PDX และ DHA ช่วยลูกน้อยไม่หยุดเรียนรู้ได้อย่างไร

PDX และ DHA ช่วยลูกน้อยไม่หยุดเรียนรู้ได้อย่างไร

PDX และ DHA ช่วยลูกน้อยไม่หยุดเรียนรู้ได้อย่างไร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพราะสมองของลูกน้อยไม่เคยหยุดที่จะเรียนรู้ และด้วยเหตุผลนี้เองคุณแม่ๆ ทั้งหลายจึงต้องช่วยส่งเสริมสุขภาพของลูกน้อยให้พร้อมสำหรับการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องไม่สิ้นสุด ซึ่งสารอาหารสำคัญ 2 ตัวที่เข้ามามีบทบาทสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ของสมองลูกน้อยนั้นได้แก่ PDX (พีดีเอ็กซ์) และ DHA (ดีเอชเอ) เรามาทำความรู้จักกับสารอาหารทั้งสองตัวนี้กันหน่อยดีกว่าว่ามีส่วนช่วยให้ลูกน้อยไม่หยุดที่จะเรียนรู้ (Non-Stop Learning) ได้อย่างไรกันบ้าง

PDX (พีดีเอ็กซ์) หรือ Polydextrose (โพลีเด็กซ์โตรส) อาหารของจุลินทรีย์ชนิดดีที่มีอยู่ในลำไส้ใหญ่ ซึ่งมีคุณสมบัติในการช่วยเสริมการทำงานของจุลินทรีย์ชนิดดีให้มีศักยภาพในการขจัดเชื้อโรค เสริมสร้างภูมิคุ้มกันลูกน้อยให้แข็งแรง ซึ่งเมื่อร่างกายย่อยสลาย PDX เป็นอาหารนั้น เส้นใยอาหาร PDX ซึ่งเป็นอาหารของจุลินทรีย์ชนิดดีในลำไส้ใหญ่ ก็จะไปช่วยให้จุลินทรีย์ชนิดดีเติบโตดีและเพิ่มจำนวนได้มาก สร้างสภาวะที่เป็นกรดซึ่งจุลินทรีย์ตัวก่อโรคนั้นไม่ชอบ และลดปริมาณลง และเมื่อจำนวนจุลินทรีย์ตัวก่อโรคลดน้อยลง โอกาสที่ลูกน้อยจะเจ็บป่วยหรือไม่สบายก็ลดน้อยลงด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้เส้นใยอาหาร PDX ยังไปช่วย
• เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบย่อยอาหารให้สมบูรณ์ โดยใยอาหาร PDX ชนิดที่มีสายยาวแบบมีกิ่งก้าน จะไปทำให้กระบวนการย่อยสลายเป็นไปอย่างช้าๆ ไม่ก่อให้เกิดกรด และก๊าซในระบบทางเดินอาหาร ทำให้อุจจาระลูกน้อยนุ่มใกล้เคียงกับเด็กที่ดื่มนมแม่ ขับถ่ายง่าย และท้องไม่ผูก
• การย่อยสลาย PDX นั้นก็ยังทำให้เกิดกรดบิวทีเรท ที่ช่วยเสริมสร้างเซลล์เยื่อบุผิวในลำไส้ใหญ่ให้แข็งแรง ป้องกันการติดเชื้อได้ดี และยังเชื่อมโยงกับระบบภูมิคุ้มกันอื่นๆ ทั่วร่างกาย ทำให้ลูกน้อยแข็งแรงไม่เจ็บป่วยบ่อย
• ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดูดซึม DHA สารอาหารสำคัญต่อพัฒนาการสมองของลูกน้อยอีกด้วย

โดย PDX นั้นเป็นสารสังเคราะห์จากธรรมชาติที่จะพบได้ใน พืช ผัก และผลไม้ทั่วไป อย่างเช่น หัวหอม กระเทียม หน่อไม้ฝรั่ง กล้วย มะเขือเทศ ข้าวสาลี ฯลฯ

นอกจาก PDX แล้ว คุณแม่ทั้งหลายทราบกันหรือไม่ว่าเซลล์ประสาทที่ประกอบกันเป็นสมองของลูกน้อยนั้นประกอบด้วยกรดไขมันที่เราเรียกกันว่า ดีเอชเอ (DHA) เป็นโครงสร้างหลักถึง 70% และที่เหลืออีก 30% เป็นโปรตีน ซึ่งหากไม่มีกรดไขมัน ร่างกายก็จะเหมือนขาดวัตถุดิบในการช่วยสร้างเซลล์ประสาท ทำให้สมองลูกน้อยนั้นเติบโตได้อย่างไม่เต็มที่

โดย DHA ซึ่งเป็นส่วนประกอบของกรดไขมันบริเวณเยื่อหุ้มเส้นใยประสาทของสมองนั้น ทำหน้าที่หลักในการช่วยเชื่อมต่อเซลล์สมอง ทำให้การสื่อสารรับส่งข้อมูลระหว่างเซลล์ประสาทเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และการที่มีกรดไขมันจำนวนมากก็จะทำให้เซลล์สมองเพิ่มขึ้น พื้นผิวมีรอยหยักซึ่งเป็นการช่วยเพิ่มพื้นที่ในการเก็บข้อมูล ขณะที่จำนวนของเส้นใยสมองและจุดเชื่อมต่อก็เพิ่มจำนวนขึ้นด้วยเช่นกัน ทำให้สติปัญญาและการเรียนรู้ของลูกน้อยนั้นมีศักยภาพมากยิ่งขึ้น

PDX เสริมประสิทธิภาพการทำงานของ DHA

การที่ลูกน้อยได้รับสารอาหาร PDX อย่างเพียงพอนั้น มีส่วนช่วยให้ร่างกายดูดซึม DHA ได้ดียิ่งขึ้น ทำให้คุณแม่มั่นใจได้ว่าลูกน้อยจะได้รับ DHA เพียงพอสำหรับการพัฒนาสมอง เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมองส่วนที่ทำหน้าที่ในการรับรู้ การจดจำ การเข้าสังคม เสริมสร้างทุกนาทีสู่การเรียนรู้ไม่สิ้นสุด

เด็กที่ได้รับนมที่เสริม PDX และ DHA ขาดเรียนลดลง 38%
จากผลงานวิจัยล่าสุดของมี้ด จอห์นสัน (Mead Johnson) รับรองได้ว่าเด็กที่ดื่มนมที่เสริมด้วยสาร PDX และ DHA อย่างเพียงพอนั้นสามารถ
• ช่วยลดการขาดเรียนจากการเจ็บป่วยได้ถึง 38%
• มีจำนวนครั้งที่ป่วยน้อยกว่าเด็กที่ไม่ได้เสริมด้วยนมที่สารอาหาร PDX และ DHA ถึง 24%
• ในการเจ็บป่วยแต่ละครั้ง มีจำนวนวันที่ป่วยน้อยลง หรือหายเร็วขึ้นกว่า 19%
ซึ่งคุณแม่ก็ทราบกันดีอยู่แล้วว่า การขาดเรียนเพราะความเจ็บป่วยนั้นมีส่วนทำให้การเรียนรู้ของลูกน้อยไม่เป็นไปอย่างต่อเนื่อง

ดังนั้นจะเห็นได้ชัดเลยว่า ทั้ง PDX และ DHA ต่างก็มีความสำคัญเท่าๆ กัน เพราะทั้งสองอย่างเป็นส่วนที่เสริมกันในการช่วยให้ลูกน้อยของคุณแม่ได้ใช้ศักยภาพสมองอย่างเต็มที่เพื่อการเรียนรู้ในทุกๆ วัน ทราบกันอย่างนี้แล้ว คุณแม่จึงควรให้ลูกน้อยดื่มนมที่มีสารเสริมพัฒนาการทางสมอง และระบบภูมิคุ้มกันร่างกายให้แข็งแรงอย่าง PDX และ DHA เพื่อให้ลูกน้อยของคุณพร้อมเต็มร้อยอยู่เสมอสำหรับการเรียนรู้อย่างไม่สิ้นสุด

ขอขอบคุณข้อมูลอ้างอิงจาก : PDX และ DHA ช่วยน้อยลูกไม่หยุดเรียนรู้ได้อย่างไร

[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook