หากรู้สึกว่างานที่ทำไม่ใช่ คุณยังมีโอกาสคว้างานในฝันอยู่

หากรู้สึกว่างานที่ทำไม่ใช่ คุณยังมีโอกาสคว้างานในฝันอยู่

หากรู้สึกว่างานที่ทำไม่ใช่ คุณยังมีโอกาสคว้างานในฝันอยู่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เราทุกคนฝันอยากทำงานที่ใช่กับอาชีพที่ชอบ ถ้าได้ทำคงจะมีความสุขไม่น้อยเพราะคนเราต้องอยู่ในวัยทำงานไปอีกหลายสิบปี ขอบอกว่าเพียงแค่หาตัวเองเจอ ทุกคนมีโอกาสคว้างานที่รักได้อย่างไม่ไกลเกินเอื้อมแน่นอน มาดูว่ามีอะไรบ้าง

1. เข้าใจ-เข้าถึง-ความถนัดของตนเอง
กฎกระจกบอกเอาไว้การยืนมองตัวเองนิ่งๆ แล้วสังเกตคนในกระจกผ่านกิจกรรมที่ตัวเองทำแล้วชอบไม่ใช่เรื่องยาก แต่ที่ยากคือ เราทุกคนไม่เคยหยุดมองและพิจารณาความถนัด ความชอบของตัวเอง ดังนั้นหากมีเวลาจงใช้เวลาประเมินตัวเอง เพื่อสำรวจความสนใจของคุณ ความสามารถของคุณ และค้นหาว่า คุณชอบทำงานแบบไหน เช่น พูดเก่งชอบแต่งหน้า และใช้เวลาหลายชั่วโมง หมดไปกับการศึกษาข้อมูลเรื่องเครื่องสำอาง การผันตัวเองมาจับกิจการเรื่องความงามก็น่าสนใจดีเหมือนกัน

2. ไม่เริ่มแล้วจะมีประสบการณ์ได้อย่างไร
การเริ่มต้นทำอะไรใหม่ๆ ไม่ได้กำจัดอยู่เฉพาะกับเด็กจบใหม่เท่านั้น แต่ยังรวมถึงคนที่มีประสบการณ์ทำงานแล้วแต่ไม่เคยจับอาชีพเสริมหรืออยากเปลี่ยนสายงาน แต่ก็ยังกลัวๆ กล้า แต่ความสามารถล้นเหลือ แนะนำว่าเริ่มต้นจากความชอบและพัฒนาต่อด้วยการคิดไอเดียออกมาเป็นชิ้นงาน อาจเป็นโปรเจ็คส์เทพๆ ไอเดียสร้างสรรค์ลงไปในชิ้นงาน จากนั้นหาลู่ทางปล่อยงานหรือปล่อยของออกไปยังบริษัทหรือตลาดที่ชอบไอเดียแบบที่เราคิดสร้างสรรค์ ยังไงก็มีคนหันมาสนใจชิ้นงานของคุณเพราะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่เหมือนใคร

3. คิดอย่างเดียวไม่ได้ ลงมือทำด้วย
หากใจรักและชอบ การลงมือทำทันทีย่อมได้เปรียบ เช่น ลองทำงานที่ชอบนอกเวลางานหรือเรียน เพิ่มเติมในวันหยุด ซึ่งอาจจะเป็นหลักสูตรสั้นๆ ก็ได้ การทำเช่นนี้เหมือนกับการที่คุณลองก้าวเท้าเข้าไปข้างหนึ่งเพื่อหยั่งเชิงดูก่อน หากใช่ก็ก้าวเท้าอีกข้างตามไป แต่หากไม่ใช่ก็จะได้ถอยทัน ไม่เสี่ยงเจ็บตัวมากหากไม่รอด

4. หยุดอยู่กับที่ ชีวิตไม่พัฒนา
คนบางคนยอมทนอยู่กับงานที่ตัวเองไม่ชอบทั้งๆ ที่รู้สึกเบื่อหน่ายเต็มทน เพียงเพราะรู้สึกว่าการอยู่เฉยๆ ก็ดีอยู่แล้ว เพราะกลัวการเริ่มต้นใหม่ ในขณะที่คนอื่นก้าวไปข้างหน้าอยู่ตลอดเวลา หารู้ไม่ว่าศัตรูที่ร้ายกาจที่สุดคือความเฉี่อยชา ถ้าคุณอยู่เฉยๆ ไม่ทำอะไรเลย คุณก็จะไม่มีทางเคลื่อนไปสู่เป้าหมายได้

5. เริ่มต้นไว คิดให้แปลก สร้างจุดต่าง ไอเดียต้องแรง
สำหรับหนุ่มสาววัยทำงานช่วง อายุ 20-30 ปี เป็นช่วงที่เหมาะสำหรับการค้นหาตัวเอง ในช่วงนี้อาจจะลองทำงานหลายๆ แบบ เพื่อตอบตัวเองว่า งานแบบไหนที่ใช่ตัวคุณ งานแบบไหนจะทำให้คุณมีโอกาสก้าวหน้าในอาชีพการงาน รวมถึงการมองเห็นภาพตัวเองในยามเกษียณ ยิ่งเริ่มต้นไว ก็มีโอกาสค้นพบตัวเองได้ไว และเมื่อชัดเจนแล้วว่าคุณต้องการอะไร ทีนี้ก็ใส่เกียร์เดินหน้าล่าฝันกันเลย

ความฝันไม่ใช่สิ่งที่สมบูรณ์แบบเสมอไป แต่ถ้าคุณชัดเจนว่านี่คืองานที่คุณรัก คุณใฝ่ฝันที่จะได้ทำมัน และคุณมีความสุขที่ได้ทำ คุณก็จะมีพลังสามารถฟันฝ่าอุปสรรคไปสู่ความสำเร็จได้อย่างไม่น่าเชื่อเลยเลยล่ะ

Cr. image: weheartit.com

ติดตามทุกเทรนด์ก่อนใครและอัพเดทข่าวชิคๆ
ได้ที่ www.chicministry.com, Facebook Fanpage : facebook.com/chicministry
Twitter : twitter.com/ChicMinistry, IG : instagram.com/chicministryofficial, Line ID : chicministryofficial

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook