เคล็ดลับทำความสะอาด"เเปรงเเต่งหน้า" ถูกวิธี ง่ายๆสุดประหยัด

เคล็ดลับทำความสะอาด"เเปรงเเต่งหน้า" ถูกวิธี ง่ายๆสุดประหยัด

เคล็ดลับทำความสะอาด"เเปรงเเต่งหน้า" ถูกวิธี ง่ายๆสุดประหยัด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Look Of The Week: เคล็ดลับทำความสะอาด"เเปรงเเต่งหน้า" ถูกวิธี ง่ายๆสุดประหยัด

วันที่ฝนตก...ไหลลงที่หน้าต่าง ชุ่มชื่นกันถ้วนหน้า เจ๊ฮาโกะมาพบกับคุณผู้อ่านเป็นประจำในสุดสัปดาห์นี้หลังจากวันหยุดยาว ที่ตื่นมาด้วยอาการหน้ายับจากปาร์ตี้วันศุกร์ อยู่ดีๆ เจ๊ก็เกิดอาการคันยิกๆ กับปัญหาสิวเม็ดเป้งที่ฝังอยู่บนหน้าเจ๊เนี่ยว่าทำไม มันไม่หายไปซักที แม้จะเคยรู้ๆมาแล้วว่าสาเหตุของสิว ก็มีมาจากหลายประการ นอนดึกบ้าง ฮอร์โมนบ้าง ล้างหน้าไม่สะอาดบ้างละ เครียดกันไป แต่สิ่งที่ทำให้ต้องผงะเลย เรียกว่าถึงจุดสตั้น

เมื่อเจ๊เอาเมื่อคลำๆเผลอหยิบไปเจอเจ้า “แปรงแต่งหน้า ที่เราใช้กันทุกวี่ทุกวันเนี่ย เจ๊ก็เกือบเป็นลมไปเลยทีเดียว เพราะไม่ได้ล้างมาหลายเดือนแล้ว สภาพอยู่ในขึ้นที่เรียกว่า “ซกมก” โอ้มายก็อด...ฉันเอามันมาปัดหน้ามาแต่งหน้าได้ไงเนี่ย

เอาจริงๆ แปรงแต่งหน้าที่เราซื้อมาราคาก็ไม่ใช่ถูกๆ แต่จะมีสาวๆสักกี่คนที่มีวินัยในการล้างแปรงแต่งหน้าเป็นประจำกันบ้างนะ เพราะแต่ละคนแต่ละวันที่ตื่นมาก็สุดแสนเร่งรีบ แม่เจ้าก็รีบอาบน้ำ แต่งตัวแต่งหน้าลนลานไปทำงาน แถมกลับมาเจอฝนตก เหนื่อยตัวแทบขาด อาบน้ำนอนสลบ เรื่องที่ว่าจะมานั่งล้างแปรงแต่งหน้านี่คงเป็นกระบวนการสุดท้ายที่เราคิดถึงแน่ๆ

แต่หากลองสังเกตดูทุกครั้งที่เราใช้แปรงแต่งหน้าขนแปรงจะค่อยๆหนาขึ้นเรื่อยๆเพราะมันมาจากการสะสมของคราบน้ำมันและผิวหนังที่ตายแล้วของเรานี่แหละ ยิ่งใช้ก็ยิ่งเพิ่มแบคทีเรียแต่เราก็ปล่อยให้แบคทีเรียและไรฝุ่นกระจายไปทั่วใบหน้า(เพราะลืมและขี้เกียจ)และเนื่องด้วยเครื่องสำอางไม่ได้อยู่ทนตลอดไป คราบที่หลงเหลืออยู่ระหว่างซอกแปรงบวกกับคราบน้ำมันและแบคทีเรียจากใบหน้าของเรา สุดท้ายแล้ว...แปรงแต่งหน้าที่สุดสกปรก จะสร้างความเสียหายให้กับผิวของเราแบบสุดจะบรรยายเลยล่ะ

จากผลงานวิจัยของ Journal of scientific research เขาบอกว่า เจ้าแปรงแต่งหน้าที่เราใช้เป็นอุปกรณ์ขาดไม่ได้เนี่ย มันมีทั้งเชื้อราไปจนถึงเชื้อสแตปฟิโลคอคคัส ที่อาจส่งผลอันตรายต่อผิวหนังของเราได้ และแต่ละครั้งที่ต้องหยิบแปรงแต่งหน้าสกปรกขึ้นมาใช้ ก็เหมือนกับว่าเรากำลังกระจายเชื้อโรคไปทั่วใบหน้าตัวเอง บรึ้ยยย

หาข้อมูลไปๆมาๆ เจอคำนำนำจากเครื่องสำอางคุณภาพขวัญใจผู้หญิงทั่วโลก อย่าง “Bobby Brown” (เจ๊ฮาโกะเป็นแฟนบรัชออนยี่ห้อนี้ อิอิ) ได้บอกระยะเวลาอันเหมาะสมแก่การล้างแปรงโดยแบ่งตามการใช้งานว่า

-พวกแปรงแปรงคอนซีลเลอร์ แปรงรองพื้น แปรงปัดแก้ม ควรล้างสัปดาห์ละครั้ง
-พวกแปรงอายไลน์เนอร์และแปรงอายแชโดว์ ควรล้าง 2 ครั้งต่อเดือน
-พวกแปรงสำหรับเขียนคิ้วและแปรงเขียนขอบปาก ควรล้างเดือนละครั้ง

ร่ายมาซะยาว เจ๊ก็ไม่บอกวิธีล้างแปรงซักที แหม่ ใจเย็นจ้า วิธีล้างแปรงที่ว่าเนี่ยก็มีอยู่เต็มเว็บกูเกิ้ลไปหมด (แต่ไม่เหมือนกันเลย555) งั้นเจ๊ขอชะแว๊บ ไปทดลองก่อน ว่าแบบไหนเวิร์ค แบบไหนปังสุด

มาๆๆ เอาเป็นว่าวิธีการทำความสะอาดแปรงที่มันมีมากมายสารพัดตั้งแต่สบู่ยันแชมพูเด็ก ทุกวิธีมีทั้งข้อดีและข้อเสีย เช่น “สบู่” สามารถกำจัดคราบไคลสิ่งสกปรกทั้งหมดแบบสะอาดหมดจด แต่อาจทำลายขนแปรงสังเคราะห์ได้

แต่ที่เจ๊เห็นว่า โอเคและสบายกระเป๋าสุด ก็คือ “แชมพูเด็ก” นี่แหละ อ่อนโยนสมคำร่ำลือแถมมีประสิทธิภาพ อีกหนึ่งอย่างที่จะแนะนำก็ตือ “น้ำมันมะกอก” ของดีใกล้บ้านเรานี่แหละ ล้างได้ทุกแปรงทุกชนิด

พร้อมยัง! เรามาลองล้างแปรงแต่งหน้าแบบง่ายๆทำเองได้ที่บ้าน สาวๆอ่านละก็ลุกไปหยิบแปรง แชมพูเด็ก เตรียมน้ำอุ่นให้พร้อม อย่าลืมผ้าขนหนูด้วยเด้อ

ขั้นแรก เทแชมพูเด็ก 1 ช้อนโต๊ะผสมกับน้ำอุ่นในชาม จากนั้นเปิดน้ำไหลผ่านแปรงเอาคราบไคลที่อยู่ชั้นแรกออกก่อนพอประมาณ จากนั้นก็เอาแปรงไปจุ่มน้ำ แล้วหมุนไปมาอย่างช้าๆ เบาๆ ประมาณ 10 วินาที

อุ๊บส์! อย่าเผลอจุ่มลึกลงไปทั้งแปรงน้า ให้จุ่มเฉพาะช่วงขนแปรง และก็อย่าให้ลึกไปจนถึงช่วงรอยต่อระหว่างขนแปรงกับด้ามแปรงละ กาวหลุดไม่รู้ตัวนะ

เสร็จยังเอ่ย...แล้วก็ต่อด้วยการล้างน้ำเย็นให้สะอาด ลองใช้นิ้วบีบขนแปรงเบาๆตามทิศทางของเส้นขนแปรงจนเราพอใจว่ามันสะอาดแล้วนะ ก็เอาแปรงมาซับน้ำวางบนผ้าขนหนูที่เตรียมไว้ ทิ้งไว้สักพักให้มันแห้งจ้า

ภาพจาก youqueen.com/Nicci Mende

เจ๊จะบอกว่าถ้าบางที คุณสาวๆสะดวกที่จะใช้ “น้ำยาทำความสะอาดแปรงแต่งหน้า” ที่วางขายตามท้องตลาดคุณภาพดีก็มีเยอะนะ ไม่จำเป็นต้องใช้วิธิบ้านๆแบบแชมพูเด็ก หรือน้ำมันมะกอกเสมอไปหรอกจ้า

เอาล่ะ หันมาสนใจแปรงแต่งหน้าของเรากันหรือยังจ๊ะ บางทีถึงเราจะทำความสะอาดมันดีแค่ไหน พอถึงเวลาสิ้นอายุขัยของมัน สาวๆก็ต้องตัดใจทิ้งมันไปนะ แบบถ้ามันถึงจุดที่ว่าแปรงนั้นแตกออกเป็นฝอย ขนหลุดออกมาเยอะมากๆจนเสียรูปทรงไปแล้ว ก็ต้องเซย์กู้ดบาย เตรียมตังค์ไว้ซื้ออันใหม่ได้เลย แม้ว่าเจ้าแปรงสุดรักจะใช้ดีแค่ไหนก็ตาม

“เจ๊ฮาโกะ” เเห่ง Look Of The Week สัปดาห์นี้ขอตัวไปนั่งหลบฝนปัดมาสคาร่าในร่มเเบบสวยๆก่อนนะจ๊ะ อย่าลืมรักษาสุขภาพกันด้วยนะเน้อ...สวัสดีค่ะ

 

ขอบคุณภาพประกอบจาก istockphoto.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook