ศัลยกรรมถูกวิธี สวยไม่ต้องเสี่ยง

ศัลยกรรมถูกวิธี สวยไม่ต้องเสี่ยง

ศัลยกรรมถูกวิธี สวยไม่ต้องเสี่ยง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรื่องการทำศัลยกรรมกับผู้หญิงเป็นเรื่องปกติ เพราะทุกวันนี้คนส่วนใหญ่จะสวย จะหล่อกันด้วยมีดหมอมากกว่า สวย หล่อ ด้วยธรรมชาติ ในเมื่อเราเองเลือกเกิดไม่ได้ แต่เราสามารถที่จะเลือกสวยด้วยมีดหมออย่างปลอดภัย

เราจึงมีบทความแนะนำดีๆมาฝากค่ะ การทำศัลยกรรม จึง กลายเป็นคำตอบของการสวยแบบทันใจ ที่อาจต้องแลกกับความเสี่ยงของการสวยผิดรูป เลือกทำสวยแบบสบายใจ ปลอดภัยและไม่เสี่ยงได้ไม่ยาก หากปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

นพ. ชลธิศ สินรัชตานนท์ ศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและนายกสมาคมศัลยกรรมตกแต่งใบหน้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การทำศัลยกรรมเป็นขบวนการผ่าตัดบนพื้นผิวของใบหน้าอันประกอบด้วยการตัด เย็บและเสริม ซึ่งเป็นศาสตร์ที่แพทย์ร่ำเรียนมาเหมือนกัน แต่สิ่งที่แตกต่างกันคือ การสร้างสรรค์ การทำศัลยกรรมเปรียบเสมือนการสร้างสรรค์งานประติมากรรม นอกจากฝีมือด้านการผ่าตัดและการเย็บแล้ว ศัลยแพทย์ต้องอาศัยพรสวรรค์และพรแสวง ในการสร้างสรรค์ประติมากรรมให้ได้สวยงามดั่งใจ “ความยากของ การทำศัลยกรรมจึงอยู่ที่ “เส้นสาย ลายริ้ว” ซึ่งเป็นเรื่องของศิลป์”

หลักการเลือกศัลยแพทย์จึงไม่ต่างกับการเลือก “ช่าง” ผลงานกับประสบการณ์จึงเป็นตัวชี้วัดสำคัญและสามารถรับประกันความผิดพลาดได้ เป็นอย่างดี” นพ.ชลธิศ เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีผู้สนใจทำศัลยกรรมจำนวนมาก โดยเฉพาะการทำจมูกและตาสองชั้น ซึ่งเป็นการทำศัลยกรรมเพื่อบุคลิกภาพ เน้นเสริม เติม แต่งเพื่อให้บุคลิกดูดีขึ้นเป็นหลัก

ถ้าเริ่มคิดจะทำศัลยกรรม สิ่งแรกที่ต้องคำนึงถึงคือ ความปลอดภัย ควรต้องศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับการทำศัลยกรรมนั้นๆ ให้มากที่สุด เช่น ถ้าต้องการเสริมจมูก ก็ควรรู้ว่า การเสริมจมูกมีกี่วิธี แต่ละวิธีมีข้อดีข้อเสียอย่างไร อะไรเป็นข้อห้ามและเป็นสิ่งที่ต้องหลีกเลี่ยง รวมถึงการเลือกสถานพยาบาลและแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ” นายกสมาคมศัลยกรรม ตกแต่งใบหน้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่าเป็นธรรมดาที่ผู้ทำศัลยกรรมส่วนใหญ่มักเกิดอาการตื่นเต้น กังวลเรื่องความเจ็บปวด และมักขอให้แพทย์วางยาสลบ แต่การทำศัลยกรรมตกแต่งใบหน้าซึ่งเป็นการผ่าตัดขนาดเล็ก ไม่ทำให้เจ็บและปวดมาก

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญใบหน้าส่วนใหญ่มักไม่วางยาสลบ แม้ว่าผู้ทำศัลยกรรมร้องขอจากก็ตาม ธีการที่ถูกต้องมักให้ยาคลายเครียดประเภทแวเลียม ซึ่งทำให้ผู้ป่วยรู้สึกผ่อนคลาย ขณะทำศัลยกรรมได้ “การวางยาสลบ มักใช้กับการผ่าตัดใหญ่อย่างการทำศัลยกรรมหน้าอก แปลงเพศและตัดไขมันหน้าท้องเป็นหลัก ไม่ใช่การผ่าตัดบนพื้นผิวอย่างศัลยกรรมตกแต่งใบหน้าที่แพทย์จะต้องมีการ ทดสอบระหว่างทำด้วยว่า ผลงานเป็นอย่างไร เช่น การทำตาสองชั้น เมื่อลงมือปฏิบัติการตรวจเช็คความสวยงาม จำเป็นต้องให้ผู้ป่วยลืมตาและหลับตา เพื่อเช็คว่า ตาทั้งสองข้างเท่ากันและมีขนาดที่พอเหมาะตามความต้องการแล้วหรือยัง”

ก่อนสวยด้วยมีดหมอ หลัก เกณฑ์การพิจารณาสถานพยาบาลและแพทย์เพื่อความปลอดภัยและไม่เสี่ยง ต้องคำนึงถึง มาตรฐานและคุณภาพ เป็นสำคัญ “มาตรฐาน”หมายถึง

1. สถานที่พยาบาลต้องถูกกฎหมายมีใบรองรับ

2. แพทย์ต้องเป็นแพทย์แผนปัจจุบัน ไม่ใช่หมอเถื่อนหรือหมอกระเป๋าหิ้ว

เมื่อได้มาตรฐานแล้ว สิ่งที่ต้องพิจารณาเพิ่มเติมคือ “คุณภาพ”

จากผลงานและประสบการณ์ที่ผ่านมาของหมอ อาจถามหมอโดยตรงหรือสอบถามจากผู้รู้ต่างๆ ไม่ใช่ดูจากโฆษณาเพียงอย่างเดียว หรืออย่าตัดสินเพราะสิ่งจูงใจ เช่น การตัดราคา เมื่อได้สถานที่และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่ทำให้เกิดความมั่นใจครบถ้วนแล้ว ข้อปฏิบัติสำหรับก่อนทำศัลยกรรมที่ผู้ทำศัลยกรรมควรทราบ คือ

1. ต้องมีสุขภาพแข็งแรง ไม่ มีประวัติหรือกำลังป่วยเป็นโรคกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ โรคหัวใจ โรคความดันและโรคเบาหวาน กลุ่มโรคเลือด เช่น โรคเลือดไหลไม่หยุดและกลุ่มโรคติดเชื้อ เช่น โรคไข้หวัด โรคไซนัส หากป่วยต้องรักษาโรคให้หายก่อน จึงจะสามารถทำศัลยกรรมได้ โดยเฉพาะโรคหัวใจที่อาจส่งผลถึงชีวิตได้

2. พักผ่อนให้เพียงพอ

3. ควรงดน้ำและอาหารอย่างน้อย 4-6 ชั่วโมง ก่อนทำศัลยกรรม เพื่อให้การทำศัลยกรรมในครั้งนั้นราบรื่น ไม่ต้องสะดุดหยุดกลางคัน

ขอบคุณภาพระกอบจาก istockphoto.com

ขอบคุณข้อมูลจาก  มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook