รู้ไว้ไม่พลาด! ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับการคุมกำเนิด

รู้ไว้ไม่พลาด! ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับการคุมกำเนิด

รู้ไว้ไม่พลาด! ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับการคุมกำเนิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คอลัมน์ คุยกับหมอพิณ โดย พ.ญ.พิณนภางค์ ศรีพหล
ความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับการคุมกำเนิด
คอลัมน์ คุยกับหมอพิณ
พ.ญ.พิณนภางค์ ศรีพหล
email:doctorpin111@gmail.com

สวัสดีค่ะ วันนี้เราจะมาคุยกันถึงเรื่อง "ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับการคุมกำเนิด" กันนะคะ

หลายๆ ครั้งเวลาเจอคุณแม่ (วัยกระเตาะ วัยใส วัยมัธยม) มาฝากครรภ์ น้อยคนค่ะที่ตั้งใจจะมีบุตร ส่วนใหญ่ คือ "พลาด" ไม่ได้คุมกำเนิดกันทั้งนั้น บ้างก็ว่า "คุมกำเนิดแล้วนะคะ แต่ทำไมถึงท้องก็ไม่รู้" หลายๆ ครั้งอีกเช่นกัน ที่หมอแอบถามด้วยความอยากรู้ว่า "แล้วหนู ๆ คุมกำเนิดกันวิธีไหนคะ"

คำตอบที่ได้มา ก็ทำให้หายสงสัยเลยค่ะ ว่าทำไมท้อง ก็เพราะว่า สิ่งที่หนูๆ คิดว่า มันคือ "การคุมกำเนิด"

จริงๆ แล้ว มันไม่ได้ป้องกันการตั้งครรภ์เลยไงคะ ก่อนหน้านี้ที่หนูไม่ได้ท้อง ก็อาจจะแปลว่าโชคดี ไม่ได้โป๊ะเชะกันในวันที่ไข่ตก แต่ถ้าวันที่ไข่หนูตกขึ้นมา ....ก็ท้องนะคะหนู

วิธียอดฮิต กับความเชื่อผิด ๆ ที่พลาดกันประจำ ได้แก่

-การหลั่งข้างนอกค่ะ เป็นวิธีที่ไม่ใช้อุปกรณ์ แต่ใช้ทักษะของฝ่ายชาย ซึ่งแม้คุณผู้ชายจะมั่นใจว่า กลั้นได้ครับ ขมิบทันแน่นอนครับ

แต่อย่าลืมนะคะ ว่าก่อนที่จะหลั่ง จะมีน้ำนำร่องที่ไหลปิ๊ดออกมาก่อน ซึ่งน้ำดังกล่าว อาจจะมีอสุจิผสมปนอยู่ก็ได้ โดยเฉพาะถ้าเป็นคุณผู้ชายหลายน้ำ (เป็นปฏิบัติการซ้ำซ้อน เกิน 1 รอบขึ้นไป) ดังนั้น ต่อให้ขมิบกองทัพใหญ่ได้ทัน แต่กองทัพแนวหน้าที่มากับน้ำนำร่อง ที่ว่องไวกว่าหน่วยสวาท ก็ได้เดินทางไปถึงไหนต่อไหนแล้วนะคะ ขมิบแม่นยังไง ก็ไม่ทันนะคะ

ดังนั้น ถ้ายังไม่พร้อมจะเป็นพ่อแม่คน หมอขอ (กราบเบา ๆ)เถอะค่ะ เลิกใช้วิธีนี้กันเถอะนะคะ

-วิธีต่อมา คือการนับวันค่ะ สาว ๆ ทั้งหลายที่คิดจะหน้า 7 หลัง 7 ควรจะมีรอบเดือนที่มาสม่ำเสมอทุกเดือน แม่นยำขนาดคาดเดาได้เป๊ะ และไม่ได้มีเลือดออกกะปริดกะปรอย หรือนับแล้วงง ๆ ว่า เอ๊ะ นี่ประจำเดือน หรือเลือดกะปริดกะปรอยกันนะ เพราะการมีเลือดออกทางช่องคลอด ไม่ได้แปลว่าคือประจำเดือนทุกครั้งไปนะคะ นอกจากประจำเดือนที่สม่ำเสมอ ติดต่อกันอย่างน้อย 6 เดือน ยังจะต้อง "นับให้ถูก" ด้วยนะคะ

เพราะหมอเคยเจอ คุณแม่ (แปลว่า น้องเขาท้องไปแล้ว) ที่นับหน้า 7 หลัง 7 แต่หลัง 7 น้องเขาดันไปนับ วันหลังหมดประจำเดือนเป็นวันที่ 1 ซึ่ง "ผิด" นะคะ

ต้องนับประจำเดือนที่มา "วันแรก" เป็นวันที่ 1 ดังนั้น "หลัง 7" มันจะรวมช่วงไฟแดงด้วยนะคะ

-สวนล้างช่องคลอดทันที หลังมีเพศสัมพันธ์ ไม่ว่าจะน้ำส้มสายชูเอย น้ำอุ่น น้ำร้อน น้ำแร่ น้ำวิเศษอะไรก็ตาม คือถ้าคุณผู้ชายเขาหลั่งไปแล้ว กองทัพอสุจิที่ว่ายน้ำเร็ว ก็ว่ายเข้าไปหาไข่กันเรียบร้อยแล้วค่ะ จะล้าง หรือจะกระโดดให้อสุจิมันหล่นออกมาตามแรงโน้มถ่วงโลก ก็ไม่ทันซะแล้วนะคะ

ทีนี้มาดูความเชื่อผิด ๆ แบบใช้อุปกรณ์เสริมกันบ้างนะคะ

-กลัวถุงยางแตกรั่ว ต้องใส่ถุงยาง 2 ชั้น : สำหรับคุณผู้ชายที่น่าจะได้ไอเดียมาจากเวลาไปห้างสรรพสินค้าซื้อขวดน้ำปลากับซีอิ๊ว แล้วแคชเชียร์ใส่ถุงให้ 2 ชั้น เพื่อกันถุงขาดรั่ว ไอเดียนี้ใช้ไม่ได้กับถุงยางอนามัยนะคะ

เพราะการใส่ 2 ชั้น จะยิ่งทำให้เกิดการเสียดสีของถุงยางมากขึ้น เกิดถุงยางแตกรั่วได้ง่ายกว่าชั้นเดียวอีกค่ะ ดังนั้นจงเชื่อมั่นในถุงยางอนามัย (ที่ไม่หมดอายุและอยู่ในสภาพดี) นะคะ

-การกินยาคุมฉุกเฉิน : กินเมื่อไหร่ก็ได้ เป็นอาทิตย์ก็ยังทัน ผิดนะคะ ตามชื่อก็บอกนะคะว่า "ฉุกเฉิน" นั่นแปลว่า คุณมีเวลารวบรวมความกล้า ในการบากหน้าเข้าไปซื้อยาคุมฉุกเฉินกับเภสัชกร หรืออาม่าร้านขายยา ได้ภายใน 72 ชั่วโมง (3 วัน) หลังเสร็จสิ้นภารกิจเท่านั้น (อนุโลม แบบไม่รับประกันเปรี๊ยะ ๆ ภายใน 5 วันได้) แต่เกิน 5 วัน หมอแนะนำให้เดินเข้าร้านขายยา ไปซื้อที่ตรวจครรภ์มารอไว้ดีกว่านะคะ

ดังนั้น กล้าทำ ต้องกล้าซื้อนะคะ เพราะไม่งั้น สุดท้าย ต้องกล้าไปบอกคุณพ่อคุณแม่ว่า "หนูท้อง"

การคุมกำเนิดที่พลาด ๆ ส่วนใหญ่เกิดจากความมักง่ายและละเลยค่ะ

"ไม่อยากใส่ถุงเพราะมันไม่ได้ฟีลลิ่ง", "ไม่ได้เอาถุงมา" "ไม่กล้าไปซื้อยา", "ได้แหละ วันนี้วันปลอดภัย (มั้ง)", "ไม่ท้องหรอกมั้ง" และอื่น ๆ อีกมากมาย

แต่ผลที่ตามมา มันคือ "อีกหนึ่งชีวิต" นะคะ

ชีวิต ที่เรียกว่า "ลูก" ไม่ว่าเขาจะเกิดจากความรักหรือไม่ ในวันที่คุณพร้อมหรือไม่

แต่เขาเกิดจากการกระทำของคุณทั้ง 2 คนนะคะ

ดังนั้น ถ้ายังไม่พร้อมจะรับกับผลที่ตามมา อย่าลืม ดึงสติ ลากสติ ให้ชนะอารมณ์ ณ ขณะนั้นกันด้วยนะคะ มองโลกในแง่ร้ายกันไว้ก่อน เช่น ท่องไว้ว่า ท้องแน่ ท้องแน่ ท้องแน่

ป้องกัน (ให้ถูกต้อง) ยังไงก็ดีกว่าแก้ปัญหาแน่ ๆ จริงไหมคะ สวัสดีค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook