10 พฤติกรรมที่ควรเลิกทำเด็ดขาด หากอยากมีผิวสวยสุขภาพดี

10 พฤติกรรมที่ควรเลิกทำเด็ดขาด หากอยากมีผิวสวยสุขภาพดี

10 พฤติกรรมที่ควรเลิกทำเด็ดขาด หากอยากมีผิวสวยสุขภาพดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เเท่น เเท๊น เเท๊นนน...เนื่องในโอกาสฤกษ์งามยามดี ฟ้าฝนไม่ค่อยจะตก "เจ๊ฮาโกะ" บล็อกเกอร์หน้าใหม่ไฉไลกว่าเดิม ขอเปิดตัวอย่างสวยสะพรึง เอ้ย..สวยเว่อร์วัง ในคอลัมภ์ Look Of The Week ทางประชาชาติฯออนไลน์ ที่จะพบกับคุณผู้อ่านเป็นประจำทุกสุดสัปดาห์

"เจ๊ฮาโกะ" จะพาสาวกเเฟชั่นนิสต้าทั้งหลาย มาเพลิดเพลินกับการอัพเดทสไตล์การเเต่งตัวที่กำลังฮอตฮิต เทรนด์เเฟชั่นโลก เกร็ดประวัติศาสตร์วงการดีไซน์ เเละเคล็ดลับเเจ่มๆดีในการรักษาสุขภาพเเละผิวพรรณ เอาใจคุณผู้หญิงเเละใส่ใจคุณผู้ชาย กับเรื่องราวไลฟ์สไตล์ที่นำไปใช้ได้จริงทุกเพศทุกวัย สนุกพร้อมได้ความรู้เพียบ

พูดยาวเเล้วก็เขิน ยังไงยังไง เจ๊ฮาโกะขอ よろしく おねがいします โยโระชิกุ โอะเนะไงชิมัส...ฝากเนื้อฝากตัวด้วยละกันนะเจ้า

ประเดิมบทความเเรกในเรื่องผิวพรรณกับ 10 พฤติกรรมผิดๆ ที่เราก็ยังทำกันทุกวี่ทุกวันทั้งตั้งใจเเละไม่ตั้งใจ จากคำกล่าวที่ว่า "ผิวดีมีชัยไปกว่าครึ่ง" เจ๊ขอคอนเฟิร์มอีกครั้งว่าจริง(อาจจะมากกว่าครึ่งด้วยซ้ำ) เพราะไม่ว่าคุณจะเป็นคนผิวขาว ผิวเเทน ผิวน้ำผึ้งหรือผิวคล้ำ ยังไงก็ดูสวยถ้าผิวนั้นเป็น "ผิวสุขภาพดี"

ผิวพรรณจะอยู่กับเราไปตลอดชีวิต ยิ่งอายุมากก็ยิ่งต้องดูเเล มาดูกันว่า คุณสาวๆเคยทำพฤติกรรมผิดๆเกี่ยวกับความสวยความงามเหล่านี้กันบ่อยเเค่ไหน

1.ทารองพื้นจัดเต็ม หน้าเนียนกริบ...ไปออกกำลังกาย?

เวลาเห็นสาวๆหลายคน แต่งหน้าแบบจัดเต็มรูขุมขนเนียบกริบไปวิ่งจนเหงื่อแตกโชก แล้วเจ๊อยากจะเอาคลีนซิ่งไปเช็ดหน้าให้ด้วยความเป็นห่วงจริงๆนะ(แต่ห้ามใจไว้ อิอิ) สาวๆรู้หรือไม่ว่า พวกเครื่องสำอางที่เราใช้อยู่ทุกวี่วันเนี่ยทำให้ผิวหนังของเราร้อนขึ้น และเมื่อผิวหนังเราร้อนขึ้นรูขุมขนจะดูดซับสิ่งต่างๆได้มากขึ้นแล้วถ้าเราแต่งหน้าไปวิ่งไปด้วยละก็ ผลที่ตามมา คือเจ้าเครื่องสำอางนี่แหละจะซึงเข้าไปในรูขุมขนและทำให้เกิดการอุดตันได้จ้า

เมื่อเกิดผิวอุดตันแล้ว พวกเหงื่อและเชื้อแบคทีเรียต่างๆก็ไม่สามารถระบายออกมาได้ ผิวหน้าเราก็จะกลายเป็นแหล่งสะสมทั้งเชื้อแบคทีเรียและเซลล์ผิวเก่าที่ตายไปและยังจะคราบเครื่องสำอางอีก อุ๊แม่เจ้าบรึ้ยยยย

ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังเลยให้คำแนะนำสาวๆมาว่าหากจะออกกำลังกาย ก็ควรจะทำความสะอาดผิวหน้าซะก่อน แล้วทาครีมกันแดดกับมอยส์เจอร์ไรเซอร์ก็เพียงพอแต่ไม่ต้องกังวลว่าฉันจะต้องปล่อยหน้าสดหรือนี่ เจ๊ฮาโกะว่า ถ้าลงแป้งและรองพื้นไม่ได้ เราก็เปลี่ยนมาเขียนคิ้วเข้มๆกับทาปากแดงๆ ปัดขนตาก็พอเอาตัวรอดไปได้นะจ๊ะ

2.แต่งหน้าทับของเดิม

ทำสวยอย่างเริ่ดมาตั้งแต่เช้าแต่ทำงานหน้ายุ่งทั้งวัน พอถึงเวลาเลิกงานก็อยากจะสวยเด้งเหมือนเดิมใช่มั้ยสาวๆใครเป็นเหมือนเจ๊บ้างที่แบบเวลาได้แต่งหน้าใหม่ทับของเดิมนี่รู้สึกแฮปปี้สุดๆแต่ผลร้ายที่เราไม่ค่อยทราบกันคือ รองพื้นเจ้ากรรมจะเกาะกันเป็นก้อน เพราะเจ้ามาสคาร่าตัวแสบจะเข้าไปอุดตันและกักเชื้อแบคทีเรียกับเหงื่อเอาไว้ น่ากลัวจริงๆวิธีแก้เขาก็บอกมานะว่าถ้าจะเติมหน้าใหม่หลังเลิกงานก็ควรเช็ดเครื่องสำอางออกก่อนด้วยผ้าเปียกตามด้วยทามอยส์เจอไรเซอร์บำรุง แล้วค่อยแต่งหน้าใหม่อีกครั้ง (แหม่ อยากสวยทนนานแค่นี้จะยากไปไหน55 )

3.ปั๊มมาสคาร่าขึ้นๆลงๆ

พลาดแล้ว ! เพิ่งรู้ว่าการปั๊มมาสคาร่าขึ้นๆลงๆ ที่เราทำทุกวันนี่มันผิด แอร๊กกกก...ก็คิดว่าจะได้มาสคาร่าเยอะๆซะอีก เอิกๆ ความจริงคือพฤติกรรมผิดๆแบบนี้เนี่ย จะทำให้อากาศและเชื้อแบคทีเรียต่างๆ มันเข้าไปในหลอดมาสคาร่าจ้าส่งผลให้เกาะกันเป็นก้อนเหนียวหนืด แย่ไปกว่านั้นอีกคือมันจะซวยถ้ามีเชื้อโรคมาปนเปื้อนด้วยนะสิ โธ่ ดวงตาของช้านนนน

คราวหลังต้องห้ามใจ แค่ดึงแปรงมาสคาร่าออกมา ใช้กระดาษทิชชู่เช็ดมาสคาร่าส่วนเกินค่อยปัดลงไปบนขนตา ย้ำอีกที...ห้ามปั๊ม!

4.เลือกรองพื้นผิด ชีวิตเปลี่ยน

ไม่รู้ว่าจะบรรยายคำว่าเสียเซล์ฟอย่างไรให้สาสม เมื่อเวลาสีคอกับสีหน้าเพี้ยนไปคนละทิศละทาง บางทีหน้าขาววอกคอดำ บางวันหน้ามองคล้ำ คอขาวเนียนซะงั้น บางครั้งความซวยก็มาเยือนจะความหลงลืม เมื่อทารองพื้นหน้า แล้วลืมทาคอ! เดินออกจากบ้านมา แล้วต้องทำงานเจอผู้คนทั้งวัน (แกล้งตายแพร๊บ)

สาวๆต้องให้ความสำคัญกับจุดนี้ให้มากๆนะ เจ๊แนะนำว่า ควรเลือกเฉดสีที่เสมอกันเลือกให้เข้ากับสีผิวจริงมากที่สุด อย่าขาวเกิน และอย่างหมองเกิน ก่อนซื้อก็ขอเทสกับท้องแขนให้แน่ใจตอนทาก็พยายามเกลี่ยสีรองพื้นให้กลมกลืนกัน เอาไว้เจ๊ฮาโกะจะหาเคล็ดลับในการเลือกซื้อรองพื้นเเบบละเอียดยิบมาฝาก ติดตามได้ในคอลัมภ์ Look Of The Week ตอนต่อๆไปนะจ๊ะ

5.บำรุงด้วย AHA มากเกินไป

ใครๆก็อยากมีผิวหน้าใสๆกันทั้งนั้นละเนอะและก้รู้มาว่าเจ้าตัว AHA นี่แหละที่ช่วยเราได้ในเรื่องนี้แต่ทว่าถ้าเราใช้มันมากเกินไปล่ะ มันจะเกิดผลเสียอย่างไรบางทีเราก็ไม่รู้ตัวว่าสิ่งบำรุงผิวที่เราซื้อมาใช้เยอะแยะเนี่ยมันผสม AHA อยู่หรือเปล่า คลีนเซอร์ของเรามีกรดไกลโคลิกผสมอยู่ไหมนะ ไหนจะผลิตภัณฑ์ขัดผิว เซรั่มและครีมบำรุงผิวที่ผสมกรดAHA อีกล่ะ เฮ้อ...บางทีก็บ่ได้ตั้งใจเน้อ

ปกติแล้วผิวของเราจะถูกปกป้องโดยธรรมชาติอยู่แล้วแต่เมื่อเจอกรด AHA เข้าไปมากเกินไปผิวหนังก็จะบอบบางเวลาโดนแดดแบบร้อนเปรี้ยงปร้างของเมืองไทยไปละก็จะถูกทำลายได้ง่าย ระวังไว้ด้วยนะเออ



6.ขัดผิวมากเกินไป

ก็ขี้ไคลมันเยอะ ช่วยไม่ได้ ต้องขัดๆๆๆ เอ้ยยยย...การขัดผิวหน่ะมีประโยชน์นะ แต่ถ้ามากเกินไปมันก้ไม่ดีนะสาวน้อยสาวใหญ่ แบบว่ามันจะทำให้ผิวหนังของเราเกิดการระคายเคืองและแตกเป็นขุยผิวบางเกินไป อาจจะทำให้ถึงขั้นแต่งหน้าไม่ได้เลยทีเดียวหน้าสดแล้วรอดก็เป็นบุญไป แต่หน้าแบบเจ๊เนี่ยแต่งหน้าไม่ได้ เจ๊จะไปมุดหัวอยู่ไหนละที่นี้(ล้อเล่น ความจริงเจ๊หน้ามั่น มั่นหน้าอยู่แล้ว 555) ข้อแนะนำคือ ไม่ควรขัดผิวเกินสัปดาห์ละ 2 ครั้ง นะจ๊ะเว้นวันห่างๆกันบ้าง ถนอมผิวไว้

สำหรับการใช้โทนเนอร์ที่รุนแรงก็เป็นการทำร้ายผิวพรรณเช่นเดียวกัน เพราะอาจจะไปทำลายชั้นผิวที่มีน้ำมันและความชุ่มชื้นตามธรรมชาติออกไป แม้แต่พวกครีมเรตินอลหรือยารักษาสิวก็สร้างผลเสียต่อผิวของเราได้เหมือนกันนะอยากสวยต้องอยากขัดบ่อย!

7.ละเลยบำรุงผิวยามหลับไหล

อยากลืม ย้ำอีกที ห้ามลืม เด็ดขาดไม่ว่าคืนนั้นจะเหนื่อย จะง่วงแค่ไหน ก็ขอให้ตะเกียกตะกายเอาหน้าและตัวมาทาครีมให้จงได้ อย่าละเลยไม่เห็นความสำคัญของครีมบำรุงผิวสูตรกลางวันและกลางคืนเลยมันจำเป็นจริงๆ คืนไหนว่างๆ เอาเป็นว่าอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้งก็ได้ แม่นางควรหามาส์กพอกหน้ามามาร์คช่วยฟื้นฟูและรักษาความชุ่มชื้นของผิวที่เจองานหนักมาทั้ง7 วัน ด้วยละกันนะ เจ๊ฮาโกะขอร้องงงง

8.ลืมบำรุงคอ

ในข้อ 4 เล่าไปว่าลืมทารองพื้นที่คอนี่ก็ร้ายแรงละนะ ลืมทาครีมที่คอนี่ส่งผลระยะยาวร้ายแรงกว่าอีก เพราะผิวหนังบริเวณคอและผิวหน้าอกก็บอบบางไม่แพ้กับผิวหน้าของเราเลยพวกครีมชะลอความแก่ พวกลดริ้วรอยที่เอามาทาหน้าก็ควรนำมาใช้กับคอและหน้าอกด้วยนะ คอเหี่ยว นมหย่อนก่อนวัยไม่รู้ด้วยนะ (เจ๊จะโหดไปไหนอิอิ)

9.อดใจไม่ไหว เผลอ"บีบสิว" ไปซะงั้น

เผลอเหรอ ใช้คำว่าเผลอ 555 มีเหตุผลมากมายมาบอกว่าเราไม่ควรบีบสิว แต่มันก็เผลออยู่ดี มือคันยิกๆๆๆๆๆ แล้วก็ทำหน้าตัวเองให้เป็นแผลเป็นและจุดแดงจุดดำ มาเต็ม ต่อให้โปกหน้าปิดด้วยเครื่องสำอางก็ยังมองเห็นอยู่ดี เศร้ารับการกระทำตัวเองกันไป และรู้หรือป่าวว่า ไอ้การมือคันไปบีบสิวเนี่ย มันไปทำลายใต้ผิวหนัง แล้วก็จะทำให้เป็นสิวมากขึ้น มากขึ้นมากกกกขึ้น แล้วปัญหาสิวจะไม่มีวันหมดไปจากใบหน้าของเรา เศร้าแล้วเศร้าอีก

10.หลับข้ามคืนไปพร้อมกับเครื่องสำอางหนาเต๊อะ

ก็คนมันง่วงงงงงงงงงงงง ก็คนมันเมาววววววว โอ้ย ข้อแก้ตัวที่สาวๆ(รวมเจ๊)ใช้อ้างเวลาอยากจะกระโดดขึ้นเตียงแล้วหลับไปเลย ไม่ว่าแม่คุณจะเหนื่อยจากการทำงานหรือไปปาร์ตี้แดนซ์กระจายกับเพื่อนมาขนาดไหนขอให้ล้างหน้าก่อนเถอะแล้วถ้านางๆทั้งหลายเป็นคนผิวมันแพ้ง่ายสิวขึ้นบ่อยแล้วละก็ ลากตัวเองไปล้างหน้าซะก่อนน็อคละกันนะเพราะมันจะเป็นผิวอุดตันพอเป็นแล้วแก้ยาก เสียเงินเสียทองกันอีกบาน เเถมสุขภาพจิตเสียอีก เห้อ

อย่าปล่อยให้ผิวเราถูกทำร้าย...จากตัวเรา รักหน้า รักผิว รักตัวเองเข้าไว้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook