

Nutriva อาหารเสริมสูตร SOD ระดับพรีเมี่ยม ตัวโปรดของดาราไฮโซและเหล่า Blogger ชื่อดังอย่าง SAYPAN SP และพี่วิแห่ง Beauty4ties มีส่วนผสมสูตรลิขสิทธิ์ที่ไม่เหมือนใคร เพราะมีสาร SOD (เอสโอดี) และ Super Antioxidants ถึง 6 ชนิด ตบท้ายด้วยส่วนผสมของคอลลาเจน ระดับซูปเปอร์พรีเมี่ยมอย่าง High Advanced Collagen Tripeptide (HACP) ใส่มาด้วยครบถ้วนในเม็ดเดียวจบ

เป็นอีกทางเลือกที่ช่วยฟื้นบำรุงผิวคล้ำเสียจากการตากแดด ให้กลับขาวใสได้โดยไม่ต้องอาศัยการฉีดกลูต้า ซึ่งอาจเสี่ยงต่ออันตรายถึงชีวิต

รีวิวโดย SAYPAN
https://m.facebook.com/spsaypan.blog/posts/1017948691568703:0

ขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก :
เภสัชกรร้าน Watsons
เคาร์เตอร์ La Roche Posays ร้าน Siamdrug เซ็นทรัลพระราม 3
เคาร์เตอร์ Shue Uemura สยามพารากอน
เคาร์เตอร์ Shiseido เซ็นทรัลชิดลม
รีวิวจาก https://www.facebook.com/nutrivathailand

[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook