4 เคล็ดไม่ลับ...วิธีเยียวยาอาการ “ออฟฟิศซินโดรม” ฉบับคนญี่ปุ่น

4 เคล็ดไม่ลับ...วิธีเยียวยาอาการ “ออฟฟิศซินโดรม” ฉบับคนญี่ปุ่น

4 เคล็ดไม่ลับ...วิธีเยียวยาอาการ “ออฟฟิศซินโดรม” ฉบับคนญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“ออฟฟิศซินโดรม” (OfficeSyndrome) เป็นอาการปวดตึงที่บ่า ไหล่ ปวดหลัง เมื่อยตามร่างกาย ซึ่งเหล่าพนักงานออฟฟิศ ที่นั่งทำงานอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ ไม่ยอมลุกไปไหน หรือนั่งทำงานในอิริยาบถที่ไม่เหมาะสมนั้นคุ้นเคยเป็นอย่างดี เรียกได้ว่าหากทำงานหนัก ก็เสี่ยงกับโรคนี้แน่ๆ

หากจะพูดถึงประเทศที่คนมีความมุ่งมั่น เอาจริงเอาจังในการทำงาน คงจะเป็นใครไปไม่ได้ นอกจากประเทศญี่ปุ่น ก็คงจะหลีกเลี่ยงจากอาการเหล่านี้ไม่ได้แน่ๆ แต่จะสังเกตได้ว่าคนญี่ปุ่นแม้จะทำงานอย่างหนัก แต่ก็มีอายุยืนยาว ก็เพราะมีวิธีรับมือและเยียวยาอาการเหล่านี้ให้บรรเทาลงได้ วันนี้เลยยกเอาวิธีการเยียวยาอาการออฟฟิศซินโดรมด้วยวิธีแบบคนญี่ปุ่นมาฝากกัน รับรองว่าใครๆ ก็ทำตามได้แน่นอน จะมีวิธีอะไรบ้าง มาดูกัน

1. บำบัดความเมื่อยล้าด้วยออนเซน (Onsen)

การแช่น้ำแร่ออนเซน เป็นวัฒนธรรมที่คนญี่ปุ่นสืบทอดกันมายาวนาน จนนับว่าเป็นเรื่องในชีวิตประจำวันไปแล้ว ซึ่งการแช่ออนเซนไม่ได้แช่เพื่อความสบายตัวอย่างเดียวนะ จริงๆ แล้วการแช่ออนเซนนี่แหละ ช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อยต่างๆ ได้และยังช่วยคลายความตึงเครียดจากการทำงานได้ดีเลยล่ะ ไม่เพียงเท่านี้ยังทำให้ผิวพรรณของเราดูสวยเปล่งปลั่ง ระบบการหมุนเวียนของเลือดดีขึ้นด้วย ใครที่ไปเที่ยวญี่ปุ่น ก็อย่าลืมไปแช่ออนเซนผ่อนคลายความเมื่อยล้ากันด้วยนะ แต่จะว่าไปตอนนี้ที่ไทยก็มีบริการออนเซนแล้วด้วย หรือจะเป็นออนเซนไทยๆ อย่างบ่อน้ำพุร้อนที่มีอยู่หลายจังหวัดก็ไม่เลวนะ  

2. วิตามินบี1 ลดอาการออฟฟิศซินโดรม

นอกจากจะเยียวยาและบรรเทาอาการออฟฟิศซินโดรมด้วยอุปกรณ์ต่างๆ ภายนอกแล้ว พนักงานออฟฟิศหลายคนยังเลือกที่จะกินวิตามินเสริม เพื่อบรรเทาอาการอ่อนล้าจากการทำงานและบำรุงร่างกายให้แข็งแรงพร้อมสู้งานเสมอ ซึ่งอาจแตกต่างกับไทยนิดหน่อยตรงที่คนญี่ปุ่นนิยมกินวิตามินบีมากกว่าวิตามินซีซะอีก ก็เพราะคนญี่ปุ่นทำงานกันหนักก็เลยต้องเสริมด้วยวิตามินบีกันหน่อย อย่างอนุพันธ์วิตามินบี1 ที่มียอดขายอันดับ 1 คือ Alinamin Ex Plus ที่ตอนนี้ก็สามารถหาซื้อในไทยได้แล้วเช่นกัน วิตามินตัวนี้จะช่วยฟื้นฟูความเมื่อยล้าให้กับดวงตา และผ่อนคลายความปวดเมื่อย และที่สำคัญคือ สามารถดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ดีกว่าปกติ ใครที่กำลังเจอออฟฟิศซินโดรมคุกคาม ลองโดปอนุพันธ์วิตามินบี1 เป็นประจำ เท่านี้ก็จะช่วยบรรเทาและโบกมือลาอาการออฟฟิศซินโดรมได้แล้ว

3. เครื่องนวดคลายปวดเมื่อย

อีกหนึ่งวิธีคลายความเมื่อยล้าของคนญี่ปุ่น คือ การนวดตัวด้วยเครื่องช่วยนวดบรรเทาความเมื่อยล้าซึ่งจะมีรูปแบบให้เลือกหลากหลาย แล้วแต่ความชอบกันเลย โดยเฉพาะอาการออฟฟิศซินโดรม ลองใช้เครื่องนวดก็ดีเหมือนกันนะ สะดวก ใช้งานง่าย แถมยังสามารถพกติดตัวได้ทุกที่ ปวดเมื่อยเมื่อไหร่ก็จัดเลย เครื่องนวดช่วยได้นะเออ เห็นเครื่องนวดจิ๋วๆ แบบนี้แต่แจ๋วนะ จะบอกให้! สำหรับในไทย แม้จะมีรูปแบบน้อยหน่อย และส่วนใหญ่จะไม่ค่อยเป็นแบบเครื่องนวดไฟฟ้า นิยมอัตโนมือมากกว่าแต่ก็ใช้ได้ดีไม่แพ้กันนะ

4. ยานวดหรือแผ่นแปะบรรเทาความเมื่อยล้า

มีเครื่องนวดไปแล้ว จะขาดยานวดได้ยังไง เพราะนี่เป็นวิธีแก้อาการออฟฟิศซินโดรมที่ได้ผลดีอีกวิธีหนึ่ง เมื่อรู้สึกเมื่อยล้าจากการทำงาน คนญี่ปุ่นจะนิยมใช้ยานวดหรือแผ่นแปะลดอาการปวดเมื่อยตามร่างกาย ซึ่งสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป แถมราคาไม่แพงด้วย ถ้ามีเวลาว่างหลังเลิกงานก็แวะซื้อยานวดซะหน่อย กลับบ้านมานวดเองเพลินๆ รับรองสบายตัว วิธีนี้หลายเสียงการันตีว่าใช้ได้ผลด้วยนะ

วิธีบรรเทาอาการออฟฟิศซินโดรมของคนญี่ปุ่น เค้าเจ๋งใช่มั้ยล่ะ เราเองก็สามารถทำตามได้ง่ายๆ นะ แถมไม่ต้องจ่ายแพงแบบคนญี่ปุ่นด้วย ต่อไปเหล่าพนักงานออฟฟิศทั้งหลายก็ไม่ต้องกังวลกับออฟฟิศซินโดรมแล้วล่ะ

ขอบคุณภาพประกอบจาก
http://xn--www-ellaa1l6a5g.marumura.com/it_gadget/?id=5320

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook