เมื่อคนเป็นแม่...เป็นหวัด ทำอย่างไรจึงจะหายให้เร็วที่สุด

เมื่อคนเป็นแม่...เป็นหวัด ทำอย่างไรจึงจะหายให้เร็วที่สุด

เมื่อคนเป็นแม่...เป็นหวัด ทำอย่างไรจึงจะหายให้เร็วที่สุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“เมื่อคนเป็นแม่...เป็นหวัด ทำอย่างไรจึงจะหายให้เร็วที่สุด”

คุณแม่หลายท่านจะรีบไปหาหมอที่โรงพยาบาลเป็นอย่างแรก...คนรอคิวเยอะมาก ไหนจะเป็นห่วงลูกที่ต้องไปรับมาจากโรงเรียนอีก จะซื้อยาปฏิชีวนะทานเองก็ไม่มั่นใจว่าจะส่งผลอะไรกับร่างกายบ้าง

อาการป่วยเป็นหวัดนี้หลีกเลี่ยงได้ยาก บางครั้งพักผ่อนน้อยก็เกิดป่วยขึ้นมาได้ ปัจจุบันเทรนด์การดูแลสุขภาพด้วยตัวเองกำลังมาแรง สังเกตง่ายๆ จากการรับประทานอาหารก็นิยมอาหารคลีน ซึ่งเป็นอาหารที่ผ่านการดัดแปลงหรือปรุงแต่งน้อยที่สุด เน้นความเป็นธรรมชาติ

และยังได้คุณประโยชน์ต่อร่างกาย หรือการนิยมการดูแลรูปร่างและสุขภาพด้วยการออกกำลังกายในสไตล์ที่เรียบง่ายสามารถทำเองได้ที่บ้าน เช่น โยคะ วิ่ง หรือท่าบริหารเฉพาะส่วนที่ใช้พื้นที่ไม่มาก ไม่ต้องเดินทางหรือใช้อุปกรณ์

ในยามรู้สึกป่วยไข้ไม่สบายก็เช่นกัน ปัจจุบันเราเริ่มใช้ธรรมชาติบำบัด เช่น เมื่อเจ็บคอก็ดื่มน้ำมะนาวอุ่นๆ ปวดหัวก็ใช้กลิ่นหอมจาก Aroma ช่วยบรรเทา เพราะในบางคนยังเชื่อว่าเจ็บป่วยเล็กน้อยหากไปโรงพยาบาลก็จะไปรับโรคอื่นเพิ่มเข้าไปเสียอีก

และในรายของอาการหวัดนี้มีสมุนไพรอยู่หลากหลายชนิดที่สามารถบำบัดรักษาได้ในกรณีต่างๆกันไป ซึ่งหนึ่งในนั้นมีสมุนไพรที่ชื่อ Echinacea (เอ็กไคนาเซีย) ที่มีบทบาทในการรักษาอาการหวัดได้ แล้ว “เอ็กไคนาเซีย” คืออะไร ?

“เอ็กไคนาเซีย” เป็นไม้ยืนต้น มีดอกสีม่วงอมแดง มีสรรพคุณเป็นสมุนไพรใช้รักษาโรคได้ ซึ่งในอเมริกาและยุโรปใช้กันมานานเป็นร้อยปีแล้ว อย่างเช่นในเยอรมันเป็นสมุนไพรหลักทีนำมาใช้บำบัดการติดเชื้อน้อยๆ ในระบบทางเดินหายใจ “เอ็กไคนาเซีย” มีทั้งหมด 9 สายพันธุ์ ซึ่งสายพันธุ์ที่มีนำมาใช้ในทางการแพทย์คือเพอร์พูเรีย (Purpurea) และ แองกัสติโฟเลีย (Angustifolia)

โดยใช้ส่วนต้นขณะออกดอก และราก โดยที่มักนำมาสกัดให้อยู่ในรูปแบบน้ำ นั้นมักใช้สายพันธุ์เพอร์พูเรีย มีส่วนประกอบที่สำคัญคือ อัลคิลเอไมด์ (Alkylamides) ที่ช่วยปรับระบบภูมิคุ้มกันให้เหมาะสม ช่วยให้เม็ดเลือดขาวทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพิ่มภูมิคุ้มกัน และที่สำคัญเมื่อเป็นหวัดจะไปช่วยให้เม็ดเลือดขาวดักจับเชื้อโรคได้ดีขึ้น จึงสามารถลดระยะเวลาของการเป็นหวัดให้สั้นลง และนั่นจึงทำให้หายจากอาหารหวัดได้เร็วขึ้น

การทำงานของ “เอ็กไคนาเซีย” มีสารที่ช่วยกระตุ้นระบบการทำงานของภูมิต้านทาน เพิ่มกิจกรรมเม็ดเลือดขาวให้ต่อสู้กับเชื้อโรค ในเมืองไทยที่เห็นในร้านขายยา จะมีแบบเม็ดกับแบบน้ำ (Liquid Echinacea) แบบน้ำสามารถนำไปหยดใส่น้ำเปล่าหรือน้ำผลไม้ทานเป็นยาใช้ได้ทั้งในเด็กอายุ 3 ปีขึ้นไปและผู้ใหญ่

วิธีการใช้ “เอ็กไคนาเซีย” ในการรักษาอาการหวัดนั้น สามารถเริ่มใช้ได้ตั้งแต่ภายใน 24 ชั่วโมงแรก หรือทันทีที่เริ่มมีอาการ และอีกคุณสมบัติเด่นของ “เอ็กไคนาเซีย ในรูปแบบน้ำ” (Liquid Echinacea) คือ สามารถบรรเทาอาการเจ็บคอ ซึ่งเป็นอาการที่มักเกิดควบคู่กับอาการหวัดได้ด้วยเช่นกัน โดยให้ผสมน้ำกลั้วคอแล้วกลืน ทั้งนี้หลังกลั้วให้งดดื่มน้ำ หรือรับประทานอาหารเป็นเวลาประมาณ 1 ชั่วโมง เพื่อทิ้งให้ตัวยาออกฤทธิ์อยู่บริเวณลำคอก่อน

เรื่องแบบนี้ถ้าได้เป็นแม่คนจะเข้าใจ ลำพังตัวเองป่วยยังไม่เท่าไหร่ แต่ที่พยายามดูแลตัวเองไม่ให้เจ็บไข้ได้ป่วยก็เพราะไม่อยากให้ลูกรักติดไข้ไม่สบายไปด้วย นึกออกใช่ไหมคะถ้าเราเป็นหวัดกิจกรรมที่เคยทำร่วมกันเป็นกิจวัตรอย่างเช่น การกอด การหอม การดูแลอาหารการกินให้ลูกน้อยของเราก็ทำไม่ได้เลย แล้วยิ่งถ้าลูกป่วยไปด้วยแล้วหัวอกคนเป็นแม่ก็ยิ่งไม่สบายใจห่วงไปหมด

คุณแม่ทุกท่านจึงต้องรู้จักสุขภาพตัวเองให้ดี อย่างเช่น เป็นคนแพ้แดด แพ้ฝนง่ายไหม อากาศบ้านเราเดี๋ยวร้อนเดี๋ยวฝน ควรเตรียมร่างกายให้พร้อมตลอดเวลา ตั้งแต่ป้องกันด้วยการทานอาหารที่มีประโยชน์เพื่อไปสร้างภูมิต้านทานให้กับร่างกาย หมั่นออกกำลังกายเพื่อให้เหงื่อออกบ้าง หรือเตรียมพร้อมสิ่งที่จะช่วยให้หายหวัดเร็วขึ้นติดบ้านไว้เมื่อมีอาการก็สามารถนำมาทานได้เลย

ไม่มีใครรู้จักตัวเราได้ดีไปกว่าตัวเรา เลือกวิธีที่เหมาะสมกับสุขภาพของคุณแม่ เรียนรู้การดูแลรักษาตัวเองอย่างง่ายที่ไม่เสียเวลามากแต่เห็นผล ให้กิจกรรมและความสัมพันธ์สอดคล้องดำเนินไปด้วยกันได้อย่างราบรื่น อย่าปล่อยให้ความป่วยไข้ไม่สบายมาเป็นกระจกกั้นกลางระหว่างคุณกับลูก “มองเห็นกันแต่ไม่อาจสัมผัสกันและกันได้”

 [Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook